Lap Record “ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ”

ภาพจาก supergt.net

หาก “เอฟวัน” คือการแข่งขันรถแบบล้อเปิดที่เร็วที่สุดในโลก “ซูเปอร์ จีที” ก็น่าจะเป็นการแข่งขันรถแบบล้อปิดที่เร็วติดอันดับต้นๆของโลกเช่นกัน

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในวันที่เปิดสนามช้างฯอย่างเป็นทางการ ผมเองมีโอกาสได้เดินทางไปบรรยายการแข่งขันถึงขอบสนาม ภาพบรรยากาศของแฟนความเร็วบนแกรนด์สแตน และเสียงเชียร์ของคนไทยที่ลุ้นผลงานของนักขับไทยอย่าง วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ที่เกือบได้ยืนแป้นโพเดียมรุ่น GT300 คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย

พูดถึงการแข่งขันซูเปอร์จีทีแล้วอย่างที่จั่วหัวไว้ในย่อหน้าแรกครับ ว่ารถในรุ่น GT500 มันคือการแข่งขันรถล้อปิดที่เกือบจะเร็วที่สุดในโลก หากไม่นับรถในคลาส LMP1 ในศึกเวิลด์ เอนดูรานซ์ ชิงแชมป์โลก ที่สำคัญมันคือการนำรถโปรดักชั่นคาร์ (รถที่มีขายในท้องตลาด) มาโมดิฟายแบบยกชุด จนมีความเร็วใกล้เคียงรถระดับโปรโตไทป์ส (รถที่สร้างมาเพื่อแข่งในสนามโดยเฉพาะ) เลยทีเดียว

ที่สำคัญ 3 ปีนับจากเปิดใช้สนามช้างฯ สถิติความเร็วต่อรอบที่เร็วที่สุดหรือ Lap record ในเรซเดย์วันอาทิตย์ (ไม่นับช่วงฝึกซ้อมและควอลิฟาย) ยังคงเป็นรถแข่งซูเปอร์ จีที รุ่น GT500 ที่ทำเอาไว้โดย ไดกิ ซาซากิ นักขับชาวญี่ปุ่นภายใต้รถนิสสัน GT-R ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 25.441 วินาที ซึ่งว่ากันว่า หากไม่ใช่รถ GT500 ด้วยกันเอง หรือรถระดับ LMP1 แล้วล่ะก็ ก็คงมีเพียงรถเอฟวันเท่านั้นที่จะทุบสถิตินี้ลงได้

โดยหากดูจากสมรรถนะของรถ GT500 ในฤดูกาล 2017 ที่ทุกทีมทำเวลาได้เร็วขึ้นจากปี 2016 ก็มีโอกาสสูงล่ะครับ ที่สถิติของ ไดกิ บนสนามช้างฯจะถูกทำลาย อย่างไรก็ดีเมื่อดูจากพยากรณ์อากาศช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ ที่จะมีโอกาสฝนตกถึงกว่า 70 เปอร์เซนต์ ก็พอจะฟันธงได้ว่า Lap record จากปี 2014 จะยังคงอยู่ต่อไปอย่างน้อยอีก 1 ปี

นอกจากเรื่องความเร็วบนแทร็กแล้ว ส่วนประกอบของกติกาการแข่งขันซูเปอร์ จีที ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่สามารถเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชมได้เช่นกัน ทั้งการออกสตาร์ทแบบโรลลิ่งสตาร์ท ,การแข่งขันร่วมกันของรถทั้ง 2 คลาส (GT500 และ GT300) บนแทร็กเดียวกัน กติกาการถ่วงน้ำหนักของรถที่มีคะแนนสะสมอยู่ในอันดับหัวแถว รวมถึงช่วงเวลาในการเข้าพิตเปลี่ยนตัวนักขับ

ส่วนนักขับที่จะมาดวลความเร็วในวีคนี้ก็ล้วนเป็นยอดฝีมือทั้งสิ้นครับ เริ่มจากรุ่น GT500 (ความแรงไม่เกิน 500 แรงม้า) เราจะได้เห็นเฮคกิ โควาไลเน่น อดีตนักขับเอฟวันทีมแม็คลาเรนมาลงแข่งในรถเล็กซัส LC 500 หมายเลข 1 เช่นเดียวกับ คาซูกิ นากาจิม่า อดีตนักขับเอฟวันทีมวิลเลี่ยมส์ในรถเล็กซัส LC 500 เบอร์ 36 รวมถึงยังมี “ไอ้หนุ่มเกมเมอร์” ยานน์ มาร์เดนโบโร่ นักขับที่เริ่มต้นจากการเล่นเกมในรถนิสสัน GT-R หมายเลข 12

นอกจากนี้ก็ต้องอย่าลืมเอาใจช่วย 2 นักขับไทย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และณัฐพงษ์ ห่อทองคำ ที่จะผนึกกำลังให้กับ แพนเธอร์ ทีม ไทยแลนด์ ในรุ่น GT300 (ความแรงไม่เกิน 300 แรงม้า) ภายใต้รถโตโยต้า 86 MC หมายเลข 35 ที่ถือเป็นครั้งแรกที่เรามีทีมแข่งไทยลงแข่งขันรายการนี้แบบเต็มฤดูกาลครับ

เอาเป็นว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แฟนความเร็วมีนัดกันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในรายการ “ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ” ส่วนใครที่พลาดของดีที่สนามก็พบกันได้ทางหน้าจอ ทรูสปอร์ต เอชดี 3 และทรูโฟร์ยู ได้ตลอดทั้ง 2 วันครับ