“โพสต์ผิด ชีวิตเปลี่ยน” กรณีสาวหมวยติดตม.เกาหลีใต้

ภาพจาก www.shanghaiist.com

หลังจากมีการแชร์ภาพและมีสื่อนำเสนอข่าวกลุ่มสาวจีนบินไปทำศัลยกรรมถึงประเทศเกาหลีใต้ แต่สภาพใบหน้าหลังการผ่าตัดเปลี่ยนไปมาก ทำให้ถูกตม.ของเกาหลีใต้กักตัวอยู่ที่สนามบินไม่ให้เดินทางกลับประเทศ เพราะดูไม่เหมือนรูปในพาสปอร์ต จนเป็นไวรัลว่อนโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุด เรื่องนี้กลายเป็นหนังคนละม้วนไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ออกมายืนยันผ่านหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ Chosun Ilbo ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าข้อเท็จจริงของสาวจีนทั้ง 3 คนนั้นเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งที่ทำให้ข่าวนี้กระพือไปไกล และแชร์กันมากมายไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเรา เป็นเพราะว่าต้นตอของคนที่แชร์รูปดังกล่าวเป็นผู้ประกาศข่าวสาวจากสถานีโทรทัศน์ช่อง CCTV ของจีน จึงทำให้ข่าวดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือตามไปด้วย

โดยผู้ประกาศสาวคนดังกล่าว โพสต์รูปในสื่อสังคมออนไลน์สุดฮิตของจีนอย่าง “เวยป๋อ”  พร้อมด้วยข้อความยาวเหยียดว่า “ที่สนามบินในเกาหลีใต้ เพื่อนฉันบังเอิญไปเจอกลุ่มสาวจีนที่เพิ่งทำศัลยกรรมใบหน้ามาในช่วงวันหยุดยาวของจีน พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้บินกลับประเทศจีน และกำลังนั่งรอเพื่อยืนยันตัวตนกันอยู่ เรื่องนี้โทษเจ้าหน้าที่ที่สนามบินไม่ได้ เพราะแม้แต่แม่ของพวกเธอก็คงจำหน้าไม่ได้หรอก”

รูปต้นฉบับที่โพสต์ในเวยป๋อ (ภาพจาก www.shanghaiist.com)

แม้ว่าผู้ประกาศรายนี้จะรีบลบรูปและข้อความออกอย่างรวดเร็วหลังจากโพสต์ไปได้ไม่นาน อีกทั้งไม่มีการชี้แจงอะไรตามมา แต่ก็ไม่ทันความไวของบรรดาชาวเน็ตที่เซฟรูปและข้อความของเธอไว้เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะมีการแชร์ต่อๆ กันจนว่อนโลกออนไลน์

นอกจากนี้ โพสต์ที่แชร์ในบ้านเรายังมีการใส่รูปเพิ่มเติมจากรูปต้นฉบับที่มีเพียงรูปเดียวด้วย กลายเป็นว่าบล็อกเกอร์คนไทยที่ใบหน้าอยู่ในสภาพที่เพิ่งผ่าตัดมา ถูกเข้าใจผิดไปด้วยว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่ไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี ก่อนที่จะมีการแก้ไขลบออกในภายหลังเมื่อถูกชาวเน็ตตั้งข้อสังเกต

ส่วนสาวจีนทั้งสามคนที่กลายเป็นคนดังเพียงข้ามคืนก็ต้องตกเป็น “ตัวตลก” และถูกล้อเลียนไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพียงเพราะถูกคนไม่รู้จักแอบถ่ายรูป และนำมาลงในโซเชียลโดยไม่ทันได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา!

ภาพจาก www.shanghaiist.com