รวมของขวัญปีใหม่ 2567 จากรัฐบาลมอบให้ประชาชน

ใครที่กำลังรอของขวัญกล่องใหญ่จาก “รัฐบาล” ว่าในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบของขวัญสุดพิเศษอะไรให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยบ้าง Tonkit360 จึงได้รวบรวมของขวัญปีใหม่จากกระทรวงต่าง ๆ มาอัปเดต อย่างไรก็ตาม ของขวัญกล่องนี้ยังไม่สมบูรณ์ บางมาตรการของบางกระทรวงอยู่ในระหว่างการพิจารณา และหากมีกระทรวงใดมอบของขวัญปีใหม่ให้เพิ่มเติม Tonkit360 จะมาอัปเดตให้ทราบอีกครั้ง

กระทรวงมหาดไทย

สำหรับกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอมาตรการต่อครม. ส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้พี่น้องประชาชนรวมทั้งหมด 18 มาตรการ จาก 13 หน่วยงาน บางมาตรการหน่วยงานได้เริ่มดำเนินการแล้ว และอีกหลายมาตรการจะเริ่มตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป โดยตัวอย่างมาตรการที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อ ครม. อาทิ

  • มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ลดการก่อหนี้นอกระบบ โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดำเนินการผ่านสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 261 แห่ง ดำเนินการตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 67 โดยกรณีที่ใช้บริการเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่คิดดอกเบี้ยใน 3 เดือนแรก หลังจากนั้นคิดร้อยละ 0.25 ต่อเดือน ส่วนเงินต้นเกิน 5,000 บาท จะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน
  • การประปานครหลวง (กปน.) จัดโครงการตู้น้ำดื่มสะอาดเพื่อชุมชน 72 ตู้ ติดตั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และ นนทบุรี ตั้งแต่เดือน ม.ค. 67 เป็นต้นไป เป็นการมอบของขวัญให้ประชาชนและร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยจะเป็นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญในราคา 2 ลิตรต่อ 1 บาท และแบ่งรายได้จากการจำหน่ายน้ำให้เป็นรายได้ของชุมชนด้วย
  • กปน. และ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้มีโครงการขยายเวลางดตัดน้ำประปา 3 เดือน จากเดิม 2 เดือน สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งมียอดรวมของใบแจ้งค่าน้ำต่อเดือนไม่เกิน 150 บาท/เดือน สามารถค้างค่าน้ำได้ไม่เกิน 3 เดือน (3 รอบบิล) โดย กปน. และ กปภ. จะไม่งดการใช้น้ำ ดำเนินการระหว่าง พ.ย. 66 – ม.ค. 67
  • การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เริ่มมาตรการของขวัญปีใหม่ มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 คือ การขยายระยะเวลางดจ่ายไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีค่าไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน โดยขยายวันครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้าจากเดิม 1 เดือน เป็น 3 เดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 – พ.ย. 67 ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมประชาชน 7.6 ล้านราย แยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟน. 600,000 ราย และ กฟภ. 7 ล้านราย
  • กรมการปกครอง ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaID ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 จะมีการเพิ่มฟังก์ชันใหม่ เป็นบริการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านและคัดรับรองเอกสารทางทะเบียน 3 เอกสาร ได้แก่ แบบรับรองรายการบุคคล (ทร.14/1) แบบรับรองรายการประวัติบุคคล (ทร.12/2) และแบบรับรองการเกิด (สูติบัตร) (ทร.1/ก) และตั้งแต่เดือน ก.พ. เป็นต้นไป จะเพิ่มเติมการแสดงเอกสารบนแอปพลิเคชันอีก 3 เอกสาร ได้แก่ สูติบัตร ทะเบียนสมรส ทะเบียนการหย่า นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงงานทะเบียนทั่วประเทศซึ่งจะมีบริการใหม่ ๆ ทันสมัย และรวดเร็วมอบให้แก่ประชาชนตั้งแต่ปีใหม่ 67 เป็นต้นไป
  • ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ประชาชน ตั้งแต่ปีใหม่ไปถึงเดือน มี.ค. 67 กรุงเทพมหานคร จะจัดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ เพื่อคนกรุงเทพฯ
  • กรมพัฒนาชุมชน จะเพิ่มช่องทางการขายให้ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ผ่านโครงการ Shop ชุมชน ลดทั่วไทยผ่าน Click ชุมชน โครงการ OTOP Giftset: กระเช้าปีใหม่ คนไทยร้องว้าว, องค์การตลาด จัดโครงการสร้างรายได้ กระจายโอกาสให้ชุมชนและเกษตรกร
  • องค์การจัดการน้ำเสีย ได้มอบหลายโครงการเป็นของขวัญปีใหม่ ได้แก่ มอบสนามฟุตบอลหญ้าเทียมและลานออกกำลังกาย ณ ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองแพรกษา จ.สมุทรปราการ มอบแหล่งเรียนรู้พันธุ์น้ำจืด ณ ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ ต.ลำโพ จ.นนทบุรี พร้อมกับมอบพื้นที่สีเขียวในศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำทุกศูนย์ทั่วประเทศ มอบแหล่งเรียนรู้พันธุ์ปลาน้ำจืด
  • กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เฝ้าระวังผลกระทบภัยแล้งต่อประชาชนทั่วประเทศ โดยตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 ดำเนินโครงการมหาดไทยเติมน้ำ เติมสุข บำบัดทุกข์ ลดภัยแล้ง โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 จะลงพื้นที่สำรวจและกำหนดพื้นที่ประสบปัญหา แล้วจัดเครื่องมือ เครื่องจักร อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถสูบส่งน้ำ ระยะไกล เพื่อสูบน้ำจากแหล่งที่มีปริมาณน้ำมากไปยังแหล่งที่มีน้ำเหลือน้อย เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป

