“บัตรเครดิต” ใช้ให้เป็น เพิ่มความได้เปรียบการใช้ชีวิต

    เรื่องราวของเครดิตการ์ด ที่เรามักได้ยินในโลกโซเชียลส่วนใหญ่นั้น มักจะเป็นเรื่องของคนที่ต้องใช้หนี้บัตรเครดิต ชนิดที่ถูกดอกเบี้ยขูดเลือดขูดเนื้อ หรือบางคนมีบัตรเครดิตหลายใบก็หมุนวนใช้จนหนี้ท่วมตัว และบางคนที่ใช้บัตรเครดิตจนไม่สามารถชำระหนี้ได้กลายเป็นลูกหนี้ที่ต้องถูกติดตามทวงคืนทุกเดือน ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวทางด้านมืดของบัตรเครดิต จากคนที่ไม่สามารถบริหารจัดการการเงินของตนเอง หรือการเงินส่วนบุคคลได้

    แต่เอาเข้าจริงแล้ว ข้อดีของบัตรเครดิต สำหรับคนที่ใช้เป็นนั้นมีประโยชน์และเพิ่มความได้เปรียบในการใช้ชีวิตมากกว่าใช้เงินสดเสียด้วยซ้ำ แต่มีข้อแม้ว่า ถ้าคุณคิดจะใช้บัตรเครดิตคุณต้องไม่มีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

    ข้อที่ 1. คุณไม่สามารถจ่ายบิลตามใบเรียกเก็บของเครดิตการ์ด ได้ตรงเวลาและเต็มจำนวน

    ข้อที่ 2. คุณเป็นคนใช้จ่ายเกินตัว รูดซื้อสินค้า ทั้งที่รู้ว่าไม่สามารถจ่ายคืนได้

    ข้อที่ 3. คุณจ่ายได้แต่ยอดเรียกเก็บขั้นต่ำจากใบเรียกเก็บเครดิตการ์ด

    ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่า ตนเองยังควบคุมวินัยทางการเงินไม่ได้ทั้ง 3 ข้อ ก็ขอให้คุณใช้บัตรเดบิต (บัตรที่ทุกการใช้จ่ายจะตัดเงินจากบัญชีทันที) ต่อไป แต่ถ้าคุณสำรวจแล้วว่า คุณสามารถควบคุมได้ ก็ลองมาดูกันว่า การใช้บัตรเครดิตแบบใช้ให้เป็นนั้นเป็นอย่างไร และคุณจะได้เปรียบในการใช้ชีวิตมากกว่าคนอื่นอย่างไรบ้าง

    1. เลือกสมัครบัตรเครดิตที่ให้โบนัสเงินคืนหรือแต้มสะสมกับคุณทันทีที่สมัคร

    ผู้สมัครบัตรเครดิต ที่มีประวัติดีมักจะได้รับข้อเสนอแรกเข้าด้วยการให้เครดิตเงินคืน หลังจากการใช้จ่าย หรือบางเจ้าก็เลือกให้คะแนนสะสมกับลูกค้ารายใหม่ เมื่อใช้จ่ายครบตามยอดที่กำหนด ซึ่งคะแนนสะสมดังกล่าวคุณสามารถนำไปแลกบัตรกำนัล หรือแลกสินค้าตามแคตตาล็อกของเครดิตการ์ดได้

    2. แต้มสะสมและรางวัล

    การสะสมแต้มจากบัตรเครดิตเป็นความสนุกอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากของรางวัลจากแคตาล็อกแล้ว ยังสามารถนำแต้มไปแลกเป็นบัตรกำนัล หรือใช้แต้มในการลดราคาสินค้าตามห้างสรรพสินค้าที่ทำโปรโมชั่นกับบัตร หรือแม้แต่การนำแต้มไปแลกรับส่วนลดจากร้านอาหาร ห้องพักในโรงแรม หรือรีสอร์ท เพื่อใช้ในการพักผ่าอน ทั้งหมดนี้คือ ส่วนที่คุณจะได้กลับมาจากการใช้จ่ายของคุณ

