“โดม Black Vanilla” จากมือเบสขวัญใจวัยรุ่น สู่แวดวงมอเตอร์สปอร์ต

จากมือเบสขวัญใจวัยรุ่น “โดม-ราชนันทร์ คุณาริยานุกูล” หรือ โดม Black Vanilla อายุ 35 ปี ที่ปัจจุบันผันตัวเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต โดยเริ่มจากลงสมัครเรียน Racing School ของ Toyota กระทั่งได้เข้ามาเป็นหนึ่งในนักแข่งทีม Insight และ Diving Instructor ผู้ฝึกสอนที่เชี่ยวชาญในด้านการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ วันนี้ Tonkit360 จึงจะพาทุกคนไปอัพเดตชีวิตปัจจุบันของหนุ่มโดม ให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงกันหน่อยว่า ตอนนี้เขาทำอะไรอยู่บ้าง และอะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ก้าวเข้ามาสู่วงการแข่งรถได้

อัพเดตชีวิตปัจจุบัน ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่

โดม : อาชีพปัจจุบันของผมตอนนี้ก็คือเป็น Diving Instructor แต่นอกเหนือจากนี้ผมก็ยังมีช่วยงานเบื้องหลังกับทีมเพลงและพี่ๆ โปรดิวเซอร์ที่รู้จัก ก็ยังอยู่ในวงการเพลงอยู่ไม่ได้หายไปไหนครับ (ยิ้ม)

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ก้าวเข้าสู่วงการแข่งรถ

โดม : จริงๆ แล้วต้องเริ่มมาตั้งแต่สมัยที่ผมเรียนเลย คือผมเรียนวิศวะเครื่องกล ซึ่งมันจะคลุกคลีอยู่กับพวกยานยนต์อยู่แล้ว ฉะนั้นก็เลยมีความชอบเรื่อยมาจนกระทั่งผมใกล้เรียนจบ ผมก็รู้สึกว่าสนใจมันมากขึ้น พอหลังจากเล่นดนตรีเสร็จแล้วมีเวลาว่าง ผมก็เลยไปลงสมัครเรียน Racing School ของ Toyota ตรงนั้นก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นก้าวแรกที่ทำให้เข้ามาในวงการแข่งรถครับ

จากความชอบสู่การเป็นนักแข่งรถ

โดม : หลังจากที่เข้าไปเรียน Racing School จบมา ตอนนั้นก็เป็นจังหวะที่พอดีมากเลย คือมีทีมแข่งรถที่ตั้งขึ้นมาใหม่ แล้วเขามีรถแข่งเหลือซึ่งเขากำลังหาตัวนักแข่งมาขับ แล้วมีพี่ที่รู้จักแนะนำให้ก็เลยได้ไปทดลองขับให้ทีมเขาดู และเขาก็พอใจในผลงานตอนที่ไปขับเทสต์ จากนั้นผมก็เลยได้มาเป็นสมาชิกในทีม แล้วก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันของทีมที่ส่งเข้าร่วมในรายการต่างๆ ครับ ซึ่งนอกจากแข่งในประเทศไทย ก็มีไปเป็นสตาฟช่วยทีมแข่งที่ออสเตรเลีย ก็ไปหาประสบการณ์และเรียนรู้เรื่องของทีมด้วยครับ

จากนักแข่งรถมาเป็น Diving Instructor ได้อย่างไร

โดม : หลังจากที่ไปแข่งกับทีม Insight เสร็จแล้ว ผมก็กลับมาช่วยงานที่ Racing School เพราะว่าตอนนั้น พี่วัว ณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ เขากำลังหาคนช่วยงานในส่วนของ Racing School และผมสนใจก็เลยกลับมาช่วยงานที่นั่น ซึ่งตอนที่เข้ามาแรกๆ ผมยังเป็นเด็กทีมงานอยู่ ยังไม่ได้เป็นคนสอนเองแบบเต็มตัว ก็เกิดจากการเรียนรู้เก็บประสบการณ์มาเรื่อยๆ ปัจจุบันผมก็เลยได้ขึ้นมาเป็น Diving Instructor ในทีม Racing School ครับ

ภาพจาก IG @domez.rk

Diving Instructor มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

โดม : Diving Instructor จะเป็นงานที่ให้คำแนะนำในการขับขี่ ฝึกสอน แล้วก็ให้ข้อมูลเรื่องรถ ซึ่งเวลาที่บริษัทผลิตรถออกมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถที่กำลังจะวางขายหรือวางขายไปแล้ว ต้องการผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทดสอบรถยนต์ ก็จะเป็นทีม Diving Instructor ที่จะมีส่วนเข้าไปช่วยดูตรงนั้น เพื่อทดสอบให้ลูกค้าเห็นสมรรถนะที่มากขึ้นของรถยนต์ โดยการทดสอบของ Diving Instructor ส่วนใหญ่จะเป็นแบบสนามปิด ซึ่งในสนามปิดจะมีการจัดตั้งสถานีต่างๆ และแต่ละสถานีก็จะมีวัตุถุประสงค์เพื่อทดสอบสมรรถนะรถในส่วนต่างๆ ก็เหมือนเป็นการโชว์ความสามารถของรถให้ลูกค้าเห็นนั่นเองครับ

