เหตุผลที่แท้จริงของการ “จูงสุนัขเดินเล่น”

ภาพจาก Pixabay

สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ควรได้รับการออกกำลังกายไม่ต่างจากคน เราจึงได้เห็นในต่างประเทศมีอาชีพ “รับจ้างจูงสุนัข” อย่างเป็นกิจจะลักษณะ เพราะเจ้าของบางคนอาจไม่มีเวลามากพอที่จะจูงเจ้าตูบไปเดินเล่นได้

ว่ากันว่า ในแต่ละวัน สุนัขควรจะได้มีกิจกรรมออกกำลังอย่างน้อย 30 นาที แต่ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของพวกมันด้วย เพราะหากเป็นสายพันธุ์ที่มีสัญชาตญาณนักล่า หรือไว้ใช้งานต้อนฝูงสัตว์ เช่น เยอรมัน เชเพิร์ด หรือ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ก็จำเป็นต้องได้รับการออกกำลังมากเป็นพิเศษ

การออกกำลังกายนอกจากทำให้สุขภาพของเจ้าตูบแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของพวกมันได้อีกด้วย เพราะหมาบางสายพันธุ์มีพลังงานเยอะ จึงต้องให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานออกไปบ้าง หากขังไว้แต่ในกรง ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการเครียดและดุร้ายได้

ที่สำคัญ การจูงสุนัขเดินเล่นไม่ได้มีประโยชน์ต่อเจ้าตูบเพียงอย่างเดียว เพราะจากผลการศึกษาล่าสุด พบว่า การที่เจ้าของจูงสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้านนั้น พวกเขาไม่ได้ทำไปด้วยเหตุผลของเรื่องสุขภาพหรือประโยชน์ด้านสังคมอื่นๆ แต่อย่างใด

โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลของอังกฤษ พบว่า แรงจูงใจที่แท้จริงที่ทำให้เจ้าของสุนัขพาเจ้าตูบไปเดินเล่น หรือออกกำลังกายนั้น เป็นเพราะการจูงสุนัขเป็นกิจกรรมที่ทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุข จึงอยากพาสัตว์เลี้ยงของตัวเองออกไปเดินเล่น

นอกจากนี้ก็ยังได้โบนัสอีกหนึ่งต่อ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่พาสุนัขมาเดินเล่นหรือออกกำลังกายเหมือนกันด้วย จึงทำให้เจ้าของได้มีการเข้าสังคมไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม หากสุนัขที่เลี้ยงไม่ชอบออกกำลังกาย หรือแก่เกินไป ก็จะส่งผลให้แรงจูงใจของเจ้าของในการจูงพวกมันไปเดินเล่นลดน้อยลงไปด้วย

แต่ถ้าอยากให้สุนัขและเจ้าของได้ประโยชน์จากการออกกำลังกาย ก็ควรเดินให้ได้ทุกวัน วันละ 30 นาที หรืออย่างน้อยให้ได้ 5 วันต่อสัปดาห์ หรือสัปดาห์ละ 150 นาที