ประเมินการจัดตั้งรัฐบาล จี้สูตรพลังประชารัฐและเพื่อไทย

ปิดหีบและเริ่มนับคะแนนกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ การเลือกตั้ง ส.ส. ของประเทศไทย สื่อต่าง ๆ ทั้งทีวีและอินเตอร์เน็ต ต่างออกมาวิเคราะห์โพลของหลาย ๆ เจ้า โดยจะเห็นได้ชัดว่าผลเฉลี่ยจากหลายสำนัก พรรคเพื่อไทยนำมาเป็นอันดับหนึ่ง และพรรคพลังประชารัฐตามมาเป็นอันดับสอง

โดยแน่นอนว่า ประชาชนทั่วประเทศตอนนี้ต้องจับเจ่าเฝ้าหน้าจอติดตามสถานการณ์กันอย่างใจเต้น ทั้งเรื่องของการนับคะแนน การแถลงของพรรคการเมืองและหน่วยงานต่าง ๆ

ซึ่งที่จะกล่าวถึงในตอนนี้ คือเรื่องของการประเมินสูตรจัดตั้งรัฐบาลของพรรคหัวหอก 2 พรรค ที่มีคะแนนนำจากโพลหลายสำนัก นั่นคือพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ จะมีการร่วมมือกับใครยังไงบ้าง

สูตรของพรรคพลังประชารัฐ

ความเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชารัฐ คือ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมด้วย ฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคประชาชนปฏิรูป และจับมือกับพรรคแทงกั๊กอย่าง พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนา, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ และแน่นอน โหวต พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก

อีกสูตรเด่นของพลังประชารัฐคือ ได้กลุ่มงูเห่าจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์พลิกเป็นฝ่ายค้าน

ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า พรรคพลังประชารัฐมีจำนวนที่นั่งส.ว.อยู่แล้ว 250 ที่นั่ง ซึ่งขณะนี้ต้องการอีกเพียง 126 ที่นั่งเท่านั้นในการจัดตั้งรัฐบาล โดยในขณะนี้คะแนนคร่าว ๆ ระหว่างนับถือว่ามาแรงในระดับหนึ่ง

สูตรของพรรคเพื่อไทย

ความเป็นไปได้ของสูตรการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย คือ พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมาก จับมือกับพรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย และกลุ่มงูเห่าที่เดิมเคยอยู่พรรคเพื่อไทย โหวตเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

อีกหนึ่งสูตร คือ พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากแบบแลนด์สไลด์ จับมือกับพรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย โหวตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย

ในส่วนทางด้าน พรรคประชาธิปัตย์นั้น ที่ถูกประเมินว่าเป็นฝ่ายแทงกั๊ก สามารถเป็นตัวแปรจับมือได้กับทั้งสองขั้ว

ทั้งนี้ สูตรการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเพียงการประเมินจากผลโพลที่สำรวจจากหลายสำนักเท่านั้น เรายังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไป ทั้งนี้ทั้งนั้นเชื่อว่าคะแนนเสียงบริสุทธิ์ของทุกคนที่ใช้สิทธิ์จะสามารถกำหนดให้ประเทศพัฒนาไปข้างหน้าได้