Escape Room – เกมนี้ แพ้คือตาย

คนแปลกหน้า 6 คน ที่มีที่มา-ที่ไป และสถานะแตกต่างกัน อาทิ นักศึกษา, พนักงานร้านของชำ, อดีตทหาร, เกมเมอร์ตัวยง, คนขับรถบรรทุก, ผู้บริหารบริษัท ได้รับคำเชิญจากบริษัทลึกลับให้มาเล่นเกมห้องปริศนา โดยทุกคนจะต้องร่วมมือกันไขปริศนาพาตัวเองผ่านด่านให้ครบ 5 ห้อง เพื่อลุ้นเงินรางวัลก้อนโต ทว่าเกมที่พวกเขาเล่นอยู่ ไม่ใช่เกมธรรมดา เพราะหากพลาด นั่นหมายถึง “ชีวิต”

นั่นคือพล็อตเรื่องของ Escape Room หนังสยองระทึกขวัญภายใต้การดูแลของ อดัม โรบิเทล ผู้กำกับหนุ่มใหญ่ที่คลุกคลีอยู่กับภาพยนตร์สยองขวัญมาหลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังสยองภาคต่อชื่อดังอย่าง Paranormal Activity: The Ghost Dimension กับ Insidious: The Last Key ที่แม้จะได้รับคำวิจารณ์ไม่สู้ดีนัก (แถมยังทำให้แฟรนไชส์ 2 เรื่องมัวหมองอีก) แต่คราวนี้พี่เขาก็ได้ลองมาทำหนังระทึกขวัญที่ไม่เกี่ยวกับผีสางนางไม้ดูบ้าง และดูจะทำได้ดีกว่าที่ผ่านมาด้วย

ดูจากพล็อตเรื่องอดที่จะเปรียบเทียบกับหนังไขปริศนาระทึกขวัญสุดคลาสสิคอย่าง The Cube ไม่ได้ แถมเกือบจะบอกผ่านไปแล้ว แต่หลังจากดูหนังตัวอย่างที่ตัดออกมาแล้วแอบให้ความสนใจเล็กๆ เลยตัดสินใจลองตีตั๋วเข้าไปดู แล้วก็พบว่าแม้แนวทางจะซ้ำซากกับ The Cube แต่ก็ยังดูสนุกทีเดียว รู้สึกตัวอีกทีก็แอบเชียร์ให้ตัวละครทั้ง 6 ในเรื่องเอาตัวรอดจากปริศนาหฤโหดไปซะแล้ว

นอกจาก The Cube หนังยังหยิบจับเอาจุดดี-จุดเด่นจากหนังสยองขวัญแนวทางเดียวกันมาผสมกันได้อย่างไม่น่าเกลียด โดยเฉพาะซีรีส์ SAW ที่ต้องเล่นเกมทำลายกับดักและเอาตัวรอดออกมา (พลางนึกถึงหนังไทยอย่าง 13 เกมสยอง ไปด้วย) ที่น่าสนใจพอกันคือการเขียนบทให้ตัวละครร่วมมือกันแก้ปริศนา ผ่านไปด้วยกัน แล้วค่อยใช้เกมบีบฆ่าทิ้งทีละคน ไม่เหมือนเรื่องอื่นที่ปล่อยให้ฆ่ากันเองตั้งแต่แรก แสดงสันดานดิบ และเดาได้เลยว่าใครเห็นแก่ตัว

และสิ่งที่ชื่นชมมากๆคือการออกแบบห้องปริศนาทั้ง 5 แบบ ที่ออกแบบได้มีเอกลักษณ์และตื่นเต้นชวนผวา (โดยเฉพาะห้องกลับหัวที่ผู้เขียนชอบมาก) บีบให้ตัวละครคิดกันหัวแทบแตกกว่าจะผ่านมาได้ แต่เสียดายที่เมื่อเกมดำเนินมาถึงห้องท้ายๆ ดูเหมือนผู้สร้างจะไอเดียหมด เลยใช้วิธีเร่งให้ตัวละครรีบแก้ปริศนาแบบไฮสปีด เพื่อจะได้ปิดเรื่องแล้วรีบปูทางไปภาคสอง ที่เตรียมกันไว้เสร็จเรียบร้อย และน่าจะระทึกคึกโครมพอสมควร

ถึงหน้าฉากจะดูเป็นหนังสูตรเดิมๆที่เดาได้ แต่ Escape Room ก็สามารถสร้างที่ทางของตัวเองขึ้นมาได้ ประหนึ่ง “เหล้าเก่าในขวดใหม่” ที่ดื่มแล้วยังอร่อยอยู่ เรียกว่าสนุกแบบเซอร์ไพรส์ และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสุดสัปดาห์นี้ของคุณ