กระทรวงวัฒนธรรม

จัดกิจกรรมทางศาสนาเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล-ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมขับเคลื่อน Soft Power ไทย-ศิลปวัฒนธรรมสร้างความสุขให้ประชาชน ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ดังนี้

1. กิจกรรมทางศาสนา เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ได้แก่

1) ชื่นชมโบราณสถานยามค่ำคืน กับกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัด และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567

2) สวดมนต์ข้ามปี ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567 ณ วัดส่วนกลาง (วัดพระเชตุพนฯ วัดอรุณราชวราราม และวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์) ส่วนภูมิภาค และวัดต่าง ๆ 76 จังหวัดทั่วประเทศ และวัดไทยในต่างประเทศ

2. กิจกรรมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อน Soft Power ไทย ได้แก่

1) เปิดให้บริการเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทุกแห่งเป็นกรณีพิเศษโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2566 – 5 มกราคม 2567

2) จัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 – 30 เมษายน 2567

3. กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม เพื่อสร้างความสุขให้ประชาชน ได้แก่

1) กิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมโดยนักเรียนและนักศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เพื่อสร้างความสุขให้แก่ประชาชน ได้แก่ การนำเสนอผลงานนาฏศิลป์ สร้างสรรค์ ระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2566 ณ คณะศิลปะนาฏดุริยางค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

2) เปิดพื้นที่หอภาพยนตร์ให้ประชาชนเข้าชมภาพยนตร์ซึ่งจัดฉายต่อเนื่อง ตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2566

3) “Moral Touch คุณธรรม สัมผัสได้” เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม ส่งเสริมความสุขและความสนุกได้ความรู้ผ่านแอปพลิเคชัน Moral Touch

4. กิจกรรมส่งความสุขแบบไทยในวาระส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยเชิญชวนประชาชนส่งความสุขออนไลน์ด้วยบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567

กระทรวงคมนาคม

กระทรวงคมนาคม มอบของขวัญให้ประชาชน ดังนี้

  • ลดค่าโดยสารรถ บขส. 20% ให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วออนไลน์ สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อหรือจองตั๋วเดินทาง ผ่านช่องทางออนไลน์ “เที่ยวไป” และ “เที่ยวกลับ” เส้นทางภายในประเทศทุกเส้นทาง รับทันทีส่วนลดค่าโดยสาร 20% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) โดยเที่ยวไป เดินทางระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2566 และเที่ยวกลับ เดินทางในระหว่างวันที่ 4-8 มกราคม 2567 สามารถจองตั๋วล่วงหน้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ Application : E-Ticket หรือเว็บไซต์ : https://tcl99web.transport.co.th/Home เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด
  • ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง หรือ “มอเตอร์เวย์ฟรี” ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ดังนี้
    • มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ – เมืองพัทยา)
    • มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน)

