“แม็กซ์ โฮม่า” ตัวเต็งลุ้นแชมป์ เจเนซิส อินวิเตชันแนล สัปดาห์นี้

CHARLOTTE, NORTH CAROLINA – SEPTEMBER 24: Max Homa of the United States Team celebrates his hole-winning chip in on the second hole during Saturday morning foursomes on day three of the 2022 Presidents Cup at Quail Hollow Country Club on September 24, 2022 in Charlotte, North Carolina. (Photo by Jared C. Tilton/Getty Images)

16 กุมภาพันธ์ 2566 – แม็กซ์ โฮม่า โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีลุ้นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ รายการ เจเนซิส อินวิเตชันแนล ชิงเงินรางวัลรวม 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะแข่งขันกันในสัปดาห์นี้ โดยมี ไทเกอร์ วูดส์ อดีตมือหนึ่งโลก เจ้าภาพของรายการจะกลับมาแข่งขันในทัวร์เป็นครั้งแรกในรอบ เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

แม็กซ์ โฮม่า นักกอล์ฟวัย 32 ปี เติบโตมาพร้อมการติดตามชมการแข่งขันกอล์ฟที่สนามริเวียร่า คันทรี คลับ และใฝ่ผันถึงการคว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้ ซึ่งฝันของเขาเป็นจริงเมื่อสามารถคว้าแชมป์เจเนซิส อินวิเตชันแนล รายการที่ ไทเกอร์ วูดส์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมาครองได้สำเร็จในปี 2021

ทั้งนี้หลังจากเสียพีจีเอทัวร์การ์ด 2-3 ครั้งในช่วงก่อนหน้านี้ โฮม่าน่าจะกลับมาเป็นดาวดวงใหม่แห่งวงการกอล์ฟพีจีเอทัวร์อีกครั้ง และการได้แชมป์ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีลุ้นคว้าแชมป์รายการ เจเนซิส อินเตชันแนล สัปดาห์นี้ โดยเจ้าตัวได้เผยผ่าน Player Blog เล่าถึงประสบการณ์และเรื่องราวความผูกพันกับสนามกอล์ฟริเวียร่า คันทรี คลับ

โฮม่า เผิดเผยว่า ทุกคนมักเรียกผมว่าหนุ่มโซเซียลมีเดีย แต่ผมคิดว่าตัวเองก็เป็นนักกอล์ฟที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อดูจากผลการแข่งขันที่ออกมา ที่ผมถูกเรียกว่าหนุ่มโซเซียลมีเดีย เพราะมักพูดเรื่องตลกและชอบมองหาสิ่งแปลก ๆ แล้วก็ทวิตลงโซเชียลมีเดียเหมือนเด็ก ๆ แต่เมื่อผมทำงาน ลงฝึกซ้อม และเมื่อลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ นี่คือสิ่งที่ผมรัก

ผมมีทัศนคติที่ดีต่อความรักในเกมกีฬากอล์ฟ ผมมองเห็นภาพทั้งหมด และผมเตือนตัวเองตลอดเมื่อมีความวิตกกังวล หรือสิ่งต่าง ๆ เริ่มสั่นคลอน ผมย้ำเตือนตัวเองว่าเคยผ่านช่วงที่มืดมนในการเป็นนักกอล์ฟอาชีพมาแล้ว ผมสนุกกับสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ และสนุกกับความงดงามของเกมกีฬากอล์ฟ เมื่อแฟน ๆ ตะโกนเชียร์ เรียกชื่อผม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยจินตนาการถึงเลย

ผมเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นอดทนสูง และเติบโตมากับการเป็นแฟนตัวยงของ โคบี้ ไบรอัน ผมพยายามจะเป็นแบบโคบี้ ดังนั้น ผมรู้สึกว่าสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมกล่าวมา เมื่อมารวมกันแล้วทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับผมและสามารถแข่งขันในระดับสูงได้ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากโคบี้ คือความกล้าได้กล้าเสีย มุ่งมั่นทุ่มเทอุทิศเวลากับการฝึกซ้อมสู่ความเป็นเลิศ ดังนั้น เมื่ออยู่หน้ากล้องเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอ ผมพยายามทำแบบนั้นเช่นกัน นั่นเป็นสไตล์ที่ผมชื่นชอบ

ผมยังจำได้ดี ตอนที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการแรก ในศึกเวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิพ ในปี 2019 ผมลงเล่นกับ รอรี่ แม็คอิลรอย ในรอบที่สาม และผมบอกตัวเองว่า เขาไม่เคยเห็นสิ่งที่ผมเคยเห็น และไม่เคยสัมผัสความกดดันรูปแบบเดียวกับที่ผมเคยผ่านมา ผมอาจสร้างเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาเอง แต่มันก็ช่วยให้ผมสามารถเอาชนะรอรี่ แม็กอิลรอย ได้ในที่สุด สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ คือสิ่งที่ช่วยให้ผมอยู่ในเกมกอล์ฟ ทุกคนล้วนมีความเป็นตัวของตัวเอง มีเรื่องราวของตัวเอง ผ่านการต่อสู้มาตามเส้นทางของแต่ละคน ผมเองก็เจอปัญหาในช่วงปีแรก ๆ ของการเป็นนักกอล์ฟอาชีพเช่นกัน

