เป๊ปซี่โค กับความสำเร็จในโครงการ “Journey to Zero Waste”


เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เจ้าของแบรนด์เครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” และมันฝรั่งทอดกรอบ “เลย์” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน ด้วยการส่งมอบพาเลทไม้เทียมซึ่งแปรรูปจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วลอตแรกไปยังโรงงานเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นก้าวย่างของเป๊ปซี่โคในการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

นายสุดิปโต โมซุมดา กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด (“เป๊ปซี่โค ประเทศไทย”) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายมันฝรั่งทอดกรอบ “เลย์” ได้เปิดเผยว่า “ความสำเร็จในการผลิตพาเลทไม้เทียมที่ทำมาจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกอ่อนหลายชั้น (Multilayer plastic packaging – MLP) และนำมาใช้งานที่โรงงานของเรา นับเป็นก้าวย่างสําคัญซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ในการหาหนทางเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเราเชื่อว่าพลังของความมุ่งมั่นการทำงานร่วมกันจะเป็นแรงขับเคลื่อนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน”


ในฐานะที่เป๊ปซี่โค เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ MLP เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้เร่งขับเคลื่อนพร้อมวางเป้าหมายการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ MLP หลังการบริโภคให้ได้มากที่สุด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเพิ่มมูลค่าและสร้างประโยชน์ผ่านการอัปไซเคิล เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

โครงการ “Journey to Zero Waste” มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ และประโยชน์ของการนำขยะไปแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยมุ่งเน้นไปที่การแปรรูปบรรจุภัณฑ์ MLP ใช้แล้ว ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ รวมทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

โดยพาเลทไม้เทียมแปรรูปลอตแรกจากจำนวน 1,000 ชิ้น ได้ถูกจัดส่งไปยังโรงงานเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะแล้ว โดยพาเลทแต่ละชิ้นทำมาจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วจำนวน 24.5 กิโลกรัม รวมถึงบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภท MLP จำนวน 19.6 กิโลกรัม หรือการใช้ซองมันฝรั่งทอดกรอบเลย์ ขนาด 25 กรัม จำนวน 7,025 ถุง

นอกจากการแปรสภาพบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วให้เป็นพาเลทไม้เทียมแล้ว โครงการ “Journey to Zero Waste” ยังได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มอื่น ๆ เช่น แผ่นไม้เทียมที่สามารถนำมาใช้ทำเก้าอี้และโต๊ะนักเรียน เพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนในชุมชนเกษตรกรในภาคเหนือ และโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษาอีกด้วย

โครงการ “Journey to Zero Waste” เกิดขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์ pep+ (PepsiCo Positive) ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน โดยมีหัวใจสำคัญในกำหนดวิธีการที่บริษัทจะสร้างความเติบโตและคุณค่าจากการดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากรโลก และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกแก่โลกรวมถึงประชากรทั่วโลก

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ [email protected]