Diving Instructor มีความยากง่ายต่างจากนักแข่งรถอย่างไร

โดม : มันยากง่ายแตกต่างกันครับ เพราะว่าถ้าอย่าง Diving Instructor ก็จะต้องมีความรับผิดชอบในส่วนของงานที่ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าเป็นนักแข่งรถก็จะมีการฝึกฝนทักษะต่างๆ คือ Diving Instructor เป็นอาชีพที่คนไม่ค่อยรู้จัก โดยส่วนใหญ่ที่จะรู้จักกันก็คือกลุ่มคนที่มาจากสายนักแข่งรถ ฉะนั้น Diving Instructor จึงเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะในการขับขี่มากกว่าคนทั่วไปพอสมควร เพื่อที่จะดึงสมรรถนะของรถยนต์ออกมาให้เห็นครับ

Diving Instructor ต้องผ่านหลักสูตรอบรมอะไรบ้าง

โดม : สำหรับผมเองจะผ่านการอบรมมาจาก พี่วัว ณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ ซึ่งพี่เขาจัดตั้งหลักสูตรร่วมกับ รยสท. (ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย) ซึ่ง รยสท. จะเป็นสมาคมที่หากใครจะไปเป็นนักแข่งรถก็ต้องมาทำใบขับขี่ที่นี่ โดยเป็นหลักสูตรเฉพาะที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่ออบรมให้สำหรับคนที่จะมาเป็น Diving Instructor ซึ่งก็จะมีทั้งการอบรมก่อนและการสอบ รวมถึงยังมีการสอบในทุกๆ ปีเพื่อวัดผลด้วยครับ

ภาพจาก IG @domez.rk

รายได้ของ Diving Instructor มาจากส่วนไหน และรายได้อยู่ที่เท่าไหร่

โดม : รายได้ของ Diving Instructor ถ้าให้พูดตรงๆ ก็คือมาจากคนจ้างงานเลยครับ ซึ่งเป็นออแกไนซ์ที่ไปรับงานต่อจากบริษัทรถยนต์มาอีกที สำหรับตัวเลขของรายได้มันค่อนข้างกว้าง ซึ่งจะมีตั้งแต่หลัก 3 พันบาทไปจนถึงหลักหมื่นต่องานเลยก็มีครับ ถ้าเป็นงานอินเตอร์อย่างที่ผมเคยทำ กับทีมของมาเลเซียที่เขาเข้ามาเทสต์ที่ประเทศไทย ซึ่งก็จะต้องอาศัย Diving Instructor ที่พูดภาษาอังกฤษได้ อันนี้ค่าจ้างก็จะสูงขึ้น แต่เช่นเดียวกันครับว่ามาตรฐานการทำงานการให้ข้อมูลต่างๆ จะต้องสูงตามขึ้นไปด้วย เพราะว่าลูกค้าก็จะเป็นกลุ่มวีไอพีรถซูเปอร์คาร์

นอกเหนือจากนี้แล้ว ในอนาคตมีวางแผนไว้ว่าทำอะไรบ้างอีกบ้าง

โดม : เร็วๆ นี้ก็จะมีโปรเจกต์ครับ คือผมจะเทรนด์ขึ้นไปเป็นผู้ที่อบรม Diving Instructor อีกทีหนึ่ง เพื่อเตรียมตัวมาสอน Diving Instructor ชุดใหม่ที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในทีม Toyota Diving Instructor ครับ

ฝากถึงการขับขี่รถที่ปลอดภัยบนท้องถนน

โดม : สำหรับการขับขี่ที่ปลอดภัยบนท้องถนน ในส่วนของคนที่มีใบขับขี่อยู่แล้ว ก็จะต้องผ่านการอบรมจากขนส่งมาแล้ว ซึ่งผมก็ขอทวนให้อีกทีล่ะกันนะครับ คือผู้ที่ขับขี่จะต้องขับรถตามกฎหมายจราจร ทุกครั้งที่จะแซงในเส้นประก็จะต้องเปิดไฟเลี้ยวห้ามแซงในเส้นทึบ เพราะส่วนใหญ่ในเส้นทึบจะอยู่ในจุดที่อันตราย เช่น ทางขึ้น-ลงสะพานหรือทางโค้งที่เป็นจุดบอด ซึ่งเราอาจจะแซงแล้วเจออีกคันที่ขับสวนมา แล้วมองไม่เห็นก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุความเสียหายทั้งต่อทรัพย์สินและชีวิตก็จะตามมา สุดท้ายก็ขอให้ทุกคนใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนนกันมากๆ นะครับ

ช่องทางการติดตาม

โดม : สำหรับใครที่อยากติดตามว่า ผมกำลังทำอะไรอยู่บ้าง ไปทดสอบรถที่ไหน หรือไปเล่นดนตรีที่ไหน ซึ่งตอนนี้ก็จะมีเล่นแบล็คอัพให้กับพี่ๆ ที่รู้จักบ้างนานๆ ที ถ้าใครอยากจะทราบความเคลื่อนไหวของผม ก็สามารถมากดติดตามกันได้ที่ IG @domez.rk นะครับ ขอบคุณครับ