ผมคิดว่าตัวเองทำได้ดี เมื่อเป็นฝ่ายตามหลังและเล่นไปทีละช็อต ซึ่งผมก็ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ 2-3 รายการในศึกคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ ก่อนหน้านี้ในการแข่งขันที่ชิคาโก้ ตอนนั้นผมตามหลังอยู่ สโตรกและแซงคว้าแชมป์ในวันสุดท้าย ผมจำประสบการณ์นั้นได้ดี ผมคิดเพียงแค่ลงสนามและเล่นไปทีละช็อต แล้วรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ผมสนุกกับการเป็นผู้ตามแล้วกลับมาแซงคว้าแชมป์ในวันสุดท้าย ซึ่งรวมถึงรายการฟาร์เมอร์ส อินซัวแรนซ์ โอเพน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผมคิดว่าหลายอย่างขึ้นอยู่กับการเล่นด้วยความอดทนและความมั่นใจ แต่บ่อยครั้งการคว้าชัยชนะก็อาศัยโชคด้วยเช่นกัน แต่คิดว่าความอดทนและรู้ว่าต้องอดทนรอคอยจังหวะคือหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะในการแข่งขันรอบสุดท้าย การลงเล่น 18 หลุมเหมือนแข่งมาราธอนเลยทีเดียว และหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นได้

ความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้นมีส่วนสำคัญเช่นกัน ผมได้ร่วมงานกับนักจิตวิทยากีฬา ที่ทำให้ผมได้เปิดโลกทัศน์ใหม่หลายสิ่งหลายอย่าง เช่นการเตรียมพร้อมด้านสภาพจิตใจในแต่ละวัน โดยไม่ได้คิดถึงแค่เป้าหมายทางเทคนิคหรือเป้าหมายทางสถิติเพียงอย่างเดียว  เป็นการนำสิ่งที่ผมฝึกซ้อมและการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจเข้ามาแทนที่ ซึ่งผมทำได้ดีมาก

กีฬากอล์ฟเป็นเกมที่สวยงาม อาจต้องใช้เวลาและอาศัยคนรอบตัวช่วยให้คว้าแชมป์ ผมมีลาซีย์ ภรรยาของผม และ โจ เกรเนอร์ แคดดี้ ที่คอยอยู่เคียงข้างในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมไม่สามารถบอกทุกคนได้ว่าผมจะคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ได้ถึง รายการ แต่นั่นคือสิ่งที่ผมใฝ่ฝันถึงเสมอ ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากการทำงานและการฝึกซ้อมอย่างหนัก ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเองและภูมิใจในทีมงานของผมมาก

ตอนคว้าแชมป์รายการ เจนิซิส อินวิเตชัน เมื่อปี 2021 เมื่อจบการแข่งขันไม่มีแฟนกีฬากอล์ฟอยู่ในสนาม ไม่มีครอบครัวของผมอยู่ที่นั่น มีเพียงผมกับแคดดี้สองคน ทุกแชมป์เริ่มจากผมและแคดดี้ มีเพียงเราสองคนในสนาม และนอกสนามมีผู้คนมากมายที่ร่วมยินดีและเป็นส่วนหนึ่งกับการคว้าของผม

ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่สนาม ริเวียร่า แอนด์ คันทรีคลับ สนามที่ผมเฝ้ารอดูนักกอล์ฟคนโปรด ผมได้เจอ เพย์น สจ๊วร์ต ได้เจอไทเกอร์ วูดส์ ครั้งแรกที่นี่ และเฝ้ารอดูนักกอล์ฟคนดังลงแข่งขัน สนามกอล์ฟแห่งนี้เป็นสนามผมต้องการลงเล่นมาตลอด ซึ่งผมต้องรอจนกระทั่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ จึงได้ลงแข่งที่สนามนี้ ดังนั้น สนามริเวียร่า จึงมีความพิเศษมากสำหรับผม และเมื่อทำสำเร็จ ก็ยิ่งรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่ และยิ่งภูมิใจมากขึ้นเมื่อสามารถคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ ณ สนามแห่งนี้ และยังเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกที่ผมเคยมาชมการแข่งขันกอล์ฟ จึงเป็นเหมือนเรื่องราวเทพนิยายสำหรับผมเลยทีเดียว

มันเจ๋งมากที่ได้เป็นเพื่อนกับไทเกอร์ วูดส์ ตอนนี้ ผมไม่คิดว่าจะมีนักกีฬาคนไหนที่สร้างสิ่งดี ๆ ให้กับเกมกีฬากอล์ฟได้เท่ากับไทเกอร์ วูดส์ พวกเราหลายคนเติบโตมาพร้อมกับภาพแห่งการพัตต์คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส แชมป์ยูเอส โอเพ่น และทัวรนาเมนต์ที่ริเวียร่า และต้องการเอาชนะไทเกอร์ วูดส์ ด้วย เราหวังว่าจะสักวันจะดวลตัวต่อตัวกับ ไทเกอร์ วูดส์ ดังนั้นมันจึงเจ๋งมากที่ได้เป็นเพื่อนกับเขา

ผมรู้สึกยินดีมากที่ไทเกอร์ วูดส์ จะกลับมาแข่งขันกอล์ฟอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ณ ชั่วโมงนี้ การมีไทเกอร์ วูดส์ ลงแข่งด้วยถือเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับพวกเรา และยังเป็นรายการของพีจีเอทัวร์ ที่เขาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันด้วย ผมตื่นเต้นที่ได้เห็นเขากลับมาลงสนามแข่งขัน เขามีความโดดเด่นเสมอ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเขากำลังจะทำอะไร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสนุกเสมอที่ได้ดูเขาเล่นกอล์ฟ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

Chuah Choo Chiang
Senior DirectorMarketing & Communications – APAC
PGA TOUR
Email: ChuahChooChiang@pgatourintl.com.my