ทั้งนี้ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 เวลา 24.00 น. เป็นเวลา 7 วัน

  • จัดโครงการ CATC Park and Go เปิดพื้นที่สถาบันการบินพลเรือนจอดรถฟรี ช่วง 28 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 67 เดินทางสะดวก ติดสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

มอบ “ของขวัญปีใหม่ อว. 2567 เพื่อประชาชน” ทั้งหมด 9 กล่อง

  • กล่องที่ 1 มอบแก่นักเรียนกว่า 125,000 คนทั่วประเทศ กับของขวัญ “สู่รั้วอุดมศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” โดย TCAS67 ในรอบแอดมิชชัน ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ เลือกคณะ 10 อันดับ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 900 บาทต่อคน ถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายโอกาสเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
  • กล่องที่ 2 “ภาพถ่ายดาวเทียมพร้อมใช้ เพื่อคนไทยทุกคน” โดย อว. พร้อมให้บริการภาพถ่ายดาวเทียมธีออส-2 ให้กับประชาชนที่สั่งถ่ายภาพ ในพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร ด้วยความละเอียดสูงสุด 50 เซ็นติเมตร ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ ได้
  • กล่องที่ 3 คอร์สออนไลน์เรียนฟรี มอบความรู้ให้คนไทย “อว. อะคาเดมี่ : สร้างงาน สร้างคน สร้างรายได้” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ อย่าง “RTA Thai MOOC” เพื่อ Upskill-Reskill ที่มีให้เลือกตามความสนใจ กว่า 700 รายวิชา ห้องเรียนไร้ขีดจำกัด ที่เข้าเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา และมีใบประกาศนียบัตร เพื่อนำไปประกอบวิชาชีพได้ ขณะที่ ยังพาเหรดหลักสูตรอบรม Upskill-Reskill อาชีพต่าง ๆ ฟรี! ให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และกลุ่มยากจนใน 21 จังหวัด โดยสถาบันวิทยาลัยชุมชน 21 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงยังมีหลักสูตรอบรมเพื่อสร้างงานสร้างรายได้จากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่าง ๆ อีกด้วย
  • กล่องที่ 4 ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ด้วย “MHESI APP” แอปพลิเคชั่น ที่ใช้ง่าย สืบค้นไว และตอบโจทย์ผู้ใช้ อันได้แก่ “โอเพ่นไทยจีพีที กับดิกชันนารีภาษาไทยกว่า 2 ล้านคำ” ตัวช่วยการสืบค้นข้อมูล การแปลภาษา และการสร้างข้อมูลอัตโนมัติเป็นภาษาไทย “Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์)” แพลตฟอร์มรับเรื่องและบริหารจัดการปัญหาเมือง “A-MED Care Pharma” แพลตฟอร์มหลังบ้านด้านสาธารณสุข ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง เข้าถึงยารักษาโรค กว่า 16 อาการอย่างทั่วถึง ตัวช่วยหลังบ้านเพื่อจัดการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ผ่านเครือข่ายร้านขายยา “Thai Water Mobile” แอปฯ คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ สำหรับรายงานสถานการณ์น้ำ-เขื่อน-ฝน-พายุ ที่ทันทุกเหตุการณ์ และครอบคลุมทุกพื้นที่
  • กล่องที่ 5 เพื่อให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ ค้นหาแรงบันดาลใจ กับ “อว. เปิดโลกกว้างแห่งการเรียนรู้ด้วยพิพิธภัณฑ์และกิจกรรมพิเศษ” ที่เปิดให้เข้าชมฟรี ในช่วงปีใหม่ อาทิ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ที่ อพวช. คลองห้า จ.ปทุมธานี จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ที่รัชดา เชียงใหม่ และนครราชสีมา Space Inspiruim แหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี กิจกรรมการดูดาวรอบพิเศษยามค่ำคืน ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ภูมิภาค ที่นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา และขอนแก่น ห้องปฏิบัติการแสงซินโครตรอนสุดล้ำ ที่ จ.นครราชสีมา หอปรัชญารัชกาลที่ 9 พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย จ.เชียงราย การจัดงาน Coding ERA กิจกรรมพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม หรือ Coding เพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เป็นต้น
  • กล่องที่ 6 “MHESI E- Book” ของขวัญแก่หนอนหนังสือ กับ E-Bookที่สะดวก อ่านง่าย กับแหล่งรวมหนังสือ งานวิจัยและนวัตกรรม องค์ความรู้ต่าง ๆ เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วตั้งแต่วันนี้
  • กล่องที่ 7 “นวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อสังคม” ด้วย ‘DustBoy’ เครื่องวัด PM 2.5 ด้วยเซ็นเซอร์ ที่มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 500 เครื่อง พร้อมจัดพื้นที่สีเขียว ที่ช่วยกรองฝุ่น แก่ประชาชนที่เข้ามารับบริการ ได้ถึงร้อยละ 60 รวมถึงผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ดูดซึมน้ำสูง วัสดุปลูกพืชประเภทสารอุ้มน้ำเพื่อให้พืชได้รับน้ำในดินแม้เป็นช่วงแล้ง แจกฟรีคนละ 1 กก. จำนวน 1,000 คน นอกจากนี้ ยังขอมอบ “เท้าเทียมไดนามิก sPace รวมของขวัญปีใหม่ 2567” จากรัฐบาลมอบให้ประชาชน คุณภาพสูงให้แก่ผู้พิการขาขาดตามโรงพยาบาลต่าง ๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ดีขึ้นอีกด้วย
  • กล่องที่ 8 “บริการตรวจวัด-สอบเทียบ” ของขวัญที่ อว. ให้บริการตรวจวัด-สอบเทียบ ฟรี เช่น บริการตรวจวัดอาหารทะเลจากประเทศญี่ปุ่น บริการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชน รวมถึงลดค่าบริการกลุ่มบริการอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  • กล่องที่ 9 “บริการจุดพักรถ ตรวจเช็กสภาพรถฟรี เพื่อการขับขี่ปลอดภัย” เพื่อบริการประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของ อว. เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ฯ สระแก้ว และสถานีวิจัยลำตะคอง เป็นต้น ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ดูแลคนไทย อุ่นใจตลอดเส้นทาง

กระทรวงพลังงาน

รัฐบาลจัดของขวัญปีใหม่ ด้านพลังงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย

1. การจัดกิจกรรม มหกรรม “กระทรวงพลังงานคาราวานสร้างสุข” สินค้าประหยัดพลังงาน ราคาประหยัดเงิน และจัดแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนร่วมซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงานช่วงกลางเดือนธันวาคม 2566 โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

2. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ตลอด 10 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567 โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

3. สนับสนุนให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพรถยนต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่สถานีบริการ FIT Auto จำนวน 35 รายการ พร้อมให้บริการเติมลมยางไนโตรเจนและปะยางฟรี อีกทั้งยังจัดส่วนลดสินค้าเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน รวมถึงช่วยป้องกันและลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

4. จัดแคมเปญฉลากเบอร์ 5 โฉมใหม่ ลุ้นโชคใหญ่ โดยการมอบสิทธิส่วนลดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 ใหม่ รวม 15,000 สิทธิ ณ ห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ ดังนี้ HomePro, MEGA HOME, The Mall, ไทวัสดุ, Power Buy, Power Mall, Paragon, Emporium รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 หรือจนกว่าสิทธิจะหมด โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

5. การให้บริการรับคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ประจำปี 2567 นอกเวลาราชการ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันหยุดยาว ตั้งแต่วันที่ 25 ถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 16.30-18.30 น. โดยกรมธุรกิจพลังงาน

6. มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2567

7. ตรึงราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) เป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2567

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ของขวัญปีใหม่ที่เตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมครม. เพื่อ “คุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อทุกคน” สำหรับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีรายละเอียด คือ

1. สำนักงานธนานุเคราะห์ จำนวน 44 สาขาทั่วประเทศ ฟรีดอกเบี้ย สำหรับผู้ที่จำนำไม่เกิน 5,000 บาทแรก ในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2567

2. อบรมถ่ายทอดความรู้ทางการเงินและอาชีพ จำนวน 2,200 คน

3. เรียนฟรี มีโอกาสสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับเยาวสตรี สตรี และผู้ประสบปัญหาทางสังคม ผ่านการเสริมทักษะทางอาชีพกว่า 20 หลักสูตร โดยมุ่งเป้าฝึกอบรม 20,000 คนทั่วประเทศ

4. การเข้าถึงสิทธิครอบครัวเด็กแรกเกิดอย่างมีคุณภาพ ค้นหาเด็กตกหล่น เร่งรัดการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวน 389,727 คน

5. พัฒนาต้นแบบสถานพัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ

6. ปรับสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อคนทุกวัย เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ จำนวน 100,000 ครัวเรือน

7. สนับสนุนการบริบาล และคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ ผ่านกลไกศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ 9 จังหวัด 14 พื้นที่

8. โครงการสนับสนุนครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ จำนวน 1,107 ครอบครัว

9. ตั้งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ให้บริการ 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเร่งรัดจัดการเพื่อสวัสดิภาพประชาชนที่ประสบเหตุวิกฤตทางสังคม มากกว่า 2,567 ครอบครัว

10. มุ่งสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกนิคมสร้างตนเอง 43 แห่ง และราษฎรบนพื้นที่สูง 16 แห่ง รวม 4,250 ครอบครัว ผ่านกลไกการพัฒนาในพื้นที่ภายใต้ แนวคิดบีซีจีโมเดล (BCG Model) มุ่งสร้างรายได้ 79.8 ล้านบาท

11. สร้างโอกาสพัฒนาศักยภาพคนพิการ โดยพัฒนาหลักสูตรอาชีพ 3 หลักสูตร ส่งเสริมครอบครัวอุปการะให้แก่คนพิการที่ไม่มีผู้ดูแลในชุมชน จำนวน 400 ครอบครัว พัฒนาระบบบริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในการออกบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ จำนวน 50,000 คน

กระทรวงแรงงาน

ด้วยนโยบาย “เพิ่ม ฟรี ปรับขึ้น ช่วยปลดหนี้”

  • “เพิ่ม” อัตราค่าจ้าง ตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 6 สาขาอาชีพ
  • “ฟรี” ตรวจสุขภาพ 14 รายการ
  • “ฟรี” ติดตั้งระบบรายงานจุดเสี่ยงอันตรายด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และประเมินความเสี่ยงขั้นต้นด้วย T-OSH Aplication Risk Report for Safe Workplace
  • “ฟรี” บริการประกันสังคม ครบ จบ ใน App เดียว (SSO plus+)
  • “ฟรี” อบรม SAFETY 10,000 คน
  • “ฟรี” กู้เงินกองทุนเพ่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดอกเบี้ย 0% 24 เดือน กลุ่มบุคคล กู้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท รายบุคคล กู้ได้ไม่เกิน 50,000 บาท
  • “ฟรี” ตรวจเช็กสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทาง 7 วัน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 10 รายการ
  • “ฟรี” ฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลและภาษาต่างประเทศผ่านออนไลน์ ภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ
  • “ฟรี” ผู้ประกันตนทำฟันด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ (SSO Mobile e-Dent) วงเงิน 900 บาท/คน/ปี
  • “ปรับขึ้น” อัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 ทั่วประเทศ
  • “ช่วยปลดหนี้” โครงการ “เงินกู้สร้างสุข ปลดทุกข์หนี้นอกระบบ” คนละไม่เกิน 1 แสนบาท

กระทรวงการต่างประเทศ

1) พาสปอร์ตทันใจ ทำเช้า ได้บ่าย จ่ายในอัตราปกติ

มอบความสุขระหว่างวันที่ 2-12 ม.ค. 67 (ยกเว้นวันเสาร์-วันอาทิตย์)
* จำนวนจำกัด 100 คน/วัน (ทั้งผู้ที่จองคิวออนไลน์และ WALK-IN)
** ไม่ใช่การทำพาสปอร์ตฟรีแต่มีค่าธรรมเนียม 1,000 บาทสำหรับเล่ม 5 ปี และ 1,500 บาทสำหรับเล่ม 10 ปี

