10 ไอเทมสุดเจ๋ง ที่จะช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้นเยอะ

ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนจะรักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบ่อยครั้งมันก็เกิดปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นบ่อยเหมือนกัน ที่เห็นภาพชัดที่สุดคือเวลาที่เราต้องการจะเข้าห้องน้ำ ถ้าเราอยู่บ้านเราก็แค่เดินไปเปิดประตูห้องน้ำ ในขณะที่เวลาที่เรากำลังเดินทาง กำลังอยู่บนถนนที่รถติดไม่ขยับมาร่วมชั่วโมง หรือกำลังเดินอยู่ในป่าเขา อาการอยากเข้าห้องน้ำจะกลายเป็นอุปสรรคในการเดินทางทันที โดยเฉพาะในที่ที่ไม่รู้ว่าจะไปขับถ่ายตรงไหนได้

เพราะแบบนี้ถึงได้มีผู้ที่คิดค้นอุปกรณ์เจ๋ง ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบไปนู่นมานี่มากกว่าอยู่ติดบ้าน อุปกรณ์เหล่านี้ทำให้การเดินทางของเราสะดวก สบาย และสนุกขึ้นมาก เนื่องจากหมดกังวลไปได้หลาย ๆ อย่าง ทั้งนี้ต้องขอบคุณผู้ที่คิดค้นอุปกรณ์เหล่านี้ แล้วทำให้มันมีขายขึ้นมา เราไม่รู้หรอกว่าคุณเป็นใคร แต่เราคิดว่าคุณควรได้โล่รางวัลสดุดีไอเดียสุดบรรเจิดที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้

Tonkit360 มีไอเทมสุดล้ำเจ๋ง ๆ มาแนะนำถึง 10 อย่าง โดยที่ผู้เขียนเองเคยได้ใช้งานแล้วเกือบทุกชิ้น ขอบอกว่าประทับใจมากที่การเดินทางครั้งนั้นผ่านไปได้ด้วยดีเพราะสิ่งของเหล่านี้ อ้อ! การเดินทางในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเดินทางแบบนอนค้างคืนอย่างเดียว เพราะของเหล่านี้สามารถนำมาใช้กับการเดินทางในชีวิตประวันอย่างการไปทำงาน ไปต่างจังหวัดแบบไปเช้าเย็นกลับได้ด้วย

แก้วน้ำพับได้

ความที่เป็นมนุษย์รัก (ษ์) โลก เวลาไปไหนมาไหนแล้วรู้สึกอยากดื่มน้ำ ก็จะแอบรู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งหากต้องใช้แก้วพลาสติก หรือแม้แต่แก้วกระดาษให้มันกลายเป็นขยะ ส่วนที่ที่มีแก้บริการไว้ก็ไม่สะดวกใจที่จะใช้เหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่ามันสะอาดแค่ไหน ในขณะที่ชีวิตก็ไม่ได้สะดวกนักที่จะพกแก้วหรือกระบอกน้ำใบใหญ่ ๆ ไปด้วยทุกที่ แต่แก้วน้ำพับได้จะช่วยลดข้อจำกัดนั้นลง พกง่ายกว่า ใช้ดื่มน้ำได้สบายใจด้วย แบบที่ดี ๆ หน่อยอาจใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น ดื่มเสร็จก็ล้าง ผึ่งให้แห้งแล้วพับเก็บตามเดิม สะดวกจะตาย

ขวดน้ำทรงแบน

หมดยุคกรอกน้ำใส่ขวดรูปทรงปกติพกไว้จิบตลอดการเดินทางแล้ว อย่างที่เรารู้กันดีว่าขวดน้ำทรงปกติมันออกที่จะเกะกะ กินที่ เก็บยาก พกพาลำบาก ยัดใส่กระเป๋าทรงแบนก็จะออกมาตุง ๆ นูน ๆ หรือเวลาใส่กระเป๋าเป้ ถ้าใส่มุมไม่ดี หรือไม่ได้มีช่องไว้ใส่ต่างหาก มันก็มักจะลงไปกลิ้งอยู่ใต้กระเป๋า แต่ขวดน้ำทรงแบน (นึกถึงขวดกั๊ก) เราสามารถเอามันใส่กระเป๋าได้เหมือนหนังสือเล่มหนาเล่มหนึ่ง โดยไม่ทำให้กระเป๋าเสียทรง มันจึงเป็นไอเทมที่เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบเดินทางบ่อย ๆ และชอบที่จะพกเครื่องดื่มของตัวเอง

