จับโป๊ะ “มนุษย์ขี้อวด” ดูให้ออก ใครจริง ใครปลอม

ภาพจาก Pixabay.com

สังคมปัจจุบันเป็นสังคมวัตถุนิยม การแข่งขันสูง ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เรียกว่า “ขี้อวด” ขึ้นมา โดยเฉพาะกับคนที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาจนเป็นที่สนใจ ได้รับการยอมรับ และคนมองว่าประสบความสำเร็จในชีวิต

เมื่อ “กินหรูอยู่สบาย” เป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ทำให้บางคนอดที่จะ Proud to present วิถีชีวิตตัวเองที่เปลี่ยนไปไม่ได้ เพราะรู้สึกว่าอยู่เหนือกว่าคนอื่น คิดว่าใคร ๆ ต้องอิจฉาฉันแน่ ๆ แต่กลับไม่รู้ตัวว่าทำให้คนอื่นหมั่นไส้ รำคาญ และรู้สึกสงสารมากกว่า ซึ่งการจับโป๊ะคนเหล่านี้ก็ไม่ยาก เพราะส่วนใหญ่ก็จะมีวิธีการไม่ต่างกันมากนัก แถมยังดูออกด้วยว่าที่โฆษณามาน่ะ ของแท้หรือแค่ขิงชาวบ้าน

แคปชั่นกับภาพประกอบ มันใช่เหรอ?

พฤติกรรมการขิงแบบเนียน ๆ คือ โพสต์รูปภาพลงโซเชียลด้วยแคปชั่นเป็นคำคมต่าง ๆ ดั่งตัวเองเป็นไลฟ์โค้ชที่ประสบความสำเร็จ หรือชวนคุยเรื่องสัพเพเหระ ดินฟ้าอากาศ แต่พร็อพประกอบฉากมันช่างหรูหราเหลือเกิน จริง ๆ ไม่ได้จะกล่าวหาว่าคนที่ทำแบบนี้จะเป็นคนขี้อวดทุกคนหรอก แต่เธอเล่นใช้อุปกรณ์ประกอบฉากมูลค่าสูงไปซะทุกรูป แถมใช้ไม่ซ้ำกันเลยเนี่ยแหละที่ทำให้รู้ว่าจงใจ อยากจะเข้าไปกระซิบเบา ๆ ว่า “ปลอมนะ ดูออก”

ถ่ายภาพของแพงที่เห็นแค่เศษเสี้ยว

“เอ๊ะ! ถ่ายติดมาด้วยหรอ ไม่ได้ตั้งใจนะ” “เพื่อนซื้อมาฝากน่ะ” แหม อวดตัวเองมีไม่พอ อวดว่ามีเพื่อนรวยอีก จริง ๆ คือแอบถ่ายจากคนนั่งข้าง ๆ มา ก็เลยเห็นแค่ชื่อแบรนด์ให้พอมองออกว่าเป็นของแพง หรือบางคนก็ได้ของก๊อปเกรดพรีเมี่ยมมา ซึ่งคนทั่วไปก็ดูไม่ออกหรอกว่าของแท้หรือของเทียม แค่เห็นยี่ห้อก็ร้องโอ้วว… แต่เชื่อสิว่าต้องมีคนตาดีที่ดูรู้ว่าเนี่ยของปลอมชัด ๆ ก็เลยต้องถ่ายให้เห็นแค่บางส่วน เพื่อไม่ให้มีหลักฐานไปประกอบการพิจารณามากเกินไป

จะโฟกัสสิ่งนี้ แต่ต้องมีพื้นหลัง

เป็นเทคนิคการถ่ายรูปแบบลักษณะพิเศษคือ ถ่ายรูปอย่างหนึ่ง แต่ต้องเห็นพื้นหลังเป็นอะไรซักอย่างที่ดูดีมีมูลค่า อาจรีวิวเครื่องสำอาง แต่ดันถ่ายติดกระเป๋าแบรนด์หรูมาด้วย อาจจะเห็นเป็นแค่เงาราง ๆ หรือชัดแจ๋วก็แล้วแต่เลเวล เพียงแค่ปรับให้องศาไปโฟกัสที่อีกสิ่งมากกว่า แน่นอนว่าต้องมีคนตาไวเห็นว่า เห้ยย! นี่มันแพงใช่เล่นเลยนี่หว่า ซึ่งเจ้าตัวก็จะยิ้มกริ่มเลยทีนี้ เพราะมีคนเห็นแล้วว่าฉันใช้ของแพง

อัปโหลดทุกสิ่งอย่างลงโซเชียล

วัน ๆ โซเชียลเด้งเตือนไม่รู้กี่รอบก็เพราะคนประเภทนี้แหละ ขยันอัปเดตชีวิตตัวเองด้วยรูปภาพเหลือเกิน กินข้าวก็อัปรูป ซื้อกาแฟก็วานเพื่อนถ่ายรูปให้ นั่งทำงานก็ยังจะมีภาพเผลอ ๆ (แต่สวย) มาลง ให้เงินพ่อแม่โลกก็ต้องรู้ แต่ละสเตตัสก็คือ มองบน เธอเป็นอะไรมากไหมเนี่ย? คนประเภทนี้จะอัปเดตทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตลงโซเชียลว่าชีวิตดี๊ดี เพอร์เฟกต์สุด ๆ  เอาเข้าจริง เพื่อนกันในชีวิตจริงน่ะเขารู้หมดแหละว่าเธอรวยแต่เปลือก!

ร่วมวงสนทนา ต้องคุยทับด้วยเรื่องตัวเอง

เจอบ่อยมาก (ก.ไก่ล้านตัว) เจอในทุกวงสนทนา เวลาที่คนเขาพูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ แชร์ประสบการณ์ แม้กระทั่งแค่นินทาชาวบ้าน แต่คุณเธอก็จะต้องวนเข้าเรื่องของตัวเอง เอาชีวิตที่แสนน่าอิจฉามาผสมโรงด้วยทุกครั้ง ฉันอย่างนู้น ฉันอย่างนี้ แล้วต้องพูดในทำนองทับถมคนอื่น เกทับแบบหักหน้า โชว์เหนือตลอด ทำให้คนอื่นดูด้อยไปถนัดตา คนแบบนี้เจอแล้วเพลียจริง ๆ