เป็นลูกหนี้ชั้นดี “จ่ายครบ ตรงกำหนด” ไร้ปัญหาหนี้เสีย

ใคร ๆ ก็บอกว่า การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ แต่ถ้ามีคนบอกว่าข้อดีของการเป็นหนี้ก็มีเหมือนกัน เราจะคิดออกไหมว่าข้อดีของหนี้คืออะไร? ชีวิตในฝันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมีบ้าน มีรถ มีเงินเก็บเยอะ ๆ หรือการได้ใช้ชีวิตกับครอบครัว โดยที่ไม่ต้องลำบาก คงเป็นเหตุผลที่หลายคนยอมสร้างสิ่งที่เรียกว่า “หนี้” ยอมทำหลาย ๆ อย่างเพื่อให้เรามีของที่ฝันไว้ ซึ่งต่างจากหนี้ที่เราสร้างจากการใช้เงินเกินตัวหรือบริหารการเงินผิดพลาด แต่ถ้ามีวินัยที่ดี “หนี้” ก็อาจไม่สร้างปัญหาในเราในอนาคตแน่นอน

หลายคนที่เลือกใช้ “สินเชื่อ” เป็นเครื่องมือทางการเงิน ต่างก็มีความจำเป็นในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น แม้จะมีประโยชน์ในบางสถานการณ์ แต่ขึ้นชื่อว่าหนี้สินแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหนี้ประเภทไหนก็ถือเป็นภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นกับเรา เพราะต้องชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามสัญญาและเวลาที่ระบุไว้ตั้งแต่แรก และหน้าที่สำคัญเพียงหน้าที่เดียวของคนเป็นหนี้ก็คือ “ชำระเงิน” ตามจำนวนให้ตรงตามเงื่อนไขที่ระบุไว้เท่านั้นเอง

ดังนั้นแล้วการมีหนี้สินจึงไม่ใช่เรื่องผิด หากเราเลือกก่อหนี้ได้เหมาะสมตามความจำเป็น และสามารถบริหารการชำระคืนได้ตรงตามเงื่อนไข ซึ่งวันนี้ Tonkit360 จะมาแนะนำ “5 ตัวช่วย” ที่ทำให้เราบริหารเงินและชำระหนี้ได้ตรงตามเงื่อนไขที่ใคร ๆ ก็เอาไปทำตามได้

ชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์

ปัจจุบันทุกธนาคารมีช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ช่วยให้เราเข้าถึงบัญชีเงินฝากและบัญชีเงินกู้ได้ง่าย ๆ และสามารถจัดการได้รวดเร็ว ไม่ต้องไปที่สาขาหรือเคาน์เตอร์ธนาคารเหมือนสมัยก่อน ถึงรอบที่ต้องชำระหนี้ ก็สามารถกดจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย ช่วยให้การจัดสรรเงินเป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

สแกนจ่ายง่ายกว่า

โทรศัพท์สมาร์ตโฟน ทุกเครื่องจะมีกล้องถ่ายรูปเป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลัก เราสามารถเข้าแอปพลิเคชันในโทรศัพท์เพื่อสแกนบาร์โค้ดหรือ QR Code จากเอกสารแจ้งหนี้ที่ส่งมายังที่อยู่ได้เลย เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปที่เคาน์เตอร์สาขา หรือร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน และการสแกนจ่ายด้วยตัวเองก็ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติมอีกด้วย

ตั้งค่ารายการโปรด

หากเราเคยใช้งานวิธีชำระเงินผ่านออนไลน์ หรือสแกนจ่ายผ่านโมบายแบงก์กิงแอปพลิเคชันมาแล้ว เราสามารถตั้งค่าให้รายการชำระเงินเหล่านี้เป็น “รายการโปรด” เพื่อสามารถกดจ่ายได้สะดวกในครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งรายการโปรดจะมาแสดงอยู่หน้าแรก คอยเตือนใจไม่ให้ลืมชำระหนี้ด้วย

สมัครบริการหักบัญชีอัตโนมัติ 

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปัญหาเรื่องการลืมชำระหนี้ เพราะบริการนี้จะหักเงินจากบัญชีเงินฝากไปชำระหนี้ให้โดยอัตโนมัติตามวันที่กำหนด แค่เราใส่เงินในบัญชีเงินฝากให้เพียงพอกับค่างวดเท่านั้น ช่วยให้การชำระหนี้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะลืมจ่ายหนี้อีกต่อไป หรือบางรอบที่เราต้องการชำระหนี้มากกว่าค่างวดปกติ ก็ทำรายการจ่ายสินเชื่อเพิ่มเติมด้วยตนเอง

รวบเงินกู้เป็นก้อนเดียว

หากปัจจุบันเรามีหนี้อยู่หลายรายการ หรือก่อหนี้ไว้เกินตัว โดยเฉพาะกับหนี้ที่อัตราดอกเบี้ยสูง ๆ เช่น 16-25% วิธีการรวบหนี้เป็นก้อนเดียว ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้เราจัดการหนี้ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่นำสินทรัพย์ที่มีอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นบ้านหรือรถ มาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อนำเงินสินเชื่อก้อนใหม่ที่ดอกเบี้ยต่ำลง ไปเคลียร์หนี้ก้อนเก่าที่ดอกเบี้ยสูง จึงช่วยทั้งลดภาระดอกเบี้ยและภาระค่างวดแต่ละเดือนลงได้ด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยให้เหลือหนี้เพียงทางเดียว จึงจ่ายคืนได้สะดวก ป้องกันความสับสน ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราเคลียร์หนี้จบได้เร็วขึ้น และมีโอกาสกลับมาสร้างวินัยทางการเงินใหม่ได้อีกครั้ง

นอกจาก 5 ตัวช่วยที่จ่ายหนี้ตรงเวลาแล้ว สุดท้าย “ตัวเรา” ก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับการบริหารหนี้
ย้ำอีกครั้งว่าการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ทุกคนต่างมีเหตุผลในการกู้ยืม เพียงแต่การกู้ยืมนั้นควรอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบด้วย ทั้งการไม่สร้างหนี้จนเกินตัว และมีวินัยการชำระหนี้ที่ดีสม่ำเสมอ จึงจะเรียกว่าเป็นการกู้ยืมอย่างเหมาะสม นำไปสู่ชีวิตทางการเงินที่ดีทั้งในวันนี้และอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารทีทีบี