ททท. จับมือ จุฬาฯ ดัน “Nan’s Goal Low Carbon”


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ เปิดแคมเปญรักษ์โลกสุดกรีน “Nan’s Goal Low Carbon” ชวนนักท่องเที่ยว เสพศิลป์ เที่ยวฟิน กินคลีน มอบประสบการณ์ท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม สู่การขับเคลื่อนจังหวัดน่านให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมมอบสิทธิพิเศษส่วนลดที่กิน ที่พัก ที่เที่ยว มูลค่ากว่า 500,000 บาท

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และประธานในพิธีเปิดกิจกรรมท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม “Nan’s Goal Low Carbon” กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วนำไปสู่ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดน่านจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน พร้อมส่งเสริมให้จังหวัดน่านเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ

ด้วยการจัดกิจกรรม Nan’s Goal Low Carbon ภายใต้โครงการ Low Carbon Destination@The North เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานผ่านการสร้างศักยภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยว พัฒนาสินค้าและบริการที่เน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับมิติด้านเศรษฐกิจ BCG Model และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) รวมถึงการกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการและชุมชนในพื้นที่จังหวัดน่าน ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่เป้าประสงค์ของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ซึ่งการจัดกิจกรรม Nan’s Goal Low Carbon ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Low Carbon Destination@The North ที่มุ่งหวังจะกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon จังหวัดน่าน

โดยนำงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาต่อยอดเพื่อผลักดันให้จังหวัดน่านเดินหน้าสู่การเป็นต้นแบบเมืองท่องเที่ยวที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทำเส้นทางนำร่องท่องเที่ยวแบบ Low Carbon ได้แก่ เส้นทางจักรยานภายในพื้นที่ตัวเมืองน่าน เส้นทางท่องเที่ยวด้วยรถรางในเวียงน่าน และเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอำเภอเมืองน่านและอำเภอต่าง ๆ รวมถึงการร่วมกับผู้ประกอบการ ทั้งที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว และชุมชนท่องเที่ยว มอบสิทธิพิเศษเป็นส่วนลด หรือ E-Coupon แทนเงินสดเพื่อซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – เดือนสิงหาคม 2566

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ [email protected]