3 ข้อ คล็อปป์ ต้องสะสางซัมเมอร์นี้

หลังจากชมเกม “หงส์” เปิดรังแอนฟิลด์นัดสุดท้ายประจำฤดูกาล ทำได้เพียงแค่เสมอกับ “สิงห์ผงาด” ไป 1-1 ทำให้ ลิเวอร์พูล น่าจะจบอันดับที่ 5 ในตารางเกือบจะแน่นอนแล้ว เห็นสีหน้าสีตาและอากัปกิริยาของ กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ แล้วอดหนักใจแทนด้วยไม่ได้ บอกได้เลยว่าในช่วงซัมเมอร์นี้ปัญหารอการแก้ไขอยู่อีกเพียบเหลือเกินครับ

1. เสริมแดนกลาง

แดนมิดฟิลด์ของลิเวอร์พูลตอนนี้ จะว่าไปแล้วขาดทั้งปริมาณและคุณภาพ เพราะจะมีตัวหมดสัญญาออกไปหลายคนอย่าง นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกเลด แชมเบอร์เลน, เจมส์ มิลเนอร์ และอาตูร์ เมโล่ (ต้องนับด้วยมั้ย?) อย่างที่รู้กัน คล็อปป์จะต้องหาตัวเข้ามาทดแทน เพราะของขาดเยอะเหลือเกิน

ส่วนเรื่องคุณภาพนั้น ถ้าดูในเกมกับ วิลล่า จะเห็นมี ฟาบินโญ่ ยืนรับผิดชอบเกมรับ คอยเข้าสกัดหนัก ๆ อยู่เพียงคนเดียว เฮนโด้ โรยราลงไป ส่วน โจนส์ นั้นดีขึ้นมามากก็จริง แต่ยังไม่เสถียรตลอด 90 นาที

ภาวนาให้สโมสรสามารถดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาเอาคุณภาพแบบยกระดับทีมได้เลยก็แล้วกัน 2 คนเป็นอย่างน้อยในแดนกลาง

2. อุดรูรั่วในเกมรับ

ผลงานในระยะหลังของ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ หลังจากปรับบทบาทแล้ว ต้องยอมรับว่าเขาโชว์ผลงานได้ดีไม่ว่าจะเป็นการผ่านบอล การเชื่อมเกม การยิงลูกนิ่ง ยกเว้นอยู่อย่างเดียวที่เขาทำไม่ได้ ก็คือการเล่นเกมรับที่ดีนั่นเอง

ถึงเวลาที่ต้องยอมรับแล้วหรือยัง นี่คือจุดอ่อนที่ทุกทีมมองเห็น รวมทั้งการเสียประตูในเกมกับแอสตัน ก็โดนตรงพื้นที่รับผิดชอบของเทรนต์อีก ซัมเมอร์นี้ คล็อปป์ คงต้องขบคิดให้ดีว่าจะเอาอย่างไรกับแบ็กขวาจอมอิสระผู้นี้

โดยกุนซือจากเมืองเบียร์มีทางเลือกอย่างที่ เจมี่ คาราเกอร์ เคยแนะนำ คือดันเทรนต์ ขึ้นไปเล่นมิดฟิลด์เต็มตัวให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลย จะได้เพิ่มผู้เล่นในแดนกลางซึ่งทีมขาดอยู่ด้วย แล้วไปหาแบ็กขวาเหนียว ๆ ตัวใหม่เข้ามาแทน

ลองดูไปเลยสิว่าพอ เทรนต์ ได้บุกเต็มตัวแบบไม่ต้องพะวงเกมรับแล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพในเกมรุกให้ทีมมากอีกกี่ดีกรี?

3. คุณภาพในการจบสกอร์

แผงหน้ารุ่นใหม่ของ ลิเวอร์พูล ยังไม่มีใครทำได้ใกล้เคียงกับฮีโร่ ที่กำลังจะจากไปอย่าง โรเบอร์โต้ ฟีร์มีโน่ ลงสนามไปแป๊บเดียวก็ยิงตีเสมอวิลล่าได้ แบบใช้เซนส์ในการประสานกับ โม ซาลาห์ อย่างรู้ใจ คนอื่น ๆ พยายามแทบตายทำไม่ได้

ดาร์วิน นูนเญซ มีฤดูกาลแรกที่น่าผิดหวัง หลุยส์ ดิอ๊าซ กลับมาจากเจ็บยาวได้เช่นเดียวกับ ดิโอโก้ โชต้า แต่จังหวะจะโคนในการเข้าทำยังประสานกับเพื่อนร่วมทีมได้ไม่ลงตัวเสียทีเดียว

คนที่แจ๋วที่สุดรองจาก ซาลาห์ ต้องบอกว่า โคดี้ กัคโป แต่กองหน้าดัตช์ยังจบสกอร์ได้น้อยไปหน่อย วันเวลาอาจจะทำให้เขาดีขึ้น แต่สุดท้าย ณ เวลานี้ “หงส์แดง” ยังต้องพึ่งการทำประตูจาก โม ซาลาห์ คนเดียวเท่านั้น ฤดูกาลนี้ขนาดผลงานของทีมโดยรวมไม่ค่อยดี “คิง ออฟ อียิปต์” ยังรับเหมายิงไปถึง 30 ประตู (เหลืออีกหนึ่งเกม) จากผลงานทุกถ้วย

สรุปแล้วกระทบไปทั่วทุกขุมกำลังเลยทีเดียวครับ ยกเว้นตำแหน่งผู้รักษาประตูจุดเดียวเท่านั้นที่ดีอยู่แล้ว จับตาดูกันครับว่าช่วงซัมเมอร์นี้ เยอร์เก้น คล็อปป์ จะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร เพื่อจะพา “หงส์แดง” กลับมาผงาดให้ได้อีกครั้งในฤดูกาลหน้า.