ส้วมพกพา

นักเดินทางหรือคนที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อย ๆ จะรู้ดีว่าหนึ่งในปัญหาที่น่ารำคาญและหนักใจที่สุดคือ ปัญหาการขับถ่าย โดยเฉพาะผู้หญิงมักจะมีปัญหาเรื่องหาห้องน้ำมากกว่าผู้ชาย หิวข้าวเรายังทนได้ แต่ถ้าอยากเข้าห้องน้ำทนได้ไม่นาน แล้วก็ไม่ใช่เรื่องดีที่จะปล่อยเรี่ยราด ดังนั้น ส้วมพกพาคือทางรอด มีให้เลือกหลายแบบรับศึกหนักรับศึกเบา ทั้งแบบถุงและแบบที่เหมือนเก้าอี้ แน่นอนว่ามันไม่ได้สะดวกเหมือนเข้าห้องน้ำจริง ๆ แต่ก็ดีกว่ากัดฟันอั้นไว้จนหูอื้อ ที่สำคัญ ยังตัดปัญหาห้องน้ำสภาพไม่น่านั่งด้วย แค่ปิดประตู และเรามีส้วมของเราเอง สบายใจกว่าเยอะ

กระบอกฉีดชำระแบบพกพา

เป็นปัญหาโลกแตกของคนที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ เพราะหลายต่อหลายประเทศเขาไม่รู้จัก ไม่มี ไม่ใช้สายฉีดชำระ ที่ติดตั้งไว้บริเวณผนังข้างส้วมเหมือนบ้านเรา ขันตักน้ำยิ่งไม่ต้องพูดถึง ด้วยความที่เราคุ้นชินการเข้าห้องน้ำแบบนี้ ถ้าไม่ได้ใช้น้ำล้างก็จะรู้สึกไม่สะอาด โดยเฉพาะกับศึกหนัก แต่กระบอกฉีดชำระนี้จะช่วยให้ลืมปัญหาที่ว่าไปได้เลย ขอแค่ไม่ลืมหยิบมันเข้าไปด้วยเวลาจะขับถ่ายและมีก๊อกน้ำไว้กรอกน้ำทุกอย่างก็เรียบร้อย กระบอกนี้ก็คล้ายกับกระบอกน้ำทั่วไป ต่างกันตรงที่มันมีหัวฉีดงอขึ้นมา เวลาเราบีบขวดก็จะมีน้ำพุ่งออกมา เข้าห้องน้ำสะดวกใจขึ้นเยอะ

พัดลมมือถือไร้ใบพัด

ล้าสมัยไปแล้วนะ พัดลมมือถือที่ใส่ถ่าน AA 2 ก้อนน่ะ สมัยนี้เขาใช้พัดลมมือถือชาร์จไฟ แถมไร้ใบพัดกันแล้ว หืม! พัดลมที่ไม่มีใบพัด ก็น่าสงสัยอยู่หรอกนะว่าทำไปเพื่ออะไร แต่พยายามไม่ต้องไปคิดอะไรมาก เขาออกแบบมาให้ใช้แล้วเรารู้สึกว่าสะดวกดีก็ใช้ไปก่อน เปิดแล้วมันมีลมเย็น ๆ ออกมา ใช้แล้วคลายร้อนได้ พกพาไปไหนก็สะดวก ก็ดีกับชีวิตมากพอแล้ว (ถ้ายังสงสัยอยู่ว่าทำไมถึงไม่มีใบพัด ก็ต้องไปหาคำตอบเอง) ถ้าอยากรู้ว่ามันทำงานอย่างไร เดี๋ยวต้องไปลองซื้อมาใช้ดู ถ้าได้ใช้จริงแล้วก็อยากจะรีวิวให้ฟังเหมือนกันว่ามันเวิร์กแค่ไหน คุ้มค่ากับการเสียเงินหรือไม่

สบู่พกพาแบบกระดาษ

ยุคนี้ไปไหนมาไหนต้องหมั่นล้างมือบ่อย ๆ แต่ถ้าเราต้องการจะล้างมือเพราะมือมันเลอะจริง ๆ ไม่ใช่แค่จะฆ่าเชื้อโรค พวกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ก็ไม่ตอบโจทย์ ถึงกระนั้นการพกสบู่ก้อนหรือขวดสบู่เหลวไปไหนต่อไหนมันก็ออกจะยากลำบากไปนิด เพราะเวลาสบู่เปียกน้ำ มันจะมีน้ำสบู่ เก็บไม่ดีก็เลอะเทอะ ขวดสบู่เหลวก็เช่นกัน ปิดไม่แน่นอาจจะหก หรืออาจไปนั่งทับเข้า สบู่พกพาแบบกระดาษก็คือสบู่ที่มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษ เวลาใช้งานก็หยิบออกมาทีละแผ่น ละลายน้ำแล้วถูให้เกิดฟอง เหมาะแก่การการพกพาใส่กระเป๋าเมื่อต้องเดินทางเป็นอย่างมาก