  • ยื่นคำร้องก่อน 11.30 น. ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ และสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ทุกแห่ง
  • รอรับเล่มภายในวันเดียว เวลา 14.30 – 16.30 น. ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ แห่งเดียว

2) บริการทำพาสปอร์ตในวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตลอดทั้งปี

  • สำนักงานหนังสือเดินทางฯ ปทุมวัน (MBK CENTER)
  • สำนักงานหนังสือเดินทางฯ บางใหญ่ (CENTRAL WEST GATE)

ทั้งในรูปแบบบูธปกติ และเครื่องทำหนังสือเดินทางด้วยตัวเอง (KIOSK)

3) บริการกงสุลสัญจร “ของขวัญตลอดปี”

การให้บริการหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เดือนละ 1 ครั้ง รวม 12 ครั้ง ตลอดปี 2567 เพื่อบริการประชาชนในจังหวัดที่ไม่มีสาขาสำนักงานหนังสือเดินทางตั้งอยู่

4) บริการแปลเอกสารภาษาอังกฤษ (ฟรี)

(จำกัดคนละ 1 เอกสาร โดยต้องเป็นเอกสารของตนเอง และเอกสารนั้นแปลเพื่อทำนิติกรณ์เอกสารเท่านั้น) ตั้งแต่วันที่ 2-12 ม.ค. 2567 (ยกเว้นวันเสาร์-วันอาทิตย์) ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ สำนักงานหนังสือเดินทางฯ ภูเก็ต, เชียงใหม่ และพัทยา

5) บริการรถทะเบียนเคลื่อนที่ (BANGKOK MOBILE SERVICE)

โดยกรมการกงสุลร่วมกับกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15-26 ม.ค. 2567 (ยกเว้นวันเสาร์-วันอาทิตย์) ณ ลานจอดรถกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ

  • บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่
  • บริการคัดสำเนาเอกสาร (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ได้แก่ ทะเบียนบ้าน สูติบัตร และมรณบัตร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : Call Center กรมการกงสุล 0 2572 8442

กระทรวงศึกษาธิการ

1. จัดฝึกอบรมหลักสูตร “ช่างชุมชน” ฟรี เพื่อปรับปรุงทักษะ (Re-Skills) และหรือการเพิ่มทักษะ (Up-Skills) และหรือการสร้างทักษะใหม่ (New-Skills) ให้แก่ประชาชาชนในชุมชน จำนวน 433 ชุมชน ชุมชน ละ 20 คน (ภายในเดือน ม.ค. 67) โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

2. อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน ฟรี มีจุดบริการตรวจสภาพรถเบื้องตัน ซ่อม และช่วยเหลือด้านอื่น ๆ จำนวน 100 ศูนย์ทั่วประเทศ (ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 66 – 1 ม.ค. 67) โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

3. กิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้นให้แก่ประชาชน ฟรี จำนวน 928 แห่ง และระหว่างวันที่ 18-22 ม.ค. 66 โดยกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.)

4. กิจกรรมลดราคาสินค้าร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทุกสาขา สูงสุด 10% ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 66 – 14 ม.ค. 67 โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

5. โปรโมชั่น ลดราคาหนังสือ e-book ของ สสวท. สูงสุด 30% อาทิ ร้านนายอินทร์, SE-ED CU และ e-Bookstore และลดราคาสื่อเสริม และบอร์ดเกมของ สสวท. สูงสุด 15 % ตามร้านหนังสือ สสวท. @ ipstbookstore และศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ suksapanmall.com โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

6. ยกเว้นค่าธรรมเนียมการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการทำงาน (TEG-M) (ยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสอบในอัตราสำหรับนักเรียน/นักศึกษา คนละ 300 บาท และบุคคลทั่วไป คนละ 600 บาท) โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

