สื่อวิเคราะห์ “อังกฤษ” มีสิทธิ์อยู่ “กรุ๊ป ออฟ เดธ” บอลโลก 2018

ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่รัสเซีย ใกล้จะได้ตัวแทนจากทวีปต่างๆ ครบ 32 ทีมสุดท้ายกันแล้ว โดยเหลือโควตาอีก  9 ที่นั่ง ก่อนจะมีการจับสลากแบ่งกลุ่มรอบแรกในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

แต่ที่แน่ๆ เวลานี้ ได้ 8 ทีมวางที่จะอยู่ในโถจับสลากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการจัดตามอันดับโลก (ฟีฟ่าแรงกิ้ง) 7 อันดับแรก บวกกับ รัสเซีย ที่ได้สิทธิ์ในฐานะเจ้าภาพ  ทำให้โถแรก ประกอบด้วย รัสเซีย เยอรมนี บราซิล โปรตุเกส อาร์เจนตินา เบลเยียม โปแลนด์ ฝรั่งเศส

ขณะที่โถ 2-4 ยังไม่แน่นอน แต่จากการวิเคราะห์ของสื่อดัง  ESPN  มีดังนี้

โถ 2 : สเปน อังกฤษ โคลอมเบีย เม็กซิโก อุรุกวัย + ทีมที่คาดว่าน่าอยู่ในโถนี้ ได้แก่ เปรู สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี

โถ 3 : คอสตาริกา ไอซ์แลนด์ อียิปต์ อิหร่าน +ทีมที่คาดว่าน่าอยู่ในโถนี้ ได้แก่ โครเอเชีย เดนมาร์ก ตูนิเซีย และเซเนกัล

โถ 4 : เซอร์เบีย ไนจีเรีย ญี่ปุ่น ปานามา เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย +ทีมที่คาดว่าน่าอยู่ในโถนี้ ได้แก่ ออสเตรเลีย และโมร็อกโก

ทั้งนี้ แม้ว่าสเปนจะมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก ปี 2014  และทำผลงานในรอบคัดเลือกได้อย่างยอดเยี่ยมจากการเก็บ 28 คะแนน ใน 10 เกมที่ลงสนาม ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกด้วยการเป็นจ่าฝูงของกลุ่มจี   แต่เมื่ออันดับโลกที่ประกาศล่าสุดในวันนี้ ทีมกระทิงดุไม่ติดอยู่ใน 7 อันดับแรก จึงต้องเจองานหนักไม่ต่างจาก อังกฤษ ที่เป็นทีมอันดับ 1 ของกลุ่มเอฟ ทำให้ทั้งสเปน และอังกฤษ ต่างหล่นไปอยู่โถสองด้วยกันทั้งคู่

โดย “เดอะ ซัน” สื่ออังกฤษวิเคราะห์ด้วยว่า โอกาสที่ทีมสิงโตคำรามของ แกเร็ธ เซาธ์เกธ จะอยู่ในกลุ่ม Group of Death  หรือกลุ่มแห่งความตาย มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง

นั่นคือการเจอกับทีม บราซิล หรือ อาร์เจนติน่า ที่มาจากโถแรก เจอทีมไอซ์แลนด์ จากโถ 3 ที่เคยเขี่ยอังกฤษตกรอบฟุตบอลยูโร 2016 รอบ 16 ทีมสุดท้ายมาแล้ว  แม้ว่าไอซ์แลนด์จะเป็นทีมน้องใหม่ ที่เพิ่งคว้าสิทธิ์แข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกก็ตาม  ขณะที่โถ 4 ก็มีสิทธิ์ที่จะเจอกับไนจีเรียได้เช่นกัน

ส่วน Dream Group หรือกลุ่มในฝัน ที่เดอะซันมองว่าจะทำให้อังกฤษผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ง่ายขึ้น คือการเจอกับ รัสเซีย ทีมเจ้าภาพจากโถแรก อิหร่านจากโถสาม และนิวซีแลนด์จากโถสุดท้าย ในกรณีที่นิวซีแลนด์ผ่านการเพลย์ออฟกับเปรูมาได้

อย่างไรก็ตาม  นี่เป็นเพียงการคาดการณ์ความน่าจะเป็นเท่านั้น เพราะยังต้องรอให้ทราบแน่ชัดเสียก่อนว่า 9 ทีมสุดท้ายที่จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกมีทีมใดบ้าง หลังจากการแข่งขันเพลย์ออฟในเดือนพฤศจิกายนนี้สิ้นสุดลง

โดยเวลานี้ เหลือโควตาสำหรับทีมจากยุโรปอีก 4 ทีม (สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี เดนมาร์ก โครเอเชีย สวีเดน ไอร์แลนด์เหนือ กรีซ และไอร์แลนด์), แอฟริกาอีก 3 ทีม (ยังเหลือรอบคัดเลือกอีก 1 นัด) และ 2 ทีมจากการเพลย์ออฟระหว่างทวีปที่ นิวซีแลนด์ (อันดับ 1 โอเชียเนีย) จะพบกับ เปรู (อันดับ 5 อเมริกาใต้) และฮอนดูรัส (อันดับ 4 คอนคาเคฟ) พบกับ ออสเตรเลีย (อันดับ 5 เอเชีย)

เมื่อรู้แน่ชัดว่าอีก 3 โถที่เหลือจะมีทีมใดกันบ้าง ถึงเวลานั้นก็คงจะวิเคราะห์ความน่าจะเป็นได้ใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น