รถสกปรกห้ามวิ่ง!

ช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ กลับมาเป็นของสำคัญในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนอีกครั้ง เช่นเดียวกับการเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงการป้องกันโควิดจากการใช้รถยนต์ส่วนตัวกันสักเท่าไหร่นะครับ

ใครที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ผมเชื่อว่าในรถของคุณจะต้องมีสิ่งของเหล่านี้ประจำอยู่ในรถกันอยู่แล้ว แต่ในช่วงเวลาแบบนี้ ผมว่ามันยังไม่พอ! โดยเฉพาะบางท่านที่ใช้งานรถคนเดียว แล้วคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร บางทีมันอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ เพราะเชื้อโรคคือสิ่งที่เรามองไม่เห็น และสามารถอยู่ได้ทุกที่

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ หากถามว่าควรล้างรถให้บ่อยขึ้นไหม เอาจริง ๆ เลยก็คือควรนะครับ แต่การที่คุณนำรถไปล้างตามคาร์แคร์ ไม่ว่าจะโดยพนักงานหรือเครื่องล้างอัตโนมัติ สุดท้ายก็ต้องผ่านมือคนในการเช็ดและสัมผัสกับรถของเราอยู่ดี ฉะนั้นถ้าไม่ลำบากจนเกินไป หากทำได้เองก็ทำไปก่อนครับในช่วงนี้

การล้างสีภายนอกอาจใช้เพียงแค่แชมพูกับน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้ว แต่ควรจะล้างและจอดตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคไว้ราว 30 นาที และอย่าลืมล้างในจุดซ่อนเร้นที่อยู่ภายนอกของรถคุณ อาทิ ที่จับเปิด-ปิดประตูด้านคนขับที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด เพราะนั่นคือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี หากเราสังเกตให้ดี ที่จับฝั่งนี้จะมีริ้วรอยมากที่สุดด้วย

ทว่าที่สำคัญที่สุดคือภายในรถครับ อย่างที่รู้กันว่าจุดที่สกปรกที่สุดในรถคือจุดที่มือของเราสัมผัสมันบ่อยสุด นั่นก็คือพวงมาลัย ผลการสำรวจของ CarRentals.com บอกว่า พวงมาลัย โดยเฉพาะส่วนสัมผัสที่อยู่ฝั่งติดกระจกหน้ารถที่เรามองไม่เห็น มีค่าความสกปรกมากกว่าปุ่มกดลิฟต์ถึง 2 เท่า และสกปรกกว่าห้องน้ำสาธารณะ 6 เท่าเลยทีเดียว

นอกจากจะทำความสะอาดเป็นประจำแล้ว ในชีวิตการใช้งานจริง ๆ ก็อย่าลืมด้วยล่ะครับ ทุกครั้งที่กลับขึ้นรถ นอกจากฉีดแอลกอฮอล์ล้างมือของเราแล้ว ควรจะต้องใช้ทิชชู่เปียก หรือกระดาษชุบแอลกอฮอล์เช็ดรอบพวงมาลัย รวมถึงจุดอื่นที่ต้องสัมผัสเป็นประจำด้วย อาทิ ปุ่มเปิด-ปิดวิทยุ ปุ่มเปิด-ปิดแอร์ ปุ่มปลดล็อกประตู หัวเกียร์ รวมถึงที่วางแก้วน้ำ

เช่นเดียวกัน แม้เราจะใช้รถคนเดียว แต่ทุกครั้งที่เราสัมผัสสิ่งของจากคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นรับบัตรจอดรถจากพนักงาน จ่ายเงิน-รับเงินทอนในการซื้อของ ปุ่มกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม การผลักประตูเปิด-ปิด ตามร้านกาแฟที่ไม่มีประตูอัตโนมัติ ก็ถือเป็นความเสี่ยงทั้งหมด ฉะนั้น เมื่อก่อนขึ้นรถทุกครั้งควรทำความสะอาดมือของเราให้ดี เพื่อความปลอดภัย

ส่วนหัวข้อที่ตั้งเอาไว้ในสัปดาห์นี้ ที่บอกว่ารถสกปรกห้ามวิ่งนั้น คงไม่ต้องถึงขั้นให้มาบังคับใช้ในบ้านเราเลยนะครับ เพราะในภาวะปกติรถของผมก็อาจถูกห้ามวิ่งไปด้วย (ฮา ๆ) เพราะมันคือกฎหมายจราจรที่บังคับใช้จริงในประเทศรัสเซียครับ เพราะหากใครที่ไม่ได้ล้างรถ แล้วนำรถออกมาวิ่นบนถนนหลวง ถือว่ามีความผิด!

ประเด็นสำคัญของเขาไม่ได้อยู่ที่เรื่องความสะอาดหรือเชื้อโรคอะไรหรอกนะครับ แต่ตำรวจจะพิจารณาจากจากสีรถและป้ายทะเบียนว่ายังสามารถมองเห็นชัดเจนอยู่หรือไม่ หากคันไหนเพื่อนเอานิ้วมาเขียนว่า “คนล้างไปนอก” ได้ชัดเจนล่ะก็ เขาจะตีความว่ารถของคุณสกปรก! นั่นเองครับ