เบอร์ประจำนักแข่งรถ เลขนี้มีที่มา

ในสนามฟุตบอล “หมายเลขเสื้อ” คือสิ่งที่บ่งบอกทั้งตำแหน่งและนักเตะแต่ละคน ในกีฬาแข่งรถก็เช่นกัน หมายเลขประจำรถแข่งแต่ล่ะคัน คือจุดสังเกตสำคัญที่ทำให้ผู้ชมรับรู้ว่านักแข่งภายใต้หมวกกันน็อกคนนั้นๆคือใคร ซึ่งแต่ละคนก็มีความเชื่อและความชื่นชอบในหมายเลขแตกต่างกันออกไป

สัปดาห์นี้ Tonkit360 ขอรวบรวมที่มาเบอร์นักแข่งรถแต่ละคนทั้งไทยและต่างประเทศ ว่าเพราะเหตุใดพวกเขาถึงเลือกใช้หมายเลขนั้นๆลงแข่งขัน

 

วาเลนติโน รอสซี่ : โมโตจีพี เบอร์ 46

เมื่อเอ่ยถึงหมายเลข 46 แฟนความเร็วทั่วโลกน่าจะรู้จักกันดี เพราะนอกจากเป็นเบอร์ประจำของ “เดอร์ด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ แล้ว ยังเป็นเครื่องหมายการค้าภายใต้แบรนด์ VR46 ของยอดนักบิดชาวอิตาเลียนอีกด้วย โดยหมายเลข 46 นั้นมีที่มีจากหมายเลขรถที่ กราเซียโน่ รอสซี่ คุณพ่อของเขาเคยใช้ลงแข่งขันและชนะกรังด์ปรีซ์ถึง 3 สนามในปี 1979 นั่นเอง

รอสซี่ กับ เบอร์ 46 ที่คุ้นตา

ทั้งนี้ตามธรรมเนียมของการแข่งขันโมโตจีพี นักแข่งซึ่งเป็นแชมป์โลกจะต้องเปลี่ยนไปใช้หมายเลข 1 ในฤดูกาลถัดมา ทว่ารอสซี่ คือนักแข่งคนแรกที่ปฏิเสธใช้หมายเลข 1 และยืนยันใช้หมายเลข 46 เป็นหมายเลขประจำลงแข่งขัน ตั้งแต่ปี 1996 มาจนถึงปัจจุบัน

มาร์ก มาร์เกซ : โมโตจีพี เบอร์ 93

มาร์เกซ ใช้เบอร์ 93 ตั้งแต่แข่งขันระดับเยาวชน

ยอดนักบิดแชมป์โลกโมโตจีพีชาวสเปนอย่าง มาร์ก มาร์เกซ เลือกหมายเลข 93 ตั่งแต่เริ่มแข่งขันในรุ่น 125 ซีซีในปี 2008 ซึ่งที่้มาของหมายเลข 93 นั่นไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะมันคือปีเกิดของเขา ที่เกิดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 1993 นั่นเอง

ลูอิส แฮมิลตัน : ฟอร์มูล่า วัน เบอร์ 44

แฮมิลตัน สมัยแข่งรถคาร์ทเบอร์ 44

ฝั่งของรถ 4 ล้อทางเรียบอย่างรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่า วัน ในปัจจุบันก็มีการให้สิทธิ์นักขับได้เลือกเบอร์รถเช่นเดียวกัน โดยลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกชาวอังกฤษ เลือกหมายเลข 44 เนื่องจากเป็นหมายเลขที่เขาใช้เป็นครั้งแรกตั้งแต่แข่งขันรถคาร์ทในรายการ Champions Of The Future series เมื่อปี 1996

เซบาสเตียน เวทเทล : ฟอร์มูล่า วัน เบอร์ 5

เวทเทล ชอบหมายเลข 5

อดีตแชมป์โลกเอฟวันชาวเยอรมันที่ปัจจุบันสังกัดทีมเฟอร์รารี่ เลือกใช้รถหมายเลข 5 เป็นเบอร์ประจำตัว เนื่องจากเชื่อว่าเป็นหมายเลขนำโชคที่นำนักแข่งดังในอดีตคว้าแชมป์มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ทั้ง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักขับเยอรมัน และไนเจล แมนเซลล์ อดีตแชมป์โลกชาวอังกฤษ รวมถึงเบอร์ 5 ยังเป็นเบอร์ที่เขาใช้สมัยเริ่มต้นแข่งขันรถคาร์ทอีกด้วย

วัลล์เตรี่ บอทตาส : ฟอร์มูล่า วัน เบอร์ 77

หมายเลข 77 ของบอทตาส

นักขับชาวฟินแลนด์ของทีมเมอร์เซเดส จีพี อาจจะมีที่มาของหมายเลขประจำตัวแปลกแหวกแนวสักหน่อย เพราะเบอร์ 77 ของเขา มาจากชื่อในภาษาอังกฤษ (BOTTAS) ซึ่งเจ้าตัวขอใช้เลข 77 แทนที่ตัว T ทั้ง 2 ตัว จนกลายเป็น BO77AS นั่นเอง

อนุภาพ ซามูล : นักแข่งยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม เบอร์ 500

โจรห้าร้อย ที่มาของเบอร์รถ อนุภาพ ซามูล

มาดูที่นักแข่งไทยกันบ้างสำหรับ “ตี” อนุภาพ ซามูล นักบิดสังกัด ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ที่ลงแข่งขันในรายการจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย เจ้าตัวเลือกหมายเลข 500 เป็นเบอร์ประจำ ซึ่งเจ้าตัวเผยที่มาว่ามาจากสำนวน “โจรห้าร้อย” ในอดีต ที่พร้อมจะปล้นชัยชนะจากคู่แข่งคนอื่นๆได้ตลอดเวลา

“กีกี้” ศักดิ์ นานา : อดีตนักแข่งรถยนต์ทางเรียบ เบอร์ 2

กีกี้ ใช้เบอร์ 2 เพื่อก้าวสู่ที่ 1

ปิดท้ายด้วยยอดนักดริฟท์ชื่อดังของไทยอย่าง “กีกี้” ศักดิ์ นานา ที่นอกจากจะมีฝีมือในการดริฟท์แล้ว ก็ยังเคยลงแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการชิงแชมป์ประเทศไทยมาอย่างโชกโชน ซึ่งหมายเลขประจำของกีกี้ คือหมายเลข 2 ที่เจ้าตัวเชื่อว่า เป็นเลขที่ทำให้ตนเองไม่หยุดที่จะก้าวไปข้างหน้า และพร้อมจะขึ้นไปเป็นที่ 1 ได้ทุกเมื่อ