กระทรวงยุติธรรม

กระทรวงยุติธรรม มอบของขวัญปีใหม่ประจำปี 2567 ประกอบด้วย

  • บริการสานสุข การให้บริการเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิด
  • ลด จัด ให้ ลดราคาผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ จัดงานวันปีใหม่ในเรือนจำ
  • บังคับคดีเชิงรุก แก้หนี้สินให้ประชาชน
  • เก็บ ก่อนหายในผู้สูงอายุ ดำเนินการเก็บข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ของผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการติดตามกรณีสูญหาย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะสูญหายในอนาคต
  • ปีใหม่ ให้ความรู้คู่ความสุข ส่งความรู้ทางกฏหมายกลับบ้านช่วงปีใหม่
  • ปีใหม่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ ปฏิบัติการรณรงค์และแก้ไขปัญหายาเสพติดช่วงปีใหม่

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนดังนี้

  • คัดกรองมะเร็งปอดด้วย AI โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนำร่อง 3 พื้นที่ กรุงเทพฯ นครราชสีมา และภาคตะวันออก
  • ฟรี Wi-Fi 85 จุดบริการ รองรับผู้ใช้บริการให้มากขึ้น ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 67
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย ลดทุกชิ้น 25% ส่วนลดค่าบริการอีเอ็มเอส ส่งสิ่งของ 5 ประเทศปลายทาง สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และเยอรมนี ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 66
  • บริการ NT MOBILE โทรฟรีทุกเครือข่าย ส่ง SMS ฟรีทุกโครงข่าย เหมาจ่าย 19 ปลายทางทั่วโลก

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ร่วมส่งความสุข ถึงมือประชาชน เป็นของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วย

  • สุขกายสบายใจ ฟรีค่าบริการสนามกีฬา สถานออกกำลังกาย ทดสอบสมรรถนะทางกายและให้คำปรึกษาประชาชน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ศูนย์ฝึกกีฬา และคลินิกการกีฬาแห่งประเทศไทย และกรมพลศึกษา ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 29 ก.พ. 67
  • สุขทันทีที่เที่ยวไทย มหกรรมเฉลิมฉลอง ตระการตา แสงสีเสียง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบด้วย กิจกรรม Amazing Thailand Countdown, กิจกรรมวิจิตร เจ้าพระยา, กิจกรรมนครราชสีมา เคานต์ดาวน์
  • มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 67

กระทรวงสาธารณสุข

ของขวัญปีใหม่จากใจชาว สธ. เพื่อสุขภาพดีของพี่น้องประชาชน

หมอไปหาประชาชน

  • คัดกรองมะเร็ง ลดการเสียชีวิต ตับและท่อน้ำดี, เต้านม, ปากมดลูก, ลำไส้ใหญ่และไส้ตรง, ช่องปาก
  • คัดกรองสายตาเด็ก ผ่าต้อกระจกผู้สูงอายุ
  • ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน
  • ผ่านิ้วล็อก ทำขาเทียม

ฉีดวัคซีน HPV ปกป้องหญิงไทยจากมะเร็งปากมดลูก

ฉีดแล้วกว่า 1 ล้านคน เดินหน้าฉีดเพิ่มอีก 1.6 ล้านคน

บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

  • 8 ม.ค. แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี นราธิวาส ใช้ได้ทั้ง รพ.รัฐ เอกชน คลินิก และร้านยาที่เข้าร่วม
  • มี.ค. เพิ่ม เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ พังงา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • แจกกล้าไม้มงคล 19 ชนิด อาทิ สักทอง พะยูง ไผ่สีสุก ล่ำซำ (สั่งทำ) หอมหมื่นลี้ จิกเศรษฐี หัวใจเศรษฐี แผ่บารมี (หูกระจง) มั่งมี (เฉียงพร้านางแอ) ชะแมบทอง จำปี ขนุน พิกุล ทองหลาง ทรงบาดาล ชัยพฤกษ์ บุนนาค มะขาม และกันเกรา จำนวน 101,010 กล้า ผ่านพิธีพุทธาภิเษก “พฤกษามหามงคล” จาก “สมเด็จธงชัย” กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดไตรมิตรวิทยาราม ให้ประชาชนทั่วประเทศร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียว รับได้ตั้งแต่ 13-28 ธันวาคม 2566 ณ กรมป่าไม้ บางเขน กรุงเทพมหานคร
  • ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวในป่านันทนาการ 3 แห่ง ได้แก่ ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จ.ยะลา, ป่านันทนาการหินสามวาฬ จ.บึงกาฬ และป่านันทนาการน้ำตกเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ได้เข้าไปท่องเที่ยวธรรมชาติกับครอบครัว
  • กรมป่าไม้ จัดจุดให้บริการประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นจุดพักรถ จำนวน 297 จุด และให้บริการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก บริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ยาสามัญเบื้องต้น ให้ข้อมูลการเดินทาง และห้องสุขา

