อยากเก็บเธอไว้สักคน

สถานการณ์การแก้ปัญหาแดนกลางทัพลิเวอร์พูล ซึ่งทำท่าว่าจะดีขึ้นแล้วเมื่อได้ตัว อเล็กซิส แม็คอลิสเตอร์ กับ โดมินิค โซบอสไล เข้ามาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ แต่ล่าสุดกลับกลายเป็นว่าน่ากลุ้มใจขึ้นมาอีก เมื่อทีมกำลังจะเสียมิดฟิลด์ตัวเก๋าอย่าง ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ไปสู่ดินแดนซาอุดีอาระเบีย

ตั้งแต่ผมเชียร์หงส์มาหลายทศวรรษก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ในแบบที่สโมสรปล่อยให้นักเตะแดนกลางหมดสัญญาและย้ายออกไปพร้อม ๆ กัน นับตั้งแต่ นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน, อาร์ตู เมโล่ (จะนับด้วยดีมั้ย?) และเจมส์ มิลเนอร์ ถ้าเสียไปอีกสองตัวหลัก และอาจมี ติอาโก้ อัลคันทาร่า พ่วงไปอีก จะรวมเป็น 6-7 รายในเวลาใกล้เคียงกัน อาจกลายเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีมเลยก็ว่าได้มั้ง 

น่าคิดเหมือนกันว่าฝ่ายบริหารและผู้อำนวยการกีฬาคนเก่าปล่อยให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร หรือจงใจท้าทายฝีมือของ เจอร์เก้น คล็อปป์?

เป็นเรื่องไม่สนุกแน่ ในการเปลี่ยนทีมแบบยกแผงเช่นนี้ แม้กระทั่งคนอย่าง คล็อปป์ ซึ่งเตรียมการแก้ปัญหาแล้วทุกทาง ตั้งแต่เตรียมซื้อนักเตะในตำแหน่งนี้มาเพิ่ม แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับซัมเมอร์ที่มีการแทรกแซงจากตะวันออกกลางสูงขนาดนี้ ทำให้ผู้เล่นหลายรายคนเนื้อหอมขึ้นมา และราคาแพงกว่าปกติ อาทิ โรเมโอ ลาเวีย, มอยเซส ไคเซโด้ ฯลฯ รวมทั้ง คล็อปป์ ยังได้ลั่นวาจาเตรียมดันนักเตะดาวรุ่งในแดนกลางขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เพิ่มอีก ก่อนหน้านี้ก็เป็น เคอร์ติส โจนส์ กับ สเตฟาน บายเซติช แต่เราอาจจะได้เห็น ไอ้แอ๊ด อย่าง ไทเลอร์ มอร์ตัน และ บ็อบบี้ คลาร์ก มีโอกาสด้วย

แต่ทั้งหมดทั้งมวลไม่มีใครการันตีได้ว่าทีมเวิร์กจะเป็นอย่างไร นักเตะใหม่กับแข้งวัยรุ่นจะเล่นร่วมกันได้ดีขนาดไหน ถือเป็นเรื่องเสี่ยงเกินไปหากจะไม่มีมิดฟิลด์ตัวเก๋าคอยประคองอยู่สักคนในทีม หากยังมี “เฮนโด้” อยู่แล้วล่ะก็ นอกจากจะได้ลูกประสบการณ์แล้ว เขายังสามารถแปลงร่างลงมาเล่นเป็นตัวต่ำในตำแหน่งของ ฟาบินโญ่ คอยเชื่อมทุกคนในแดนมิดฟิลด์ได้

บวกกับภาวะผู้นำและการกระตุ้นทุกในทีม อันนี้เป็นสิ่งที่มองข้ามความสำคัญของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ไม่ได้เป็นอันขาด แม้จะยืนอยู่บนวัย 33 แล้ว!

อีกประการคือถ้าปล่อยเขาไป นั่นก็เท่ากับว่า ลิเวอร์พูล เสียทั้งกัปตัน และท่านรองอย่าง เจมส์ มิลเนอร์ ไปในตลาดเดียวกัน ฟันธงได้เลยว่าสภาพจิตใจและและสปิริตของลูกทีมไม่ดีเหมือนเดิมแน่ ๆ ถ้าเจอการเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคนแบบนี้

ดังนั้น “ด้อมหงส์” ทั้งมวลคงต้องภาวนาให้ คล็อปป์ เล่นบทโหดให้เป็น ทำการเก็บตัวกัปตันทีมคนเก่งของเขาไว้ให้ได้ หากเสียฟาบินโญ่ ไปจริง ๆ หรือสุดท้ายแม้จะดึงไว้ได้เพียง ติอาโก้ อัลคันทาร่า ก็ยังดี เพราะมิฉะนั้น ทีมอาจจะต้องออกสตาร์ตด้วยมิดฟิลด์ใหม่หมาดทั้ง 3 คน คงสนุกเป็นแน่แท้

แถมในแดนหน้าเอง จะเรียกว่าลงตัวเข้าขากันแล้วก็ยังพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะ กัคโป เพิ่งย้ายเข้ามา ส่วน ดาร์วิน ยังไม่สามารถปรับตัวและฉายแววเป็นตัวหลักออกมาได้

ประเมินดูแล้วมันจะพารวนกันไปทุกขุมกำลังนะโยม

งานนี้คิดเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเดียวไม่ได้ จะประเมินว่าการขาย เฮนโด้ เป็นดีลที่ยอดเยี่ยมเพราะปล่อยนักเตะอายุมากแต่ได้ราคา ระวังจะได้ไม่คุ้มเสีย

แมนฯ ซิตี้ มี โรดรี้, แมนฯ ยูไนเต็ด มี คาเซมิโร่, เชลซี มี เอ็นโซ่, อาร์เซนอล มีทั้ง จอร์จินโญ่ และเดแคลน ไรซ์ สุดยอดมิดฟิลด์ตัวรับกันทั้งนั้น

ลิเวอร์พูล ขาย ฟาบินโญ่ ไปแล้วจะเหลือใครแทน?