จัดกระเป๋าเที่ยวแบบคูลๆ รับหน้าหนาวเมืองไทย!

ภาพจาก Pixabay

ปีนี้ลมหนาวไม่เบี้ยวนัด มาเยือนเมืองไทยตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศไว้จริงๆ ทำให้หลายคนวางแผนกันไว้แล้วว่าจะต้องไปรับลมหนาวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในบ้านเราให้ได้

นอกจากการหาที่พัก ที่เที่ยวจะเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนแต่เนิ่นๆ แล้ว การจัดกระเป๋าเดินทางก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

วันนี้ Tonkit360 มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับเทคนิคในการจัดกระเป๋าแบบคูลๆ ที่จะทำให้ทริปเที่ยวรับลมหนาวไม่สะดุดมาฝากกัน

1.เช็กสภาพอากาศให้มั่นใจ

ก่อนจะจัดกระเป๋าเดินทาง ควรจะเช็กสภาพอากาศของสถานที่ท่องเที่ยว หรือจังหวัดที่จะเดินทางไปเสียก่อน เพื่อจะได้เตรียมเสื้อผ้าให้เข้ากับสภาพอากาศ  ไม่พลาดหิ้วเสื้อผ้าเยอะเกินไปหรือน้อยเกินไป

เว็บไซต์ที่แนะนำนอกจากของกรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว www.accuweather.com ก็เป็นอีกเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ แถมยังบอกสภาพอากาศแบบละเอียดเป็นรายชั่วโมงด้วย

2.อย่ามองข้าม “ขนาด” กระเป๋าเดินทาง

เมื่อรู้โปรแกรมแน่นอนแล้วว่าจะเดินทางไปกี่วัน ให้เตรียมหากระเป๋าเดินทางกันได้เลย ซึ่งถ้าวางแผนไปเที่ยวแค่ 2-3 วัน เป้ใบเดียวก็น่าจะขนสัมภาระทุกอย่างได้หมดอยู่แล้ว

แต่ถ้าไปนานเป็นสัปดาห์ หรือไปเที่ยวกันแบบครอบครัว ก็ต้องจัดหากระเป๋าเดินทางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย โดยอาจจะเป็นกระเป๋าล้อเลื่อน ขนาด 24 นิ้วขึ้นไป เพราะต้องเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับเสื้อหนาวที่ส่วนใหญ่มักจะกินพื้นที่ของกระเป๋าด้วย

3.เตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้เพียงพอ

หลังจากทราบสภาพอากาศกันแล้ว สิ่งที่จำเป็น คือ อุปกรณ์กันหนาวเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ หากอุณหภูมิไม่ต่างจากที่เราเปิดเครื่องปรับอากาศ (25 องศาเซลเซียส)  แค่ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ หรือเสื้อคลุมคาดิแกนบางๆ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

หากอุณหภูมิลดต่ำลงมาราว 15-20 องศาเซลเซียส ก็อาจจะเพิ่มเสื้อกันหนาวให้หนาขึ้น หรือใส่เสื้อสเวตเตอร์ เสื้อแขนยาวทับเสื้อยืดตัวไหนก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้าไปขึ้นดอยแถบภาคเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งอุณหภูมิอาจลดต่ำไม่ถึง 10 องศาเซลเซียส รวมถึงมีลมหนาวร่วมด้วย  ก็ควรเตรียมเสื้อผ้าให้รัดกุมยิ่งขึ้น อาทิ เสื้อคอเต่า, เสื้อแจ็คเกตแบบหนาที่มีฮู้ดไว้กันลม, เสื้อกันหนาวขนเป็ดที่ช่วยกักเก็บอุณหภูมิในร่างกาย, หมวกไหมพรม และ ถุงมือ

4.พับเสื้อกันหนาวอย่างมืออาชีพ 

การจัดกระเป๋าอย่างมืออาชีพอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ยิ่งมีเสื้อกันหนาวที่หนาๆ ก็จำเป็นต้องมีเทคนิคพิเศษในการพับเสื้อให้ขนาดเล็กและไม่กินพื้นนี้ ซึ่งเรามีตัวอย่างในการพับเสื้อกันหนาวอย่างนี้มาฝากกันด้วย หรือจะใช้ถุงสุญญากาศเพื่อประหยัดพื้นที่ก็ได้เหมือนกัน

5.เตรียมยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็น

การท่องเที่ยวในหน้าหนาว บางคนอาจจะแพ้อากาศ หรือป่วยเป็นไข้หวัดจนทำให้หมดสนุกได้ ทางที่ดีควรจะเตรียมยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็นติดตัวไปด้วย อาทิ ยาบรรเทาปวดลดไข้ , ยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก , ยาแก้ไอ ขับเสมหะ  และยาทาระเหยบรรเทาอาการคัดจมูกชนิดขี้ผึ้ง

นอกจากนี้ ก็ควรพกหน้ากากอนามัยไว้ติดตัวด้วย เผื่อในกรณีที่ป่วยเป็นหวัด จะได้ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่น หรือในกรณีที่คนอื่นป่วย ก็จะได้ใช้เป็นเกราะป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยตามไปด้วย