อยากเปลี่ยน “เพื่อน” มาเป็น “แฟน” ทำไงดี?

ภาพจาก freepik.com

เชื่อได้เลยว่าแทบทุกคนจะต้องเคยมีประสบการณ์ “เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ” มาอย่างน้อยคนละครั้ง เพราะความสนิท ความใกล้ชิด ความห่วงใยซึ่งกันและกัน มันแปรเปลี่ยนเป็นความรักได้ไม่ยาก แต่บ่อยครั้ง ก็ทำได้แค่ “แอบรัก” อยู่ในใจเท่านั้น ก็เพราะคำว่า “เพื่อน” นี่เอง

แต่ความจริงแล้วมันมีความเป็นไปได้มากพอ สำหรับการขยับความสัมพันธ์จากการเป็น “เพื่อน” ไปสู่การเป็น “แฟน” แต่ถึงอย่างไรคุณต้องคิดให้ถี่ถ้วนก่อนว่าการออกเดทกับเพื่อนนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณทั้งคู่หรือไม่ มั่นใจเรื่องความรู้สึกที่มีต่อกันแล้วจริงไหม หากยังไม่ค่อยแน่ใจ ถามตัวเองด้วยคำถาม 4 ข้อดังต่อไปนี้เพื่อให้เข้าใจตัวเองและมั่นใจกับความสัมพันธ์มากขึ้น

1. มีความต้องการที่ตรงกัน

แน่นอนถึงแม้ว่าในขณะที่ความสัมพันธ์ยังอยู่ในระดับของ “เพื่อน” จะราบรื่น แต่สิ่งที่ต้องถามตามมาคือในวันข้างหน้า คุณทั้งคู่จะมีความต้องการที่ตรงกันหรือไม่ ต้องหมั่นสังเกตในช่วงที่อยู่ด้วยกันหรือในการแลกเปลี่ยนมุมมองทัศนคติเพื่อดูว่ามีมุมมองและค่านิยมไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

2. จะไปด้วยกันได้ดีไหม

จากนี้ไปการมีกันและกันจะราบรื่นด้วยดีไปตลอดหรือไม่ เข้ากันได้ดีพอไหม อีกฝ่ายทำให้คุณเห็นด้านดีของตัวเองมากน้อยแค่ไหน หากบังเอิญเกิดเรื่องแย่ ๆ ขึ้นระหว่างคุณทั้งคู่ มั่นใจไหมว่าอีกฝ่ายจะไม่ทำให้เรื่องมันแย่ยิ่งกว่าเดิม

3. การคบกันจะทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนไปยังไงบ้าง

การเปลี่ยนสถานะจากเพื่อนเลื่อนไปเป็นแฟนคือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราอาจชอบอีกฝ่ายเพราะเขาเป็นคนตลก มีเสน่ห์ หรืออีกหลาย ๆ อย่างในขณะที่ยังเป็นแค่เพื่อนกัน แต่หากเปลี่ยนสถานะไปความรู้สึกเหล่านั้นจะยังเป็นเหมือนเดิมไหม เพราะคุณทั้งคู่จะต้องใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น พึ่งพากันมากขึ้น อีกฝ่ายจะโอเคกับสิ่งนี้ไหม เพราะถ้ามันไม่เวิร์คมันจะพังทั้งความสัมพันธ์คู่เดทลามไปจนถึงความเป็นเพื่อนด้วย

4. แล้วทำไมยังไม่คบกัน

นี่คือคำถามสำคัญเลยล่ะ ถ้าคุณทั้งคู่ต่างชอบพอกันแล้วทำไมถึงไม่คบกันสักที ในเมื่อเคมีทั้งหมดชัดเจนขนาดนี้แล้ว สำหรับข้อนี้คุณต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนที่จะเดินหน้าต่อ และเป็นความจริงคือเราไม่รู้อย่างแน่ชัดว่าอีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร จงซื่อสัตย์กับตัวเอง จำเอาไว้ว่าก่อนคุณจะตัดสินใจเรื่องใดคุณมีเวลาคิดอยู่แล้ว คุณคงไม่อยากเสียทั้งเพื่อนและคนรักไปในเวลาเดียวกัน

ในหลาย ๆ คู่ที่มีความรักมั่นคงต่างก็เริ่มจากการเป็นเพื่อนกันมาก่อนทั้งนั้น มันมีข้อดีตรงที่คุณต่างมีเวลาเรียนรู้ตัวตนของกันและกัน ได้เห็นเขาหรือเธอในมุมมองต่าง ๆ ที่อาจไม่ได้แสดงให้คนอื่น ๆ เห็น

ที่มา : Lovelearnings