บรรยากาศงานแสดง “Caravaggio Opera Omnia” ที่หอศิลปกรุงเทพฯ และเหตุผลที่ต้องไปดูกับตา!

ถือว่าเป็นกระแสพอสมควรกับนิทรรศการศิลปะ “Caravaggio Opera Omnia” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ที่รวบรวมผลงานของคาราวัจโจ ศิลปินดังชาวอิตาลี ในยุคศตวรรษที่ 17 มาแสดงในรูปแบบ HD Digital Reproduction (ง่ายๆ คือเป็นงานปริ๊นท์ที่มีความละเอียดสูงเทียบเท่าของจริงที่สุด) จากทั่วโลกกว่า 40 ชิ้นมาไว้ที่กรุงเทพ! ในโอกาสครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – อิตาลี

ภาพจาก BACC

บางคนอาจจะคิดว่างานปริ๊นท์มันจะน่าสนใจยังไง ต้องบอกเลยว่าพลาดแล้วจ้า เพราะคงไม่ได้หาโอกาสนี้ง่ายๆ หรอก ที่จะรวบรวมผลงานหาดูยากเหล่านี้เข้าด้วยกัน แน่นอนว่าผลงาน 40 กว่าชิ้นนี้ไม่ได้อยู่แค่ที่อิตาลีที่เดียว แต่กระจายกันไปทั่วยุโรปและอเมริกา นั่นทำให้เราไม่มีโอกาสจะดูทั้งหมดได้ภายในทริปเดียวแน่นอน (หรือบางงานก็ไม่ได้ดูเลยด้วยซ้ำ)

ซึ่งงานนี้ BACC เนรมิตรชั้น 7 ให้อลังการไปด้วยงานของคาราวัจโจขนาดเท่าจริง! ต้องบอกว่าละลานตาและอิมแพคคนดูเหมือนเอาของจริงมาตั้ง บางชิ้นมีขนาด 4-5 เมคร และแน่นอนว่าเนื้อหาของภาพยังครบถ้วนให้เราได้ศึกษากันแน่นอน

บ่นมาเยอะแล้ว ไปดูบรรยากาศกันดีกว่า

แบคคัส Bacchus

เทพแห่งการทำไวน์ ตามความเชื่อของกรีกโรมันโบราณ คาราวัจโจวาดรูปแบคคัสไว้มาก จุดสังเกตง่ายๆ คือจะมีผลไม้ องุ่น ใบไม้เลื้อย และแก้วไวน์สไตล์กรีก

จะเห็นว่าถึงแม้จะเป็นศิลปินคนเดียวกัน วาดเรื่องเดิม แต่คนละวาระโอกาสก็สามารถตีความเรื่องเดียวกันให้ออกมาไม่เหมือนกันได้

David With The Head Of Goliath

เป็นเรื่องราวของเดวิด กษัตริย์หนุ่มของอิสราเอลที่เคยเป็นเด็กเลี้ยงแกะมาก่อน และสามารถเอาชนะ Goliath (โกไลแอธ) ได้ด้วยการขว้างก้อนหิน หลังจากนั้นก็ตัดหัวทิ้งซะ! (โหดไปอีก)

ในคัมภีร์บรรยายไว้ว่าเดวิดคือเด็กหนุ่มที่มีผิวสีแดง นั่นทำให้ศิลปินส่วนใหญ่ตีความและวาดเดวิดออกมาเด็กกว่า Goliath เยอะมาก เหมือนหลานสู้กับปู่ยังไงอย่างงั้น (แนวคิดเดียวกับรูปปั้นเดวิด ของมิเคลันเจโลที่เราคุ้นตากันดี) ส่วนในภาพนี้ คาราวัจโจได้วาดหน้าตัวเองลงไปเป็นหัวของ Goliath นั่นเอง

เรื่องราวศาสนาคริสต์เหตุการณ์ตรึงกางเขน

หรือแม้แต่เรื่องราวการใช้ชีวิต ให้ข้อคิดและเตือนภัย อย่างภาพคนโกงไพ่ หรือภาพหญิงสาวที่หลอกว่าตัวเองเป็นหมอดู แต่ที่จริงแล้วแกล้งมาดูลายมือเพื่อขโมยแหวน

เรียกได้ว่าแค่เราไปที่เดียว ก็สามารถรู้จักทั้งศิลปิน รู้ประวัติศาสตร์ยุโรป และเข้าใจเรื่องศาสนาคริสต์แบบลึกซึ้งได้ด้วย

จะว่าไปคงยากแหละที่นิทรรศการนี้จะทำให้คนไม่อิน ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจและไม่สนใจในศิลปะหันกลับมาสนใจ แต่ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่เวิคมาก (มากๆๆๆ) ในมุมมองทางศิลปะ กับการนำผลงานศิลปินชาวอิตาลีที่สะท้อนวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ ความเชื่อของอิตาลี(และยุโรป) มาแสดงเพื่อให้คนที่พอจะสนใจ ได้ศึกษาให้มากกว่าเดิม และได้รู้เรื่องอินไซด์บางเรื่องที่ไม่ได้จะหากันง่ายๆ ในอินเตอร์เน็ต การตีความบางผลงานที่สรุปมาให้เราอ่านแบบสั้นๆ ไม่เวิ่นเว้อ

และมันสะท้อนให้เราเห็นว่า ศิลปะเป็นหนึ่งในศาสตร์ที่เฟื่องฟู ที่ชาวอิตาลี(และยุโรป) ให้ความสนใจและพัฒนากันมาตั้งแต่ก่อนหน้านั้น ถึงแม้ว่าบางตระกูลจะคิดแค่ว่าการมีศิลปินที่อุปการะไว้นั้นเป็นการแสดงสถานะร่ำรวยอย่างหนึ่ง แต่นั่นก็ช่วยขับเคลื่อนศิลปะของเขาได้เยอะเลย เลยย้อนกลับมาคิดว่า แล้วถ้าเป็นของไทย เราควรเอาอะไรไปอวดเขาดี?

นิทรรศการจัดตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน 2561 ยังเหลือเวลาให้ไปชมกันได้อยู่ ใครว่างๆ ลองเดินเข้าไป จะได้เจอบรรยากาศเงียบๆ สงบๆ และได้เห็นผลงานอื่นที่แสดงอยู่ด้วย เผื่อจะเจอที่สิงที่ใหม่ที่ชอบก็ได้นะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BACC