5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

12 ธันวาคม 2562 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 15.30 น. ทั้งนี้ ขสมก. ได้จัดรถบริการประชาชนแทนเรือข้ามฟากจากฝั่งธนบุรีมาฝั่งพระนครตั้งแต่เวลา 10.30 น. ถึง เวลา 19.30 น. ดังนี้ เส้นทางที่ 1. ท่าเรือสมเด็จพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี (จอดหน้าศูนย์กายภาพบำบัด ม.มหิดล) ไป ท่าเรือสมเด็จพระปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร (ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า) เส้นทางที่ 2. ท่าเรือรถไฟ,ท่าพรานนก,ท่าวังหลัง (จอดรถประตู 8 โรงพยาบาลศิริราช) ส่งปลายทางที่ ท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช และท่าช้าง

10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ

10 ธันวาคมของทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก ฉบับถาวร ถือเป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย ณ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 ในปี พ.ศ. 2475 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งใช้กฏหมาย “รัฐธรรมนูญ” เป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครอง โดยกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญ คือ พิธีการวางพวงมาลาถวายสักการะโดยพร้อมเพรียงกัน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลายๆ จุดสำคัญมีการประดับธงชาติ ซึ่งโดยปกติจะเป็นการประดับธงชาติ ต่อจากวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมของทุกปี

ดีเดย์ 9 ธ.ค.นี้ บังคับใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ

9 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป “บุหรี่ซิกาแร็ต” ที่วางจำหน่ายในประเทศไทยได้ จะต้องเป็นซองบุหรี่ซิกาแร็ตรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกกันว่า “บุหรี่ซองเรียบ” เท่านั้น สำหรับซองบุหรี่เรียบ คือซองบุหรี่ที่มีการจัดทำให้มีลักษณะเป็นมาตรฐานแบบเดียวกันทั้งหมด โดยบริษัทบุหรี่ถูกกำหนดให้กระทำตามที่กฎหมายกำหนด เช่น สีของซองบุหรี่ ขนาดตัวอักษรของยี่ห้อบุหรี่ รูปภาพ หรือข้อความคำเตือนถึงอันตรายของบุหรี่ และข้อห้ามมิให้กระทำเนื่องจากกฎหมายไม่อนุญาต เช่น การแสดงเครื่องหมาย สัญลักษณ์ ตรา โลโก้ หรือสีสัน ลูกเล่นต่างๆ บนซองบุหรี่ จะถูกห้ามมิให้ปรากฏอยู่บนซองบุหรี่ที่จำหน่ายในท้องตลาดอีกต่อไป โดยมาตรการนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ของกระทรวงสาธารณสุข

9 ธ.ค. ประชุมหาข้อยุติดำเนินคดี ‘ปารีณา’ ปมรุกป่า 682 ไร่

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่าในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ กรมป่าไม้จะมีการประชุมเพื่อหาข้อยุติในเรื่องของเอกสารหลักฐาน ข้อกฎหมาย พระราชกฤษฎีกา ที่ได้มีการประสานไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาและฝ่ายกฎหมายของ ส.ป.ก.ในคดี น.ส.ปารีณา และเมื่อได้ข้อยุติเป็นที่ยอมรับแล้วจะมีการดำเนินการกับ น.ส.ปารีณาต่อไป ทั้งนี้ การจะดำเนินคดีต่อกับ น.ส.ปารีณาข้อหาบุกรุกป่า จำนวน 682 ไร่ จะต้องรอบคอบ อธิบายกับสังคมได้และต้องฟัง ส.ป.ก.ด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร จะยุติหรือดำเนินการต่อทางคดี จู่ๆ จะให้กรมป่าไม้ไปจับเลยไม่ได้ ขนาดนักกฎหมายของกรมป่าไม้ยังมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง และแม้ว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาแต่ก็ใช้ไม่ได้กับทุกกรณี ยกเว้น ส.ป.ก.ร้องขอให้กรมป่าไม้ดำเนินคดีต่อ ดังนั้นต้องประชุมหารือกันทั้งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.เพื่อให้ได้ข้อยุติ

เตรียมหนาวอีก! เหนือ-อีสานอุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศา

ในช่วงวันนี้ถึง 10 ธ.ค. 62 ประเทศไทยตอนบนอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 3-6 องศาเซลเซียส โดยบริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุด 12-19 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11-14 ธ.ค. 62 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ตลอดช่วง สำหรับ กทม.และปริมณฑล ในช่วงวันนี้ถึง 10 ธ.ค. 62 อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 15-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-29 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11-14 ธ.ค. 62 มีอากาศเย็น อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-31 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.