“เดเล่ อัลลี่” เก่งแค่ไหนกันเชียว

ภาพจาก twitter.com/spursofficial

นักเตะคนนี้ถูกจัดอันดับจาก กลุ่มวิจัยข้อมูลฟุตบอล CIES Football Observatory แห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้เป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก! รองจาก เนย์มาร์,ลีโอเนล เมสซี่,แฮร์รี่ เคน,คีเลียน เอ็มบัปเป้ และ เปาโล ดีบาล่า

นักเตะคนนี้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งวงการฟุตบอลอังกฤษที่กำลังจะอายุครบ 22 ปีบริบูรณ์ในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง “เดเล่ อัลลี่” กองกลางเบอร์ 20 จากท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ที่ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ เขาโดนกระแสกดดันหนักจากทีมชาติ แต่กลับมาสวมบทเป็นฮีโร่ให้ต้นสังกัดในพรีเมียร์ลีก

หลังเสียตำแหน่งในทีมชาติอังกฤษให้กับเจสซี่ ลินการ์ด ในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดล่าสุด จนมีข่าวถึงขั้นว่าอัลลี่อาจไม่ได้เป็นคนสำคัญของ “สิงโตคำราม” ในฟุตบอลโลกครั้งนี้  ทว่าในเกมลีกล่าสุดเขาเป็นคนยิง 2 ประตูช่วยให้สเปอร์บุกชนะเชลซีถึงถิ่นได้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี

หากไม่นับเรื่องอายุที่ยังมีอนาคตในการค้าแข้งอีกยาวนาน เด็กหนุ่มคนนี้เก่งแค่ไหนกันเชียว ถึงได้รับการวิเคราะห์ให้มีมูลค่า เหนือดาวดังอย่าง เควิน เดอ บรอย , ปอล ป็อกบา ,อองตวน กรีซมันน์ หรือกระทั่ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นั่นคือคำถามที่หลายคนยังสงสัย รวมถึงผมด้วย

ในฐานะที่เป็นแฟนพันธุ์แท้สเปอร์ส ยอมรับตามตรงว่าผมไม่ชอบสไตล์การเล่นของเจ้าหมอนี่เลยจริงๆ ในหลายๆจังหวะในเกม อัลลี่ทำเสียบอลทั้งที่ควรจะทำได้ดีกว่านั้น และบางทีก็เหมือนจะ “ฝืน” และ “ดื้อ” เกินไปสำหรับการเล่นเป็นทีม

อย่างไรก็ดีที่ทำให้ผมเถียงไม่ออก ก็คือสถิติตัวเลขของอัลลี่ที่ทำผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับสเปอร์ส ทั้งยิงประตู แลแอสซิสต์ โดยเฉพาะจังหวะทีเด็ดทีขาด หมอนี่มักจะยืนถูกที่ถูกเวลาเสมอ รวมถึงมีหลายๆลูกตั้งแต่ 2 ฤดูกาลก่อน มาจนถึง ลูกล่าสุดที่ยิงขึ้นให้สเปอร์สขึ้นนำเชลซี 2-1 เป็นลูกยิงที่ต้องบอกว่า มันมาจากพรสวรรค์ล้วนๆ

ครั้งหนึ่ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยออกมายกย่องอัลลี่ว่าเป็นมิดฟิลด์พรสวรรค์สายเลือดอังกฤษที่นานๆจะโผล่ขึ้นมาประดับวงการสักคน นับตั้งแต่หมดยุค พอล แกสคอยส์ (โอ้โห ว่าไปนั่น อวยไส้แตกจริงๆครับ)

ในเมื่อสายตาระดับบรมกุนซือมองว่าหมอนี่เก่ง รวมถึง มีการวิจัยโดยการประเมินราคา และวิเคราะห์ศักยภาพของนักเตะออกมาแล้วว่า นี่คือหนึ่งในดาวจรัสแสงของวงการฟุตบอล ผมคงควรหมดความสงสัยได้แล้วใช่ไหมครับว่า หมอนี่เก่งแค่ไหน

หลังจบเกมที่สเปอร์สบุกชนะเชลซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน อัลลี่ ตอกกลับทุกเสียงวิจารณ์ (รวมถึงผมด้วย) ว่า คนส่วนใหญ่อาจไม่ชอบวิธีการเล่นของเขาแต่เขาก็ไม่มีอะไรที่จะต้องพิสูจน์แล้ว!

เอาเป็นว่าชั่วโมงนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่าเขาคือหนึ่งในนักเตะ “พรสวรรค์” ของวงการฟุตบอลอังกฤษ แต่ด้วยวัยเพียง 21 ปี บอกเลยครับยังมีอะไรที่ อัลลี่ ต้องพิสูจน์อีกมากมาย เริ่มจากผลงานกับสเปอร์สในช่วงท้ายฤดูกาล ร่วมถึงผลงานกับทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลโลกครั้งนี้