    3. เงินคืนจากการใช้จ่าย

    นอกจากแต้มสะสมแล้ว บัตรเครดิตการ์ดบางเจ้าก็จะใช้ระบบเงินคืนเป็นเปอร์เซนต์ โดยคิดจากยอดการใช้จ่ายซึ่งก็เปรียบเสมือนเราได้ส่วนลดจากการใช้จ่ายทั้งหมด แม้จะไม่เป็นเปอร์เซนต์ที่มากมายอะไร แต่ก็เท่ากับว่าในทุกการใช้จ่ายของเรานั้นมีส่วนลดอยู่แล้ว

    4. นำแต้มไปแลกไมล์ของสายการบิน

    นอกเหนือจากการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล เพื่อส่วนลดเงินคืน หรือที่พักและร้านอาหารแล้ว แต้มสะสมจากบัตรเครดิตการ์ดนั้น ยังสามารถนำไปแลกไมล์สะสมของสายการบิน เพื่อแลกรับบัตรโดยสารได้อีกด้วย และถ้าใครที่เดินทางบ่อย ๆ ใช้บัตรเครดิตที่ทำโปรโมชั่นกับสายการบิน ก็จะยิ่งใช้แต้มในจำนวนไม่มากต่อ 1 ไมล์ ซึ่งจะทำให้คุณวางแผนการพักร้อนที่อาจไม่ต้องเสียเงินค่าตั๋วเครื่องบินเลยสักบาทเดียว

    5. ความปลอดภัย

    การใช้บัตรเครดิตการ์ดนั้นเรียกว่า เป็นการใช้จ่ายที่ง่ายและปลอดภัย เพราะในการใช้แต่ละครั้งคุณไม่ต้องควักเงินสดออกมาให้เป็นที่เตะตา และถ้าคุณทำบัตรหายก็แจ้งศูนย์บริการเพื่อระงับการใช้ได้ทันที หรือมีค่าใช้จ่ายที่คุณสงสัยก็ยังสามารถทักท้วงไปยังธนาคารได้ ทั้งนี้การใช้เครดิตการ์ด ก็ยังทำให้คุณเดินทางไปในทุกที่ทั่วโลกได้โดยไม่ต้องพกเงินสดให้มากมาย เพราะปัจจุบันการใช้เครดิตการ์ด ถือว่าเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกแล้ว

    6. ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตถือเป็นการสร้างเครดิตให้กับตัวคุณ

    การใช้เครดิตการ์ด และรักษาเครดิตของคุณเองให้สวยงาม ส่งผลต่อสถานะความน่าเชื่อถือในเครดิตของคุณต่อเครดิตบูโร ก็เปรียบเสมือนการสร้างแต้มบุญเพื่อให้ คุณมีเครดิตเพิ่มขึ้นในอนาคต เมื่อต้องการซื้อบ้านซื้อรถ แล้วต้องทำเรื่องกู้กับแบงค์ ก็จะทำให้คุณได้รับการพิจารณาเร็วขึ้น

    7. ใช้เครดิตการ์ดในทุกการใช้จ่าย

    สำหรับข้อนี้ ขอกันไว้สำหรับคนที่สามารถจ่ายคืนได้เต็มจำนวนเงินที่ใช้ไป และการใช้เครดิตการ์ด สำหรับทุกการใช้จ่ายอันเป็นปกติของคุณไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นเรื่องที่ดีไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ หรือ แม้แต่ไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตการใช้บัตรเครดิตกับค่าใช้จ่ายประจำแบบนี้ จะรู้ว่าคุณสามารถจ่ายคืนได้เต็มวงเงินในทุกรอบบิลที่เรียกเก็บ และเหนืออื่นใด คือ คุณได้สะสมแต้ม หรือได้สิทธิเงินคืน ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของบัตรที่คุณเป็นสมาชิก และทำให้การใช้จ่ายบัตรเครดิตของคุณเกิดประโยชน์สูงสุดเลยทีเดียว