เหตุผลที่ปืนใหญ่ยิงสลุต

นาทีนี้ ทีมในพรีเมียร์ลีกที่มีเกมรุกน่ากลัวสุดเห็นจะไม่มีใครเกิน ไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซนอล หรอกครับ ไม่ทราบว่าอยู่ดี ๆ ไปกระตุ้นกันอีท่าไหนเข้า ถึงได้ยิงกันระเบิดเถิดเทิงขนาดนี้ ขนาดยังไม่มีศูนย์หน้าตัวจริงอย่าง กาเบรียล เชซุส เสียด้วยซ้ำ

ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า กระหน่ำ 3 นัดล่าสุดกดไป 14 ประตู โหดจริงครับ เฉลี่ยแล้วเกินกว่านัดละ 4 ลูก! สรุปผลงานโดยรวมพวกเขาเล่นไป 25 เกม ซัดไป 58 การจบสกอร์เป็นรองจ่าฝูงอย่าง ลิเวอร์พูล เพียงลูกเดียวเท่านั้น

ร้อนแรงจริงสำหรับยอดทีมจากกรุงลอนดอน!

ผมมองว่าแม้จะไม่มีตัวจบสกอร์ที่ยังเจ็บอยู่อย่าง เชซุส แต่เกมบุกไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะบรรดาผู้เล่นตัวรุกริมเส้นคนอื่น ๆ ของ “เดอะ กันเนอร์ส” ฟอร์มกำลังร้อนแรง ไม่ว่าจะเป็น บูกาโย่ ซาก้า, เลอันโดร ทรอสซาร์ และกาเบรียล มาร์ติเนลลี่ 

แถมเวลาได้ลูกตั้งเตะแล้ว สองเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอย่าง กาเบรียล มากัลเญส กับ วิลเลียม ซาลิบา ขึ้นมาลุ้นโขกทำประตูกัน ถือเป็นอาวุธลับอันน่ากลัวเหลือเกิน

ส่วนแทคติคการเล่นนั้น ต้องบอกว่า อาร์เตต้า ปรับให้ลูกทีมเล่นพาสซิ่งเกมได้อย่างยอดเยี่ยมและรวดเร็วขึ้น การผ่านบอลของพวกเขานั้นยกระดับขึ้นมาเรื่อย ๆ ทั้งแม่นยำและว่องไว เล่นงานจนทีมอื่นตามไม่ทัน 

ที่สำคัญไม่รู้จะประกบใครดีครับ

เจอกับ แมนฯ ซิตี้ ยังมีเป้าคือ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เจอ ลิเวอร์พูล ก็บังทาง โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ เข้าไว้ แต่เล่นกับ อาร์เซนอล นี่ คุณไม่รู้จะคุมใครเป็นพิเศษดี

ลองไปดูสถิติผู้เล่นที่ทำประตูสูงสุดในลีกให้กับทีม คือตัวริมเส้นอย่าง บูกาโย่ ซาก้า 12 ลูก ที่เหลือกระจายกันยิง  

ทีเด็ดคือการที่ อาร์เตต้า จัดทีมโดยใช้วิธีส่งตัวรุกลงไปป่วนคู่ต่อสู้ถึง 5 คน ในเกมล่าสุดที่บุกไปเยือนเบิร์นลีย์ ไล่มาจาก กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, เลอันโดร ทรอสซาร์, บูกาโย่ ซาก้า, ไค ฮาแวร์ตซ์ และมาร์ติน โอเดการ์ด ทำให้เกมบุกของพวกเขาสุดอันตราย โดยมีมิดฟิลด์ตัวรับคอยทำหน้าที่ปัดกวาดเพียงคนเดียวนั่นก็คือ เดแคลน ไรซ์ 

ผลงานของ ไรซ์ ในฤดูกาลนี้สมควรได้รับคำชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งแข็งแกร่งและเก็บบอลได้ดี ขยันในการไล่ล่าบอลจากคู่ต่อสู้ ทำให้เพื่อนที่เหลือในแดนกลางเล่นกันได้ง่ายดาย ตอนนี้แฟน “ปืนใหญ่” ลืมค่าตัวระดับ 100 ล้านปอนด์ของเขาจนหมดสิ้น

เช่นเดียวกับ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่พอหาตำแหน่งประจำลงยืนได้แล้ว ตรงกองกลางด้านซ้าย ฟอร์มก็ไปโลด หลังจากที่ถูกดันขึ้นไปยืนผิดที่ผิดทาง ทั้งในตำแหน่งฟอลส์ไนน์ หรือแม้กระทั่งแบ็กซ้ายในช่วงต้นฤดูกาล ตอนนี้กลายเป็นอีกหนึ่งคนที่พร้อมจะสอดขึ้นมาจบสกอร์ได้ทุกเมื่อ

โปรแกรมในลีกนัดต่อไปของ อาร์เซนอล พวกเขาจะเปิดบ้านรับ นิวคาสเซิล ต่อด้วยบุกไปเยือน เชฟฟีลด์ ยูไนเต็ด และกลับมาเล่นในเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เจอกับ เบรนท์ฟอร์ด 3 นัดที่มีหวังได้เห็นผู้เล่น “ปืนใหญ่” ยิงสลุตกันต่ออีก นั่นเท่ากับเป็นการหายใจรดต้นคอกดดัน ลิเวอร์พูล ไปเรื่อย ๆ 

แต่จะเพียงพอต่อการแซง “หงส์แดง” ได้จริงหรือไม่นั้น คงต้องจับตาลุ้นระทึกกันต่อไปในช่วงโค้งสุดท้ายครับ.