เงินนอนนิ่ง ๆ ซื้อกองทุนรวม ก็เพิ่มความรวยได้ ตอน เล่นของสูง

“ใครใจใหญ่ ใจกล้า ท้าให้ลง” กองทุนที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีกสักนิด  สัปดาห์นี้เราจะค่อยๆ ไต่กันไปที่กองทุนรวมที่มีความเสี่ยง อัพเลเวลขึ้นจากสัปดาห์ก่อน

อ่ะ อ่ะ อ่ะ……..ย้ำกันอีกครั้งสำหรับใครเพิ่งเข้ามาอ่านในสัปดาห์นี้  กองทุนรวม The series จาก Tonkit360 ตอนนี้เป็น ตอนที่ 3 แล้วนะคะ ตอน 1 และ ตอน 2 เราได้แนะนำ ความรู้เบื้องต้นกันว่า กองทุนรวมคืออะไร แล้วจะสามารถทำให้เงินของนักลงทุนงอกเงยได้ยังไง รวมถึงความเสี่ยงของกองทุนแต่ละประเภท ในระดับ ความเสี่ยงที่ 1 – 4  ตอนนี้ก้าวมาสู่บันไดความเสี่ยงที่สูงขึ้น รวมถึงอาจให้ผลตอบแทนนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้นด้วย กับ

กองทุนที่มีความเสี่ยงระดับที่ เป็นกองทุนรวมแบบผสมหรือ Balanced Fund สามารถลงทุนผสมได้ทั้งในหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สินทุกประเภทไม่ว่าจะลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ หรือตราสารต่างๆ แต่ต้องมีสัดส่วนเงินกองทุนไปลงทุนในตราสารทุน หรือ หุ้นด้วยสัดส่วนจำกัดในช่วงเวลาหนึ่ง  เพื่อสมดุลความเสี่ยงตามชื่อ Balanced Fund ถือเป็นกองทุนกลางๆ สำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้กลางๆ

ไต่มาที่กองทุนที่มีความเสี่ยงระดับที่ 6 นั่นคือ กองทุนรวมตราสารทุน หรือ หุ้นนั่นเอง  ถือเป็นกองทุนที่ลงทุนใกล้เคียงกับ การลงทุนในตลาดหุ้น และมีความเสี่ยงสูง สามารถลงทุนได้ทั้งหุ้นไทย และหุ้นต่างประเทศ เอ๊ะ…แล้วต่างอย่างไรกับการลงทุนในหุ้นตรง ไม่ผ่านกองทุน ต่างมากๆๆค่ะ การลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุน ข้อดีคือใช้เงินแค่หลักพันก็เริ่มลงทุนได้ อีกทั้งไม่ต้องมานั่งดูหุ้นเองทีละตัว เพราะผู้จัดการกองทุนเป็นคนเลือกหุ้นเข้าพอร์ตให้เรา ไม่ต้องเสียเวลานั่งเฝ้าจอ ดูหุ้นขึ้นลงเองเลยค่ะ

เสี่ยงระดับ 7 เริ่มเล่นของสูงขึ้นมาทุกที กับกองทุนในหุ้นที่ลงทุนเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล หุ้นกลุ่มพลังงาน หุ้นกลุ่มไอที เราควรมีความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแต่ละด้านที่ต้องการลงทุน เช่น ปีนี้อาจจะเป็นปีทองด้านไอที แต่เป็นปีที่หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลเติบโตน้อย การลงทุนในกองทุนเฉพาะอุตสาหกรรม ก็อาจจะเติบโตไม่เท่ากับตลาดหุ้นรวม ขึ้นกับการเติบโตของอุตสาหกรรมนั่นๆ นั่นเอง

มาถึงจุดความเสี่ยงสุดของการลงทุนในกองทุนกันล่ะ…กับกองทุนรวมที่ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกเช่น ทองคำ น้ำมัน หรือสินทรัพย์เสี่ยงที่ซับซ้อน และมีความผันผวนมากขึ้น สินทรัพย์ทางเลือกต่างๆ การปรับตัวของราคาจะเกี่ยวข้องกับอุปสงค์ และ อุปทาน คือ คือ ความต้องการบริโภค ความต้องการผลิต เป็นปัจจัยหลัก

ทำความเข้าใจกับกองทุนแต่ละแบบแล้ว ก็เลือกความเสี่ยงที่เหมาะกับตัวเอง แล้วลงทุนโลดดดค่ะ

ปล.ย้ำเสมอๆ การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ไม่ลงทุนก็เสี่ยงเช่นกันนะจ๊ะ

ปล.ที่2 ย้อนอ่านเรื่องราวของกองทุนความเสี่ยงระดับ 1-4 กันได้ ถ้าความเสี่ยงระดับ 5-8 ยังไม่ถูกจริตการลงทุนของเรา

อ่านตอนแรกได้ที่  เงินนอนนิ่ง ๆ ซื้อกองทุนรวม ก็เพิ่มความรวยได้

อ่านตอนที่สองได้ที่  เงินนอนนิ่ง ๆ ซื้อกองทุนรวม ก็เพิ่มความรวยได้ ตอน ความเสี่ยงที่คุณเลือกรวยได้