สำรวจตัวเองหน่อย! คุณเป็น “เพื่อนร่วมงาน” ที่น่ารังเกียจหรือเปล่า

ในที่ทำงาน เรามักเลี่ยงไม่ได้กับการพบเจอเพื่อนร่วมงานที่นิสัยไม่น่ารัก หรือเป็นบุคคลจำพวก Toxic People แต่หากต้องตกเป็นคนที่เพื่อนร่วมงานรังเกียจเสียเอง ก็อาจทำให้การทำงานของคุณยากลำบากขึ้น เพราะไม่มีใครอยากคบหาหรือร่วมงานด้วย!

หากไม่อยากถูกมองว่าเป็น Toxic People ในที่ทำงาน ลองสำรวจตัวเองกันดูหน่อยว่าเข้าข่าย 4 สัญญาณเตือนนี้หรือไม่

1.ไม่มีใครอยากให้ร่วมโปรเจกต์

หากสังเกตว่าระยะหลังไม่มีใครมาขอความช่วยเหลือจากคุณ หรืออยากให้คุณมีส่วนร่วมกับแผนงานหรือโปรเจกต์ของพวกเขาอีกเลย ก็พอจะสื่อเป็นนัย ๆ ได้ว่าคุณอาจจะเป็น “ตัวปัญหา” ที่ไม่มีใครอยากให้ร่วมงานด้วยนั่นเอง

2.ปฏิทินประชุมไม่มีคุณอยู่ด้วย

บริษัทหลายแห่งมักมีปฏิทินประชุมระหว่างพนักงานในแผนก แต่หากพบว่าคุณไม่มีนัดหมายประชุมหรือคำเชิญให้เข้าร่วมประชุมในอีเมลส่วนตัว ขณะที่การประชุมยังคงมีขึ้นตามปกติ นั่นแสดงว่าคุณเริ่มถูกที่ทำงานปฏิเสธแล้ว!

3.ไม่มีส่วนร่วมตัดสินใจเรื่องสำคัญ

หากมีงานสำคัญที่ต้องการความคิดเห็นหรือการตัดสินใจร่วมกัน แต่กลับไม่มีใครสนใจถามความเห็นจากคุณ หรือต้องการให้คุณมีส่วนร่วมในการตัดสินใจนั้น ๆ ด้วย อาจเป็นเพราะพวกเขามองว่าความคิดเห็นของคุณดูจะไม่เป็นประโยชน์ต่อทีมสักเท่าไร

4.ไม่มีใครแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง

การที่ไม่มีใครกล้าพูดหรือแสดงความคิดเห็นโต้แย้งคุณ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเห็นดีเห็นงามในสิ่งที่คุณคิดหรือมองว่าถูกต้องเสมอไป แต่อาจเป็นเพราะพวกเขามองว่าการโต้เถียงกับคุณเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์จนไม่อยากเสียเวลาด้วยมากกว่า

ที่มา : fool.com