กระทรวงกลาโหม

  • จัดหน่วยทหารทั่วประเทศมอบของขวัญปีใหม่กับประชาชน ตลอดปี 2567 โดยแบ่งเป็นกลุ่มงานความปลอดภัย กลุ่มงานช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาอาชีพ กลุ่มงานให้บริการและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่
  • จัดจุดพักรถเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 201 จุดทั่วประเทศ ตามถนนสายหลักหน้าที่ตั้งหน่วยทหาร ให้บริการข้อมูลการเดินททาง สุขาเคลื่อนที่ เครื่องดื่มและอาหารว่าง จัดรถพยาบาล รถดับเพลิง การให้บริการทางการแพทย์ ตรวจสภาพและซ่อมแซมพาหนะ จุดบริการอินเทอร์เน็ต ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ แจกจ่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนทางทะเล 4 พื้นที่ พร้อมดูแลประชาชนในการสวดมนต์ข้ามปีและการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ ตามที่ได้รับการประสาน
  • เปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ พร้อมให้บริการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการเกษตรผสมผสานตามแนวทางศาสตร์พระราชาในเขตทหารทั่วประเทศ 442 แห่ง และโครงการทหารพันธุ์ดี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ จะจัดบริการทางการแพทย์แก่ประชาชนบนเกาะพื้นที่ห่างไกล แจกจ่ายอุปกรณ์ทางการศึกษาและอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนที่อยู่เกาะห่างไกล
  • จัดกำลังเตรียมพร้อม รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและตามชายแดน เข้มงวดป้องกัน สกัดกั้นลักลอบการการกระทำผิด อาทิ เข้าเมืองผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด การนำเข้าส่งออกสินค้าทางการเกษตรและจากที่มีผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ ได้จัดกำลังพลช่วยเหลือและฟื้นฟูบ้านเรือน
  • โครงการรับสมัครทหารเกณฑ์ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 วันที่ 26 ธันวาคม 2566

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมมอบ “โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2567” อาทิ

  • การมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ให้กับเกษตรทั่วประเทศ
  • กรมประมง จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการทั้ง 39 แห่งให้ประชาชนได้เข้าชมนิทรรศการด้านการประมง การเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ รวมถึงตัวอย่างสัตว์น้ำประจำถิ่นที่พบในจังหวัดที่จัดแสดง และกิจกรรมมอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้แก่เกษตรกรและประชาชนเพื่อนำไปเลี้ยง วันละ 1,000 ตัว/คน
  • เปิดสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (อควาเรียม) ในความดูแลของกรมประมง จำนวน 8 แห่ง ให้บริการประชาชนได้เข้าชมฟรี ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567 ได้แก่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพิจิตร สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา (พิพิธภัณฑ์ปลาบึกจังหวัดพะเยา) สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งอยู่บริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสกลนคร (สถานแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดภาคอีสาน) สถานแสดงพันธุ์เต่าบกและเต่าน้ำจืดของไทยจังหวัดสตูล และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดบึงบอระเพ็ด (ศปจ.นครสวรรค์) จังหวัดนครสวรรค์
  • การปรับปรุงกฎหมายลำดับรองตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 จำนวน 18 ฉบับ เพิ่มวันทำการประมง ยกเว้นค่าอากรใบอนุญาตให้ใช้เครื่องมือทำการประมงและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านและเปิดให้แรงงานต่างด้าวขอหนังสือคนประจำเรือได้ตลอดทั้งปี

กระทรวงอุตสาหกรรม

  • มอบเงินสนับสนุนตัดอ้อยสด ในโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น pm 2.5 โดยชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินสนับสนุนตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท คาดว่ามีชาวไร่อ้อยที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 ราย