ไม้แขวนเสื้อพับได้

เวลาไปเที่ยวค้างคืนที่ไหน ไม้แขวนเสื้อถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ แต่เวลาที่จะเดินทาง เรามักไม่ได้คิดถึงมันหรอกว่าต้องใช้ จริงอยู่ที่การไปนอนค้างโรงแรม เขามีไม้แขวนเสื้อให้ก็จริง แต่ก็มีไม่พอให้ใช้ไง เพราะเราอยากจะเอาเสื้อผ้าที่พับทับ ๆ กันจนยับยู่ยี่ออกมาแขวนไว้ให้คลายยับมากกว่า ส่วนการเที่ยวแบบตั้งแคมป์ ไม้แขวนเสื้อก็ยังจำเป็นอยู่ดีไว้แขวนผ้าผึ่งผ้า แต่ไม้แขวนเสื้อธรรมดา ๆ เวลาจะพกไปไหนมันก็เกะกะมาก เก็บยาก งั้นลองเปลี่ยนมาเป็นไม้แขวนเสื้อพับได้ดูสิ เวลาพับแล้วมันเหลืออันนิดเดียวเอง โยนไปไว้ก้นกระเป๋าได้สบาย ๆ

ถุงสุญญากาศใส่เสื้อผ้า

อีกปัญหาใหญ่สำหรับการเดินทางไปเที่ยวไกล ๆ คือ การเตรียมเสื้อผ้าให้พอใช้ และยิ่งไปหลายวันก็ต้องใช้หลายชุด หลายชุดก็ต้องใช้กระเป๋าหลายใบเพราะมันใส่ไม่พอ ไปเที่ยวทีหอบกระเป๋าเสื้อผ้าเหมือนคนย้ายบ้าน ปัญหานี้จะหมดไป (ไม่ก็เป็นปัญหาเล็กลง) แค่ใช้ถุงสุญญากาศในการใส่เสื้อผ้า ใส่เสร็จแล้วก็ดูดเอาอากาศออก เสื้อผ้าตั้งใหญ่เบ้อเริ่มเมื่อครู่จะเหลือเป็นตั้งที่เล็กลงเยอะ (แต่อาจต้องแลกกับความยับของผ้า) ประหยัดพื้นที่ในกระเป๋า ใส่เสื้อผ้าแล้วก็ยังใส่ของอื่นได้อีก ประหยัดจำนวนกระเป๋า ไม่ต้องพกกระเป๋าหลายใบจัดให้พะรุงพะรังด้วย

กระเป๋าเสริมสำหรับเดินทาง

เวลาไปเที่ยวไกล ๆ เรามักจะมีของสารพัดที่จำเป็นต้องใช้จึงต้องนำไปด้วย โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรีที่อาจจะมีของใช้จำเป็นมากกว่าคุณสุภาพบุรุษ กระเป๋าเสริมจัดระเบียบหลาย ๆ ขนาดจะเป็นตัวช่วยในการจัดกระเป๋าเป็นอย่างดี แยกตามขนาด ตามประเภทว่าชิ้นไหนจะเก็บไว้ในใบเดียวกัน หรืออีกกรณีคือ ขากลับข้าวของในกระเป๋ามันดันออกลูกออกหลาน กระเป๋าใบเดิมใส่ไม่พอ แต่ถ้าเรามีกระเป๋าเสริมชนิดพับได้ติดตัวมาด้วย มันก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเยอะ ซื้อแบบที่ซองใส่มันติดอยู่กับตัวกระเป๋า แค่พลิกกลับด้านไปมาเวลาใช้เท่านั้น ชีวิตคือการเดินทางก็จะสนุกขึ้นอีกเยอะเลย

อุปกรณ์ฉุกเฉินสำหรับป้องกันตัว

สังคมนอกบ้านอันตรายจะตาย ฉะนั้น เวลาไปไหนมาไหนก็ควรบอกคนที่บ้านบ้าง แล้วคอยอัปเดตเสมอว่าตอนนี้อยู่ส่วนไหนของโลก เกิดอะไรขึ้นจะได้ไปตามหาถูก ไม่งั้นก็พกเจ้าอุปกรณ์ฉุกเฉินสำหรับป้องกันตัวไว้ หน้าที่จริง ๆ ของมันคือใช้ป้องกันตัวกับเหตุการณ์เฉพาะหน้า ดึงสลักออก อุปกรณ์จะส่งเสียงดังรำคาญรูหู เป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือ แต่มันยังสามารถเชื่อมกับสมาร์ทโฟนแล้วส่งตำแหน่ง GPS ไปให้อีกเครื่องที่เชื่อมต่อไว้ได้ด้วยหากต้องการความช่วยเหลือ มันจะระบุตำแหน่งล่าสุดที่มันทำงาน ซึ่งก็ดีกว่าการตามหาโดยที่ไม่รู้จะไปเริ่มตรงไหน จริงไหม?