ความตายสอนอะไรเราบ้าง

หลายคนไม่ชอบพูดถึงเรื่องความตาย เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ยากเกินจะทำใจรับ เป็นเรื่องที่ทำให้หดหู่ใจ หรือ เป็นเรื่องที่ทำให้คุณรู้สึกหวาดกลัว แต่ในความเป็นจริงแล้วความตายสามารถสอนคนที่ยังใช้ชีวิตอยู่ได้ และความตายยังเหมือนลมที่คอยกระซิบบอกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ว่า หากมีความฝันก็จงตามให้ถึงฝันอย่ามัวแต่รอวันเวลา และ สิ่งที่คุณทำในวันนี้จะส่งผลต่อคุณในวันหน้าอย่างไร และ 5 ข้อต่อจากนี้จะบอกคุณว่า ความตายสามารถสอนชีวิตเราได้อย่างไรบ้าง

1. เรื่องของกฎแห่งกรรม

เวลามีชีวิตอยู่เราอาจเพิกเฉยต่อเรื่องกฎแห่งกรรม ทั้งที่ในทุกช่วงของการดำเนินชีวิต กรรมที่เราทำไว้ทั้งดีและชั่วนั้น ได้สะท้อนกลับเข้าหาเราตลอดเวลา เมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับความตาย เราจะรู้สึกถึงคำว่า กฎแห่งกรรมอย่างแท้จริง ความตายที่กำลังจะทำให้เราจากคนที่เรารัก หรือสิ่งที่เราผูกพันธ์นั้นจะเป็นความตายอย่างสงบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผลกรรมของเรา

2. ไม่มีเรื่องบังเอิญในชีวิต ทุกอย่างได้ถูกกำหนดไว้แล้ว

ทุกคนเกิดมาบนโลกนี้ด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน การดำเนินชีวิตในทุกช่วงเวลา เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นจากตัวเราเอง ไม่จำเป็นต้องไปหาเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ว่าอยู่ไปทำไม อยู่ไปเพื่อใคร เพราะชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่นั้นสามารถสร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นได้มากมาย

3. ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน

หลายคนอาจบอกว่านี่เป็นแนวคิดแบบอุดมคติ หากในความเป็นจริงแล้วนี่คือเรื่องจริงที่สุดของการมีชีวิตอยู่ โลกและผู้คนนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่มีอะไรที่เป็นของเราจริง เพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องจากโลกนี้ไป คุณก็ไม่สามารถเอาอะไรติดตัวไปได้

4. ชีวิตคือความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง

ชีวิตอาจเป็นเรื่องยากในบางครั้ง และ บางเวลาเราอาจรู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่ช่างเป็นเรื่องวุ่นวาย หลายคนต้องเสียน้ำตา หรือ นั่งคร่ำครวญอยู่กับการสูญเสีย แต่เมื่อผ่านมาได้แล้ว คุณจะแข็งแกร่งขึ้น และ แน่นอนคุณจะได้เห็นความจริงว่า ชีวิตคือความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งจริงๆ

5. ไม่มีอะไรเป็นอย่างที่เราคาดหวังได้ทั้งหมด

หลายครั้งที่เราวางแผนอย่างมั่นใจ และ คิดว่าแผนดังกล่าวจะพาเราไปสู่ความสำเร็จ หรือ เป้าหมายปลายทางที่วางเอาไว้ แต่ ชีวิตคือความไม่แน่นอน คุณไม่สามารถได้ทุกอย่างอย่างที่คุณหวังได้ แผนที่วางเอาไว้ ก็อาจไม่เป็นไปตามที่หวัง ดังนั้นเมื่อจะลงมือทำอะไรต้องเผื่อใจไว้บ้าง เพราะชีวิตมีขึ้นมีลงเสมอ และ คุณจะมองเห็นว่าการมีชีวิตอยู่คือการเรียนรู้ประสบการณ์