“สหรัฐ-โสมแดง” ทะเลาะกันเพื่อ?

ภาพจาก Pixabay

เคยมีคนแนะนำผมเวลาไปประเทศต่างๆว่า หากอยากรู้คนประเทศไหนนิสัยใจคอเป็นอย่างไร ให้ไปเดินตามตลาด แล้วจะรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วิธีกิน วิธีเลือกของ วิธีพูดคุยต่อรองของพวกเขานั้นเป็นอย่างไร ที่ประสบก็พบว่าแต่ละชาตินั้นมีสไตล์เป็นของตัวเอง

บรรยากาศในตลาดเมืองไทยของเราเองก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพี่ๆแม่ค้าที่อย่าได้คิดดูถูกนางเป็นอันขาด เพราะบางรายนั้นขายของส่งลูกไปเรียนเมืองนอกเมืองนาจนสำเร็จมาเยอะแล้ว

ประเด็นในการคุยตลาดหากใครเคยเดินคงรู้ว่า “ครบรส” ตั้งแต่การเมือง เศรษฐกิจ บันเทิง ยันข่าวต่างประเทศ ล่าสุดที่ผมเพิ่งเดินผ่านแล้วได้ยินมาเนี่ย ระดับ “เธอรู้มั้ยว่า..เกาหลีเหนือนี่เก่งนะ มันสร้างขีปนาวุธที่ยิงข้ามทวีปไปถึงอเมริกาได้แล้ว”

อีกเจ้าหนึ่งสวนกลับว่า “แล้วมันจะทะเลาะกันหาหอกอะไรวะ?”

เล่นเอาผมที่เดินผ่านถึงกับหยุดคิดตามไปด้วย เอ้อ จริง! มันจะทะเลาะกันหาหอกโมกศักดิ์อะไร ที่จริงแล้ว เกาหลีเหนือเองไม่ใช่ประเทศที่มีทรัพยากรล้ำค่าอย่างน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติให้ตักตวง จะว่าบรรยากาศคาบสมุทรเกาหลีไม่ดีก็คงไม่ใช่ ด้วยความแตกต่างเรื่องการเมืองการปกครอง ประเทศอื่นก็ต่าง แถมเป็นเจ้าลัทธิมากกว่า“โสมแดง” เสียด้วยซ้ำ

เป็นเพราะชอบทดสอบอาวุธกวนซ่งซีนชาวบ้าน ชาติอื่นก็ทดลองนะ ขนาดรบกันเลยยังมี ไม่เห็นชาติไหนโวยวาย แล้วทำไมสหรัฐอเมริกาต้องเดือดร้อนดิ้นพราดๆอยู่เจ้าเดียว

ด้วยความทระนงเกินไป “อีโก้” ผู้นำตัวเองล้วนๆ หรือเพราะความที่เคยแต่ชี้นิ้วสั่งชาติเล็กๆ ชาติโน้นชาตินี้จนเคยชิน พอเขาไม่ปฏิบัติตามเป็นลูกแมวเชื่องๆอย่างบางชาติเข้าก็ไม่พอใจ

จะว่าไปแล้วสายเลือดเกาหลีนี่ ไปล้อเล่นด้วยไม่ได้นะครับ ลูกฮึดเขาเยอะ ทำอะไรทำจริงจัง ใครที่ติดตามกีฬาคงรู้ว่าบรรดาโค้ชของพี่หลีนี่ ลูกน้องใครทำไม่ได้อย่างใจพี่แกมี “ตบ”ครับ เลยทำให้นักกีฬาบางครั้งสามารถรีดพลังแฝงจนทำให้ประสบความสำเร็จได้

เกาหลีเหนือ ขนาดเศรษฐกิจไม่ค่อยดีอย่างนี้ เพราะโดดเดี่ยวตัวเองจนล้าหลังในบางเรื่อง แต่เป็นชาติที่เคยไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้วหลายสมัย โดยที่ไม่ต้องมีฟุตบอลลีกอาชีพโด่งดังอะไรนะครับ

ปัจจุบัน“โสมแดง” มีนักฟุตบอลอาชีพระดับอินเตอร์คือ ฮาน กวาง ซอง ที่เล่นอยู่ในลีกระดับชั้นนำอย่าง กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี กับทีมกายารี่ อายุ 19 ปีเล่นเป็นกองหน้านะครับ หลังจากมาฝึกฝีเท้ากับอคาเดมี่ของกายารี่ตั้งแต่อายุ 17 ขวบเริ่มได้ลงสนามบ้างแล้วเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เอากับเขาสิ!

ใครเบื่อเรื่อง อเมริกา ทะเลาะกับเกาหลีเหนือเพราะผู้นำโง่ๆไม่กี่คน ลองหันไปดูกีฬา ชมฝีเท้าของ ฮาน กวาง ซอง ผู้นี้ดูบ้างก็ได้

โลกนี้ยังมีอะไรให้น่าติดตามมากกว่าการก่อสงครามอีกเยอะ.