หน้าคมหลังรั่ว “หงส์” ยังต้องเสริมทัพ

ลิเวอร์พูลโชว์ฟอร์มได้อย่างสะเด็ดสะเด่าในการอุ่นเครื่องล่าสุด เมื่อไล่ต้อน เลสเตอร์ ซิตี้ ไปขาดลอยถึง 4-0 ถึงเวลานี้พวกเขามีทีมที่พร้อมสมบูรณ์แบบแล้วหรือยังสำหรับการออกสตาร์ตในฤดูกาลใหม่ 2023-24 ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น?

แม้การอุ่นเครื่องคือเกมซ้อมใหญ่ที่บางคนอาจบอกว่าวัดอะไรยังไม่ได้ แต่จากฟอร์มการเล่นของ “หงส์แดง” เราเห็นได้ชัดถึงความร้อนแรงในเกมรุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเฉียบคมของ ดาร์วิน นูนเญซ และลีลาการผ่านบอลที่แม่นยำของโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ แถมด้วยกำลังเสริมอย่างดิโอโก้ โชต้า, หลุยส์ ดิอ๊าซ และโคดี้ กัคโป รวมทั้งดาวรุ่ง เบน โด๊ค ซึ่งดูแล้วน่าจะไปได้สวยอย่างแน่นอน

ตรงกันข้ามกับเกมรับที่ยังดูไม่ค่อยเหนียวแน่น นี่ขนาดเจอกับทีมที่ยังไม่แข็งแกร่งมากนัก หากไปซัดกับเชลซีหรือแมนฯ ซิตี้ จะเอาพวกเขาอยู่หรือไม่ อันนี้เป็นปัญหาที่น่าคิด

แมตช์ล่าสุด เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือจัดการถอยเทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ กลับไปยืนเป็นแบ็กขวา และออกสตาร์ตด้วยแบ็กโฟร์ตัวจริงยกแผง นอกจากเทรนต์ แล้วก็มีอิบราฮิม่า โคนาเต้, เฟอร์กิล ฟาน ไดค์, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

ขณะที่มิดฟิลด์ตัวรับใช้ เคอร์ติส โจนส์ลงไปเล่น แต่อย่าลืมว่าสโมสรกำลังจะเปิดซีซันโดยขาดมิดฟิลด์ที่มีเซนส์เกมรับยอดเยี่ยมไปถึงสองคนพร้อม ๆ กัน นั่นคือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่คอนเฟิร์มดีลเรียบร้อยกับฟาบินโญ่ (ใกล้จะเรียบร้อย) ซึ่งทั้งคู่เป็นแกนหลักในแดนกลางให้ “หงส์แดง” คอยตัดเกมคู่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน เสียไปช่องโหว่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน การจะใช้เพียงแข้งที่มีอยู่ปัจจุบันน่าจะเสี่ยงเกินไป

อยู่ที่ว่าคล็อปป์จะหาใครมาเพิ่มเพื่ออุดรูโหว่นี้ได้ทันหรือไม่ เพราะเวลาคิกออฟเปิดฤดูกาลใหม่ใกล้เข้ามาทุกที นักเตะที่มีข่าวไปเทียวไล้เทียวขื่อก็ยังไม่ได้มาสักราย ไม่ว่าจะเป็นเคเฟรน ตูราม, มานู โคเน่, โซฟียาน อัมราบัต หรือโรเมโอ ลาเวีย 

ในรายของลาเวียนั้นน่าจะใกล้เคียงที่สุด แข็งแกร่ง อายุน้อย เทคนิคดี ตัดเกมได้ แถมอยู่กับทีมตกชั้นอย่าง เซาธ์แฮมป์ตัน ซึ่งการเจรจาน่าจะจบง่าย แต่ดันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเจอกับทีมผู้บริหารของ “นักบุญ” นั้นดันเขี้ยวลากดิน ไม่ยอมลดราวาศอกกับราคา 50 ล้านปอนด์ ซึ่งลิเวอร์พูลมองว่าโหดเกินไป เลยปิดดีลไม่ได้เสียที 

หรือ “นักบุญ” ยังจำความหลังสมัยที่หงส์เคยดอดไปตีท้ายครัว ดึงฟาน ไดค์มาในอดีตก็ไม่แน่ใจ เที่ยวนี้เลยขอตามล้างตามเช็ด ฮ่า ฮ่า

นอกจากมิดฟิลด์เชิงรับแล้ว กองหลังจะเสริมอีกรึเปล่า? อันนี้ต้องเดาใจกุนซือจากเมืองเบียร์ เพราะตัวสำรองอย่าง โจ โกเมซ, โฌแอล มาติป, คอสตาส ซิมิกาส ยังไม่น่าดีพอที่จะทดแทนไปตลอดฤดูกาล ถ้ามาติปเจ็บขึ้นมาสักคนเดี๋ยวได้ยุ่งกันอีก!

ปลายสัปดาห์ก่อนเห็นมีข่าวสนใจ อันเดรียส คริสเตนเซ่น ปราการหลังทีมชาติเดนมาร์กวัย 27 ปีของบาร์เซโลนา ซึ่งเคยเล่นอยู่กับเชลซีในอังกฤษ ปัจจุบันนั่งตบยุงอยู่ในถิ่นคัมป์นู แต่สุดท้ายก็กลัวเงียบไปอีกเหมือนในรายของ แบงชาแม็ง ปาวาร์ เด็กบาเยิร์น และเพอร์ ชูร์ส ของโตรีโน่

หลังขายเฮนโด้กับแฟ้บได้เงินเข้ามาแล้ว อยากจะฝากถึงเจ้าของทีมว่าน่าจะเลิกขี้เหนียวได้แล้ว ให้ทุนหนุนคล็อปป์ ซื้อมาอีกสองตัวตามตำแหน่งดังกล่าว ลองดูทีมอื่น ๆ อย่างอาร์เซนอล ที่ทุ่มไปแล้ว 200 ล้านปอนด์ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เช่นเดียวกัน ถ้าอยากไปถึงระดับลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง เท่านี้ยังไม่พออย่างแน่นอน

ฆ่าควายอย่าเสียดายเกลือ ตัวดี ๆ ยังพอมีอยู่ในตลาด อย่าคิดมาก เดี๋ยวทีมอื่นแย่งไปหมดแล้วจะมานั่งเสียดายภายหลังนะโยม.