คึกคักปีบอลโลก (2)

ระหว่างรอคอยข่าวดียืนยันการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 มายังประเทศไทย เอาแบบแน่ๆเหมือนแช่แป้ง ว่าได้ชมครบทุกคู่หรือไม่ทางช่องไหนบ้าง เราก็อุ่นเครื่องรอด้วยการไปว่ากันต่อถึงเรื่องทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ในเที่ยวนี้ ซึ่งตอนที่แล้วผมเขียนถึงทีมแรก เยอรมนีไปแล้ว

ทีมที่สองมาจากทวีปอเมริกาใต้บ้าง เจ้าของแชมป์ 5 สมัย ผู้ไม่เคยถูกพรากไปจากฟุตบอลโลกบราซิล นั่นเองครับ ผิดหวังชอกช้ำมาจาก 4 ปีก่อนที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ แล้วตั้งความหวังว่าจะไปถึงแชมป์ แต่ไปฝากทุกอย่างไว้ที่ เนย์มาร์ คนเดียวมากเกินไป รอบตัดเชือกเลยโดนทีมจากเมืองเบียร์ต้อนเอาแบบไม่เป็นท่า

เที่ยวนี้พวกเขากลับมาพร้อมกับขุนพลที่คับคั่งและสมดุลทั้งรุกและรับมากกว่าเดิม ตำแหน่งสำคัญอย่างผู้รักษาประตูชุดนี้มีทั้ง อลิสซอน เบ็คเกอร์ (โรม่า) และเอแดร์สัน (แมนฯซิตี้) คู่เซ็นเตอร์มี ติอาโก้ ซิลวา กับ มาร์กินญอส คู่ขาจาก เปแอสเช และ มิรานด้า ให้เลือก

ขยับมาที่มิดฟิลด์ตัวรับมี คาเซมิโร่ ( เรอัล มาดริด) เปาลินโญ่ (บาร์ซ่า) และ แฟร์นานดินโญ่ (แมนฯ ซิตี้) ศูนย์หน้ามี โรเบอร์โต้ ฟีร์มิโน่ (ลิเวอร์พูล) หรือ กาเบรียล เชซุส (แมนฯซิตี้)ให้เลือก บวกกับเพลย์เมคเกอร์อย่าง เนย์มาร์, คูดินโญ่ และ วิลเลียน

บราซิลชุดนี้ดูแล้วมันสุดยอดและน่าเป็นแชมป์จริงๆ มีปัญหาอยู่เรื่องเดียวเท่านั้น คือการที่อดีตราชาลูกหนังโลกอย่าง เปเล่ ออกมาฟันธงแบบไม่เกรงใจคนบ้านเดียวกัน บอกว่า บราซิล ของเขานี่แหล่ะที่จะคว้าถ้วย ฟีฟ่า เวิลด์คัพไปครอง เท่านั้นเองแฟนบอลบราซิลทั้งประเทศถึงกับขนพองสยองเกล้า555 เพราะที่ผ่านมาคุณอาว์เปเล่ ไม่เคยทำนายอะไรถูกเลยแม้แต่ครั้งเดียว คงไม่ต้องให้ยกตัวอย่างอะไรมาประจานแกหรอกนะครับ

ทีมสุดท้ายที่ผมมองว่าน่าจะได้ลุ้นคือ ฝรั่งเศส ของ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองป์ ซึ่งโชว์ผลงานยอดเยี่ยมจากศึกยูโร 2016 ที่ผ่านมา เป็นทีมที่มีนักเตะให้เลือกเยอะและมีความสมดุล กองหลังมี ราฟาเอล วาราน-ซามูเอล อุมติตี้-โลรองต์ กอสซิเอลนี่ แดนกลาง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ -อาเตรียง โรบิโอต์ แถมด้วย ปอล ป๊อกบา และแน่นอนทีเด็ดที่กองหน้า อ็องตวน กรีซมันน์ – คิลียัน เอ็มบัปเป้ ทั้งหมดล้วนหนุ่มๆสดๆทั้งนั้น

นั่นคือทั้งสามทีมที่ผมมองว่าน่าจะมีโอกาสหยิบถ้วยบอลโลกหนนี้ แต่ใครน่าจะมีโอกาสมากที่สุดถึงเวลานี้ดูจะยังเร็วเกินไปที่จะสรุป

ส่วนคนที่เป็นแฟน “เมสซี่” และลุ้นจะให้เขาปิดตำนานคว้าแชมป์โลกกับอาร์เจนติน่า นั้น ผมมองว่าน่าจะลำบาก เที่ยวนี้ทีม “ฟ้า-ขาว” มีแต่นักเตะที่กำลังโรยราอย่าง ฮาเวียร์ มาสเชราโน่, ลูคัส บีย่า, เอแวร์ บาเนก้า ข้างหน้ายังพอไหว แต่ข้างหลังนี่ยวบจริงๆ กว่าจะผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาได้นี่ก็ต้องไปดวลเพลย์ออฟมา

ฟุตบอลโลกคือตำนานที่เล่าขานกันไม่รู้จักจบสิ้นของแฟนบอล บทใหม่ 2018 กำลังจะถูกเขียนขึ้นมาอีก ท่านผู้อ่านล่ะครับคิดว่าใครน่าจะได้ครองความยิ่งใหญ่ในเที่ยวนี้?