“ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน” เพิ่มโอกาสให้ลูกจ้างกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ


สำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการทำงาน โดยเน้นเรื่องสุขภาพ อาชีวอนามัยของคนทำงานให้มีมาตรฐานเพื่อลดการสูญเสียชีวิตหรืออวัยวะของลูกจ้าง จึงได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน” เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานให้สามารถฟื้นฟูร่างกาย และเข้าสู่ระบบการทำงานได้อีกครั้ง

ในกรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานจนสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ สามารถเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพได้ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน 5 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ คือ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคกลาง 1 ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออก 2 ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ 3 ตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ 5 ตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา

โดยศูนย์ฯ จะทำหน้าที่ฟื้นฟูแบบองค์รวม ทั้งฟื้นฟูสภาพร่างกาย ปรับสภาพจิตใจ และฝึกอาชีพให้กับลูกจ้างให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่เป็นภาระต่อสังคม และสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวได้

สำหรับลูกจ้าง หรือ คนงานที่เข้าใช้บริการยังศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จะพบกับการดูแลจากศูนย์ฯที่มีศักยภาพและมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร และเครื่องมือในด้านการบำบัดฟื้นฟูทางการแพทย์ ผู้เข้ารับการฟื้นฟูจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง การใช้กีฬา-ดนตรีบำบัด มีนักสังคมสงเคราะห์คอยให้คำปรึกษา

รวมทั้งเรียนรู้และฝึกอาชีพอิสระต่าง ๆ เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ ช่างซ่อมเครื่องไฟฟ้า ร้อยลูกปัด เป็นต้น พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ของทางศูนย์ฟื้นฟูยังประสานบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการฟื้นฟูเหล่านี้กลับเข้าทำงาน เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ สาขา/จังหวัด/ทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

 ที่มา : สำนักงานประกันสังคม