“จิตสำนึก” รับผิดชอบต่อสังคม

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา “ความตื่นตัว” เรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ในบ้านเราเริ่มแปรเปลี่ยนเป็น “ความตื่นตระหนก” เมื่อมีข่าวว่าชายไทยวัย 65 ปีที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ประเทศกลุ่มเสี่ยงอันดับต้น ๆ ของโลก ได้รับเชื้อ COVID-19 กลับมาเป็นของแถม และกลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 38 ในประเทศไทย

กรณีของชายสูงวัยรายนี้ต่างจากผู้ติดเชื้อรายอื่น ๆ ตรงที่เป็นต้นตอของการแพร่กระจายเชื้อไปยังบุคคลใกล้ชิดอีก 2 คน (ภรรยา และหลานวัย 8 ขวบ) โดยไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ COVID-19 และจงใจ “ปกปิดข้อมูล” ไม่ยอมแจ้งให้แพทย์ทราบตั้งแต่แรกว่าตนเองเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ก่อนมายอมรับความจริงในภายหลัง

“ความโกลาหล” จึงเกิดขึ้นทันทีนับตั้งแต่ข่าวแพร่สะพัดออกไป เพราะโอกาสที่คนอื่น ๆ จะปุบปับรับโชคติดเชื้อไวรัสไปด้วยนั้นมีค่อนข้างสูง เนื่องจากคนในครอบครัวที่ใกล้ชิดกับคุณปู่วัย 65 ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่นั่งเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกัน และบุคลากรทางการแพทย์ร่วม 30 ชีวิตที่สัมผัสกับผู้ป่วยในช่วงแรกที่เข้ารับการรักษาพยาบาล ส่งผลให้หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ต้องออกประกาศและมาตรการต่าง ๆ ตามมา เพื่อป้องกันการติดเชื้อในวงกว้าง

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเองก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันควัน โดยระบุให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป หากพบผู้ที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อ สามารถสั่งตรวจได้ทันที และกำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งกรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับและจำคุกทันที

ยังดีว่าครั้งนี้ไม่มีใครติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเติมจากคุณปู่รายนี้ ต่างจากเกาหลีใต้ที่ล่าสุดต้องยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุดหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองแทกูที่มีผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 657 ราย (อ้างอิงข้อมูลจาก businessinsider) ซึ่งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) เชื่อว่าต้นตอมาจากบุคคลเพียงคนเดียว นั่นคือผู้ติดเชื้อรายที่ 31 (หญิงสูงวัยอายุ 61 ปี) ที่ปฏิเสธเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนกลายเป็น Super Spreader ที่แพร่เชื้อสู่คนจำนวนมาก

แน่นอนว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่มีทางบานปลายจนสร้างความหวาดหวั่นให้กับคนทั้งประเทศได้ขนาดนี้ หากคุณปู่และคุณป้ามหาภัยต่างมีจิตสำนึกที่รับผิดชอบต่อสังคม และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนหมู่มากจากการกระทำของตนเอง!