หนังไทย…ทำไมถึงชอบแนวนี้กันนะ

จากกระแสหนังไทยฟอร์มยักษ์แห่งปีที่กำลังเข้าโรง หลวงพี่แจ๊ส5G และหนังนอกกระแสอย่างผู้บ่าวไทบ้านทำให้มีคำถามในใจว่า ทำไมผู้บริโภคในเมืองไทยถึงนิยมหนังแนวตลกฉาบฉวยแบบนี้ ถ้าไม่ชอบทำไมถึงมีหนังแนวนี้ออกมาทุกๆปี  วันนี้Tonkit360จะลองมาวิเคราะห์ถึงความแตกต่างระหว่างผู้บ่าวไทบ้าน และ หลวงพี่แจ๊ส5G ว่ามีอะไรที่เหมือนกันและไม่เหมือนกัน และที่สำคัญคนชอบอีกด้วย

หนังตีตลาดคนต่างจังหวัด

ทำไมต้องเป็นคนต่างจังหวัด อย่างผู้บ่าวไทบ้าน เป็นหนังที่แสดงออกถึงความเป็นอยู่ของคนอีสานอย่างแท้จริง หนังที่ดูแล้วรู้สึกอบอุ่นสนุกกรุ้มกริ่มอมยิ้มไปกับมัน ส่วนหนัง หลวงพี่แจ๊ส5G ก็เน้นบรรยากาศวิวสวยๆในต่างจังหวัดให้ได้ชมกัน เรื่องบทขอไม่พูดถึงและกันแต่เรื่อง ยิบย่อยเสื้อผ้าหน้าผมและฉากต่างๆบอกได้คำเดียวว่าเริ่ดมาก

หนังเข้าใจง่าย

ใช่ครับ หนังเข้าใจง่ายแค่คำนี้ก็ตีความหมายได้ทั้งหมดแล้ว เป็นหนังที่ไม่ต้องคิดตามหนังที่อยากเล่าในมุมมองตัวละครที่สอดแทรกปรัชญาเพียงแค่นิดเดียว และยัดมุขตลกเข้าไปก็ทำให้หนังขายได้แล้ว

โฆษณาเด่นเป็นกระแส

หนังเรื่องใดไม่มีรีวิว หนังเรื่องนั้นมักขายไม่ได้จริงไหม ขอตอบว่าจริงครับ

โลกใบนี้ถ้าไม่มีการโฆษณาเลยคุณก็จะไม่รู้สินค้าตัวนั้น หนังก็เหมือนกัน อย่าง ผู้บ่าวไทบ้าน ที่มาดังได้เพราะเป็นกระแสด้วยความที่หนังออกมาน่ารักในตัวมันอยู่แล้ว เพจรีวิวหนังต่างๆก็เอามาดูมารีวิวยกย่องขึ้นไปอีก ทำให้คนไปสรรหามาดู บวกกับความที่เข้าใจง่ายก็เลยทำให้คนชอบ ส่วนหลวงพี่แจ๊สนั้นก็สร้างกระแสให้คนออกมาด่าออกมาติดตาม เช่น เอาน้องปืนมาใส่ในหนังแล้วเป็นข่าว โซเชี่ยลรุมด่า ใช่ครับทาสการตลาดการโฆษณาก็ประโคมข่าว ออกทีวีโฆษณาโดยไม่เสียสักบาท แล้วก็ทำให้คนชั่งใจว่าภาคนี้เป็นไง ไหนลองไปดูเห็นคนด่าเยอะ พอไปดูเราก็ได้ด่าบ้าง ถ้าคนคิดงี้สักพันคน ราคาตั๋ว 220 บาท 220,000 บาทคือรายได้ที่หนังเรื่องนี้จะได้ไป

ลงทุนต่ำกำไรสูง

หนังจะประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่อยู่ที่คนดูมากหรือน้อย แต่อยู่ที่ว่าลงทุนไปเท่าไหร่ได้ทุนคืนมาหรือไม่ถ้าเกินนั่นแหละกำไร ผู้บ่าวไทบ้านเปิดตัวมาด้วยทุนต่ำแต่รายได้รวมถึง 28 ล้านบาท ใช่ครับถือว่าประสบความสำเร็จแน่นอน ส่วนหลวงพี่แจ๊ส ทุนทำสูงครับแต่โฆษณาแทบจะไม่ต้องเสีย ถ้าคนต่างจังหวัดดูสักล้านคน ก็คงกำไรแล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์เท่านั้น โดยส่วนตัวแล้วอยากให้มีหนังแบบผู้บ่าวไทบ้านออกมาเยอะๆที่ช่วยดึงภาพลักษณ์ความเป็นอยู่ของคนไทยให้มันดูแล้วรู้สึกอมยิ้มเล็กๆแล้วก็มีสอดแทรกปรัชญาหรือให้คิดตามหน่อยๆ ส่วนหลวงพี่แจ๊สอยากให้ทำการบ้านเรื่องบทนะครับไม่ใช่อาบน้ำคิดได้แล้วมาถ่าย ตัวหนังจะสะท้อนถึงความคิดของคนทำถ้าคุณคิดง่ายมันมาง่ายก็ไปง่ายเช่นกัน