ใช้หนี้บัตรเครดิตอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ

ทุกวันนี้การใช้บัตรเครดิตการ์ดนับเป็นเรื่องปกติของผู้คนในสังคม และการใช้บัตรเครดิตโดยที่คุณเป็นลูกหนี้ชั้นดี ชำระเต็มจำนวนตรงตามรอบที่ได้รับบิลก็ยิ่งทำให้คุณมีเครดิตที่ดี แต่เหนืออื่นใดพึงระวังไว้เสมอว่าบัตรเครดิตนั้น มีการคิดดอกเบี้ยคงค้างสูงมาก ยิ่งถ้าคุณกดเงินสดจากบัตรเครดิตยิ่งเป็นวิธีการที่ทำให้คุณมีหนี้ท่วมจากดอกเบี้ยในเวลาอันรวดเร็วเลยทีเดียว และถ้าคุณจ่ายแค่ยอดขั้นต่ำ ก็เท่ากับว่าคุณกำลังวางเพลิงฐานะทางการเงินของตนเอง เพราะหนี้จากบัตรจะทบขึ้นเรื่อย ๆ และดอกเบี้ยก็จะงอกเงยขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเรามาดูกันว่ามีหนทางในการใช้หนี้บัตรเครดิตอย่างไร ให้คุณได้หลุดพ้นจากวงจรหนี้กันบ้าง

1. ถ้าคุณมีเงินไม่มากพอที่จะชำระทั้งหมดให้ชำระให้เกินจากยอดดอกเบี้ยเอาไว้

หากคุณมีบัตรเครดิตในมือมากกว่าหนึ่งใบ และมีการใช้จ่ายที่คุณไม่สามารถชำระได้เต็มวงเงินเลยสักใบ ให้คุณจ่ายมากกว่ายอดขั้นต่ำซึ่งจะมากกว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น จากนั้นให้สมัครวงเงินกู้อเนกประสงค์จากธนาคารที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต และนำเอาเงินจำนวนนั้นมาจ่ายบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุดให้เรียบร้อย แล้วผ่อนชำระเงินกู้อเนกประสงค์ที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่าให้จบ ทำแบบนี้คุณจะมีกำลังใจในการชำระหนี้มากขึ้นและไม่ปล่อยให้หนี้พอกพูนจนเกินความสามารถในการชำระ

2. หลีกเลี่ยงการสร้างภาระหนี้ใหม่หากยังเป็นหนี้บัตรเครดิต

ถ้าคุณยังต้องแบกรับภาระในการชำระหนี้บัตรเครดิต แต่ยังดิ้นรนเพื่อที่จะสร้างหนี้ก้อนใหม่จากการผ่อนชำระสินค้าหรือเดินทางต่างประเทศ หรือแม้แต่พยายามจะใช้ชีวิตหรูหราเกินกว่ารายได้ที่มี ดูจะเป็นวิธีที่ไม่ฉลาดเลย เพราะการใช้ชีวิตในลักษณะดังกล่าวจะทำให้คุณไม่มีเงินในการชำระหนี้จากบัตรเครดิตเพียงพอ และสุดท้ายคุณก็ไม่สามารถหลุดพ้นวงจรหนี้ได้

3. ใช้เงินสดให้เป็นนิสัย ไม่เอาเงินในอนาคตมาใช้

มีการศึกษามาแล้วว่าหากใช้เงินสดในการชำระค่าสินค้าและบริการ ผู้คนจะใช้เงินน้อยลงเพราะพวกเขารู้สึกเสียดาย และมักจะคิดได้มากกว่าการใช้บัตรเครดิตจ่ายแทนเงินสด ดังนั้นเมื่อคุณกำลังอยู่ในช่วงของการปลดหนี้บัตรเครดิต หันมาใช้เงินสดให้เป็นนิสัย เมื่อเงินสดหมดก็เท่ากับว่าคุณจะไม่มีโอกาสได้ซื้ออะไรอีกแล้ว เท่ากับว่าคุณจะระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น