ทำไมนักท่องเที่ยวแห่มาเมืองไทย?

ภาพจาก Pixabay

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมมีโอกาสได้รับเชิญให้ไปร่วมงาน Asian Television awards ที่สิงคโปร์ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้เดินทาง นานๆออกนอกประเทศเสียที พบว่าสุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต บ้านเรารู้สึกคับแคบไปถนัดตา

ทั้งขาไปและขากลับที่ผมต้องเผชิญกับนักเดินทางจำนวนมหาศาล ตอนไปโชคดีหน่อยที่ยอมตื่นเช้าไปเร็ว ผ่านต.ม.เข้าไปได้ก่อน 6 โมงเช้าทำให้ไม่ต้องรอนานนัก แต่ตอนกลับมาเมืองไทยช่วงเย็นๆนี่สิครับ ต้องรอกระเป๋าเดินทางนานถึงครึ่งชั่วโมง และออกไปเจอกับพื้นที่ Arrival ที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนเต็มไปหมด

นับจากวันแรกที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้บริการมานับสิบปี ยังไม่มีการขยายหรือปรับปรุงอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราว จนถึงวันนี้รองรับผู้คน นักเดินทาง นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวที่แห่มาเมืองไทยจนดูใกล้จะเกินกำลังความสามารถที่จะรองรับ

ทราบว่า บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาและจัดเตรียมการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ซึ่งมีแผนการว่าจะสร้างทั้งรันเวย์และตัวอาคารรองรับผู้โดยสารเพิ่มเติม ก็หวังใจว่าในการลงมือปฏิบัติจริงจนถึงขั้นที่แล้วเสร็จ จะไม่ใช้เวลายาวนานเป็นมหากาพย์เหมือนตอนสร้างเฟสแรกนะครับ

ความจำเป็นในการที่จะต้องขยายสนามบินนั้น เราอาจจะมองได้ว่าเป็นความสำเร็จในเรื่องท่องเที่ยวของเมืองไทย รวมทั้งเรื่องของการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการบินของประเทศในภูมิภาคแถบนี้  บ้านเรานั้นมีทุกอย่างที่ชาติอื่นไม่มี ทั้งเรื่องอาหารอร่อย สถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ และด้านโบราณวัตถุ วัดวาอาราม วัฒนธรรมหลากหลาย ที่สำคัญสุดคือจิตวิญญาณของการบริการซึ่งที่ไหนก็ไม่เหมือน

แม้ประเทศอื่นอย่างสิงค์โปร์จะมีระเบียบ ความปลอดภัย และความสามารถด้านการจัดการสูงกว่าเรา แต่เมื่อรวมปัจจัยอื่นๆเข้าไปบวกลบคูณหารทั้งหมดแล้ว ผมเชื่อว่าเขายังอดอิจฉาประเทศไทยของเราไม่ได้แน่นอน

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนักท่องเที่ยวจึงยังแห่มาเมืองไทยกันอย่างไม่หยุดหย่อนปีละหลายสิบล้านคน ไม่ว่าเศรษฐกิจบ้านเราจะอยู่ในช่วงที่ดีหรือไม่ดี ขาของการท่องเที่ยวมักจะเป็นตัวช่วยให้การขยายตัวของเรายังพอดำเนินต่อไปได้

เพราะฉะนั้นยุทธศาสตร์แผนการพัฒนานั้นอย่าได้ไปคิดอะไรที่มันยุ่งยากซับซ้อนและไม่เหมาะกับคนไทยเลยครับ ทำสิ่งที่เราถนัดและได้เปรียบที่สุด ทั้งเรื่องของสมรภูมิและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติบ้านเรา เพียงแต่เพิ่มการบริหารจัดการ สร้างโครงการที่จะอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และคัดกรองคุณภาพของนักท่องเที่ยวเข้าไปสักหน่อย แค่นี้ตำแหน่งแชมป์คงไม่หลุดมือเราไปไหนแน่นอน.