6 ข้อห้ามของลูกหนี้ เปลี่ยนหนี้ธรรมดาเป็นหนี้เน่า

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ม.หอการค้าไทย ในปี 2018 เคยแถลงว่าแรงงานไทย มีหนี้สูงสุดในรอบ 10 ปี จากการสำรวจวัยแรงงานที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท/เดือน จำนวน 1,194 ตัวอย่างทั่วประเทศ ซึ่งได้สอบถามถึงสถานะทางการเงินของแรงงานไทย พบว่าภาระหนี้สินครัวเรือนของแรงงานไทยปี 2561 มีมูลค่าสูงสุดรอบ 10 ปี โดย เฉลี่ยแรงงานเป็นหนี้ 1.37 แสนบาท/ครัวเรือน เพิ่มขึ้น 4.95 เปอร์เซ็นต์เทียบกับปีก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ของแรงงานไทย หรือตัวเลขที่แท้จริงคือ 96 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานไทยยอมรับว่าตัวเอง เป็น….หนี้ 36.1 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนี้จากการใช้จ่ายทั่วไปและซื้อทรัพย์สิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซื้อบ้าน และที่น่าตกใจก็คือ 85.4 เปอร์เซ็นต์เคยผิดนัดชำระ สาเหตุจากรายได้ลดลง ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น

หากเป็นหนี้แล้วอย่าเครียด อย่าคิดมาก แค่เป็นหนี้ ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง สิ่งที่ควรทำคือเปิดใจยอมรับและคิดหาทางออกที่ไม่บีบรัดตัวเองเกินไป แต่ก็ไม่ปล่อยจนหนี้ที่มีกลายเป็นหนี้เน่านะจ๊ะ วันนี้เรามีข้อบังคับ 6 สิ่งที่ห้ามทำหากเริ่มเป็นหนี้แบบที่หาทางออกไม่เจอ

6 สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดสำหรับคนเป็นหนี้ เพื่อไม่ให้หนี้บาน หนี้นาน และกลายเป็นหนี้เน่าคือ

1. ห้ามหันไปหาเงินก้อนอื่นมาโปะหนี้เก่า

ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลที่ดอกเบี้ยแสนแพงหรือจะเป็นหนี้นอกระบบก็ตาม เพราะจะยิ่งทำให้หนี้บานมากกว่าเก่า

2. ห้ามสร้างหนี้เพิ่ม

ยอมรับกับตัวเองอย่างแมน ๆ ว่าตอนนี้เราเป็นหนี้ในส่วนไหนบ้างและเพราะอะไร จากนั้นเริ่มคำนวณความสามารถในการชำระหนี้ของเราแต่ละเดือน ป.ล. ต้องคิดบนพื้นฐานที่เราทำได้จริงเท่านั้น หยุดการใช้จ่ายเพิ่มที่ไม่จำเป็น

3. ห้ามหนีเจ้าหนี้

เดินเข้าหาเจ้าหนี้ของเราทุกราย หากคิดว่าตัวเองไม่สามารถชำระหนี้ได้แล้ว คุณสามารถติดต่อธนาคารหรือบัตรเครดิตที่เราเป็นหนี้เพื่อหาทางออก ไม่ว่าจะเป็นการรวมยอดหนี้บัตรหลายใบมาอยู่ที่ธนาคารเดียวแล้วทำผ่อนชำระรายเดือนให้น้อยลง เรียกว่าเป็นการประนอมหนี้นั่นเอง หรือจะรีไฟแนนซ์เพื่อให้ผ่อนชำระต่อเดือนน้อยลง

4. ห้ามชิล!!!

หารายได้เสริมในเวลาที่เราว่าง มองความถนัดของเราที่เป็นที่ต้องการของผู้อื่น จากนั้นพยายามทำความถนัดนั้นให้เกิดเป็นรายได้เสริมที่เราก็มีความสุขที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ หรืออาชีพเสริมอื่น ๆ

5. ห้ามหวงสมบัติ

สินทรัพย์ไหนที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันให้ตัดสินใจขายออก เพื่อนำเงินที่ได้มาปิดหนี้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดดอกเบี้ยบาน เช่น โทรศัพท์แสนแพง หรือนาฬิกาเรือนหรู ขายไปก่อนแล้วเมื่อตั้งตัวได้ใหม่ ก็สามารถซื้อรุ่นใหม่ได้ก็ยังไม่สาย

6. ห้ามใช้จ่ายเช่นเดิม

ปรับวินัยและพฤติกรรมการใช้เงิน ให้ใจแข็งกับตัวเอง เพื่อให้หนี้ที่มีปลดได้ไวที่สุด และดอกเบี้ยบานน้อยที่สุด

เรื่องหนี้ถือเป็นปัญหาลำดับต้น ๆ ของเรื่องการเงินที่ทำให้ชีวิตของหลายคนไขว้เขว เพราะฉะนั้น เราเท่าทันหนี้เราเอง ปรับตัวให้ไว แล้วปัญหาทุกอย่างจะมีทางออกที่เหมาะสมเสมอ