อยู่อย่างเหงาๆ เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร!

ภาพจาก Pixabay

ดูเหมือนคนโสดที่ไม่สตรองจะอยู่ในโลกนี้ยากขึ้นทุกทีเสียแล้ว เมื่อล่าสุดมีงานวิจัยพบว่า คนที่อยู่เพียงลำพังมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรได้มากกว่าเมื่อเทียบกับคนที่มีภาวะโรคอ้วน

ดอกเตอร์จูเลียน โฮลท์-ลุนด์สตัด ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัย Brigham Young University ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว วิเคราะห์ข้อมูลจากผลการศึกษาที่ผ่านมา 218 ชิ้น เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพเมื่ออยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือแยกตัวจากสังคม

โดยพบว่า ความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของคนที่อยู่ลำพังมีมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้มีภาวะโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกินนั้น ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ดอกเตอร์โฮลท์-ลุนด์สตัด  บอกด้วยว่า การมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เป็นปัจจัยพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องการ และส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ด้วย

ทั้งนี้ ความรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่เพียงแต่ทำให้สภาพจิตใจแย่เท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงสภาพร่างกายด้วย เพราะเมื่อเจ็บป่วยก็มีแนวโน้มที่จะมีอาการหนักกว่าคนที่ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ซึ่งข้อมูลจาก Campaign to End Loneliness ระบุว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มักจะรู้สึกโดดเดี่ยวไม่มีใครอยู่แทบจะตลอดเวลา

ที่มา : www.standard.co.uk