วิธีปฏิเสธ “แฟนเก่า” มาง้อ เพราะเราไม่ต้องการเขาแล้ว

เวลาคนคบกัน มีไม่กี่เหตุผลหรอกที่เราจะขอเลิกเขาหรือเขาจะขอเลิกเรา ถ้าเขาเป็นคนขอเลิก เคยอ้อนวอนก็แล้วแต่เขาก็ไปอยู่ดี ทำเอาทุกข์ทรมานเจียนตาย หรือถ้าเราขอเลิกเขา ก็เป็นไปได้ว่าเราทนมามากพอแล้ว มากพอที่จะไม่กลับไปทำร้ายจิตใจตัวเองอีก ถึงจะเคยอยู่ไม่ได้เมื่อไม่มีเขา แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราก็มูฟออน เข้มแข็งขึ้นจนไม่รู้สึกอะไรแล้ว แต่แฟนเก่าตัวดีที่เคยร้ายกาจในวันนั้นกลับกลับมาขอคืนดีซะได้ ทีนี้จะทำไงดีล่ะ?

ถ้ายังรัก ยังรู้สึกกับเขาอยู่ก็พอมีลุ้น ก็สุดแท้แต่จะตัดสินใจ แต่ถ้าไม่รู้สึกอะไรแล้ว ของเก่าก็คือของเก่า ทิ้งไปแล้วจะเก็บคืนมาทำไม! ถึงอย่างนั้น หลายคนอาจจะยังลังเลว่าเอาไงดี? กลับไปดีไหม? ก็ขอเตือนไว้สักนิดว่าให้นึกถึงเหตุการณ์วันที่เสียใจ หรือเจ็บเจียนตายไว้ให้มาก ๆ อย่ากลับไปคบกับใครเพียงเพราะแค่เรารู้สึกเหงา (เพราะความเหงามันมีวิธีแก้ด้วยอย่างอื่น) อย่าเอาชีวิตไปผูกติดกับใคร ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ถือว่าเตือนแล้วนะ! จะทำไงต่อก็คิดเอาเอง

ไม่ใช่ทุกคนที่ยังอาลัยอาวรณ์แฟนเก่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะใจอ่อนกลับไปเมื่อเขามาง้อ ในเมื่อเราไม่ต้องการเขาแล้ว จะไล่เขาไปอย่างไรดี Tonkit360 มีวิธีเด็ด ๆ มาแนะนำ

ไม่ต้องสนใจ โทรมาไม่รับ ทักมาไม่อ่าน หรือเปิดอ่านแต่ไม่ตอบ

การที่ไม่สนใจไม่ใช่เล่นตัว ไม่ได้แปลว่ายังโกรธ ยังงอน ยังไม่ให้อภัย หรือรอให้มาง้อ แต่ไม่รู้สึกอะไรแล้ว ชีวิตมีอะไรอื่นให้ทำมากกว่ารับโทรศัพท์ หรือตอบแชต คำพูดเดิม ๆ ประโยคเดิม ๆ ทุกที ไม่รู้ว่าอัดเสียงไว้แล้วเปิดซ้ำหรือไม่ก็ก๊อปปี้ข้อความก่อนหน้ามาวางหรือเปล่า ในเมื่อเขาไม่ได้สำคัญขนาดนั้นแล้วก็ไม่เห็นต้องแคร์ เมมชื่อไว้ว่าตัวอันตราย หรือไม่ก็ขายประกัน ทำบัตรเครดิตก็ได้ จะได้หลบเลี่ยงได้ง่ายขึ้น

บอกไปตรง ๆ ว่าหมดโอกาสจะเริ่มต้นกันใหม่

เจ็บแล้วก็จำบ้างเถอะ อย่าเจ็บกับคนเดิม ๆ ซ้ำ ๆ โอกาสไม่ได้มีไว้ให้เรียกร้องได้พร่ำเพรื่อ เราจะไม่เลิกกับเขาเลยถ้าวันนั้นเขาไม่ทำแบบนั้นกับเรา ทำไมถึงไม่พยายามเมื่อตอนที่ยังมีกันอยู่ มาพยายามอะไรเอาตอนนี้ ที่สำคัญมันไม่เรื่องปกติของมนุษย์หรอกนะที่จะเดินถอยหลัง ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้า แล้วจากนี้ไปก็แสดงออกให้ชัดเจนไปเลยว่าสำหรับเราแล้ว เขาเป็นเพียงอากาศธาตุ คาร์บอนไดออกไซด์ก็ได้ เราไม่ต้องสังเคราะห์แสง ไม่จำเป็นต้องมี

(อ้าง) ฉันมีคนใหม่แล้ว

จะมีแฟนใหม่จริงหรือแฟนใหม่ทิพย์ก็แล้วแต่เลย เพราะบางคนหลังจากเลิกกับคนเก่า ก็จะมีอารมณ์แบบมีก็ดีไม่มีก็ได้ ไม่เดือดร้อนอะไร แต่ถ้าคนเก่าพยายามจะมาขอคืนดี ไล่เท่าไรก็ไม่ไป ก็ตัดสัมพันธ์ไปเลยว่าฉันมีคนใหม่แล้ว เลิกวุ่นวายกับฉันเสียที ไม่ต้องไปแคร์อะไร เขาเป็นคนทำให้เรื่องมันเป็นแบบนี้เอง อย่ามาทำเป็นเสียดายหรือเห็นค่าอะไรเอาตอนนี้ มันสายเกินไปแล้ว! ตอนนี้ฉันรักคนนี้ คนเก่าหลีกไป

ฉันจะอยู่ของฉันคนเดียว

ปรบมือดัง ๆ ให้มนุษย์สายสตรองที่ละทางโลกไปแล้ว ไม่ว่าจะมาง้อรูปแบบไหนก็หาได้สะทกสะท้าน เพราะตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะไม่กลับไปมีชีวิตแบบที่ผ่านมาอีก ความรักเป็นสิ่งสวยงามก็จริง แต่ถ้ามีแล้วไม่ดีจะมีไปทำไม ฉะนั้น ถ้ามั่นใจพอว่าจะไม่มีอะไรมาสั่นคลอนความขึ้นคานนี้ได้ก็เดินหน้าต่อไปโลด เดี๋ยวนี้เป็นเรื่องปกติมากที่จะมีคนอยากอยู่เป็นโสดไปตลอดชีวิต เพราะมีนู่นนั่นนี่ให้ทำ ไม่โฟกัสอยู่แต่กับเรื่องความรัก นาน ๆ ก็ชิน และไม่สนใจไปเอง

ถ้าวุ่นวายไม่เลิก บล็อกสถานเดียว

เหตุที่ไม่บล็อกตั้งแต่แรกก็เพราะว่าเราไม่รู้สึกอะไรกับเขาแล้วน่ะสิ ถ้าทักมาแบบคนที่รู้จักกัน หรือแบบเพื่อนก็พอคุยด้วยได้ บางคนเนียน ๆ มาชวนพูดคุย แต่พอเผลอก็เริ่มมีข้อความง้องอน วุ่นวาย เซ้าซี้ บอกเลยว่าถ้าจะมาถามหาสถานะคนรักคือไปพัก! กว่าจะก้าวข้ามความทุกข์ทรมานมาได้โดยที่ไม่บ้าตายไปก่อนเราต้องพยายามมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นอย่ามาคร่ำครวญขอคืนดี ถ้าทำตัวน่ารำคาญขนาดนี้ บล็อกไปเลย ไม่ใช่ความผิดเรา