ซัมเมอร์สุดระทึก

เผลอแป๊บเดียวเท่านั้นนะครับ ฤดูกาลของฟุตบอลต่างประเทศใกล้จะสิ้นสุดลงเต็มที แฟนลูกหนังคงจะอดรู้สึกเหงาไม่ได้ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า แต่ทั้งนี้ก็มิใช่จะไม่มีเรื่องให้ลุ้นนะครับ ผมมองว่าช่วงซัมเมอร์คือช่วงเวลาเสริมทัพของหลายๆทีม โดยเฉพาะเที่ยวนี้น่าจะมีความเข้มข้นมากเป็นพิเศษทีเดียว

เหตุผลแรกคือสิ่งที่ อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ได้ให้สัมภาษณ์อย่างน่าสนใจไว้กับบีอิน สปอร์ตส์ ว่าตลาดนักเตะเที่ยวนี้ดีมานด์น่าจะเยอะกว่าซับพลาย แปลเป็นภาษาให้เข้าใจง่ายได้ว่า มีคนพร้อมจ่ายเงินมากกว่าสินค้าที่มี

ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการแย่งชิงผู้เล่นดีๆกันอย่างบ้าคลั่งแน่นอน เวนเกอร์ มองว่าทีมพร้อมออกมาช็อปมากที่สุดมีทั้ง เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค ของเยอรมนี รวมทั้ง เปแอสเช เจ้าบุญทุ่มจากฝรั่งเศสด้วย

โอ้โห ขาใหญ่ทั้งนั้นเลยแฮะ แต่นักเตะที่มีคุณภาพและพร้อมย้ายอาจจะมีปริมาณที่สวนทางกัน คนที่น่าสนใจและเป็นรายชื่ออยู่ในลิสต์โยกย้ายนั้นก็มีประมาณ ดาวิด เด เคอา, แยน โอบลัค, มัตไทจ์ เดลิกต์, แกเร็ธ เบล, อาเดรียง ราบิโอต์, นาบิล เฟคีร์, เอแด็น อาซาร์ และ คริสเตียน เอริคเซ่น น่าติดตามว่าพอเปิดฤดูกาลหน้าแล้ว พวกเขาเหล่านี้จะย้ายไปอยู่ทีมไหนกันบ้าง? 

ส่วนในรายบิ๊กบึ้มอย่าง ปอล ป๊อกบา และ คิลิยัน เอ็มบัปเป้ น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีสิทธิเสียเลย เพราะในโลกของฟุตบอลนั้นอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น (ถ้าเงินถึง)

ด้วยความที่ทีมซึ่ง เวนเกอร์กล่าวมาแล้วกำลังเลือดเข้าตา เพราะไม่ประสบความสำเร็จสูงอย่างที่ตั้งใจไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวทียุโรป ดังนั้นน่าคิดว่า ราคานักฟุตบอลในช่วงซัมเมอร์นี้มันจะพุ่งขึ้นไปอีกขนาดไหน หลังจากที่ผ่านมาหลายคนเคยบ่นมาแล้วว่า ค่าตัว เนย์มาร์, คูตินโญ่, เกป้า หรือ อุสมาน เดมเบเล่ มันคือความเว่อร์วังชัดๆ แต่ดูแนวโน้มแล้วมันไม่น่าหยุดอยู่เพียงเท่านี้

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ช่วงเวลาที่เป็นฤดูกาลหลังปีฟุตบอลโลกครับ อย่าลืมช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว หลายๆทีมมีเวลาเสริมทัพแบบจำกัด เพราะมีช่วงเวลาของเวิลด์คัพมาเบียดบัง การตัดสินใจอะไรต่างๆมันมีเงื่อนเวลามากดดันทำให้การช็อปทำได้ไม่เต็มเหนี่ยว

เที่ยวนี้พวกเขาเหล่านี้จะมีเวลาเน้นๆ และจะเป็นช่วงเวลาที่เหล่าเอเย่นต์นักเตะทำงานกันอย่างเต็มที่ ซีเนอร์ดิน ซีดาน กุนซือมาดริด น่าจะเป็นเป้าหมายหลักที่ทุกคนสนใจกับการสร้างทีมใหม่ รองลงมาอาจจะเป็น โอเล่ กุนนาร์โซลชาร์ ของ “ปิศาจแดง” ซึ่งน่าจะเห็นแจ้งแล้วว่าคุณภาพผู้เล่นที่มีอยู่ไม่เพียงพอตามด้วย นิโก้ โควัช ของ “เสือใต้” ซึ่งช่วงซัมเมอร์อาจจะเสียตัวเก๋าหลายๆคนออกไปอย่าง อาร์เยน ร็อบเบน และ ฟรองค์ ริเบรี่

ซัมเมอร์ที่แล้วเราอาจต้องยกให้เป็นการโยกย้ายของเหล่าบรรดากุนซือ แต่เที่ยวนี้เห็นทีว่าจะเป็นเที่ยวของนักเตะบ้าง รักใครชอบใคร ก็ลุ้นการย้ายทีมของพวกเขาเหล่านั้นกันให้สนุกได้เลยนะครับ.