25 แข้งชปล. บอกอะไรเราบ้าง?

สืบเนื่องจากการประกาศรายชื่อ 25 ขุนพลของลิเวอร์พูล เพื่อลุยศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในรอบน็อกเอาต์ออกมาทำให้เรามองเห็นนัยที่น่าสนใจบางประการที่เกิดขึ้นกับทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ และอนาคตช่วงปลายฤดูกาล ลองไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นขอทวนรายชื่อกันอีกครั้งว่ามีดังต่อไปนี้

ผู้รักษาประตู: อลีสซง เบ็คเกอร์, คลีวีน เคลเลเฮอร์, เอเดรียน

กองหลัง: เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์, โจ โกเมซ, อิบราฮิม่า โคนาเต้, โฌแอล มาติป, เฟอร์กิล ฟาน ไดค์, แน็ต ฟิลลิปส์, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน, คอสตาส ซิมิกาส

กองกลาง: ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ติอาโก้ อัลคันทาร่า, เจมส์ มิลเนอร์, นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน

กองหน้า: โมฮัมเหม็ด ซาลาห์, โรเบอร์โต้ ฟีร์มีโน่, หลุยส์ ดิอ๊าซ, ดิโอโก้ โชต้า, ดาร์วิน นูนเยซ, โคดี้ กัคโป, ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่

1. ไม่มีแบ็กขวาตัวสำรอง

เป็นเวลาหลายปีที่ลิเวอร์พูล ขาดผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังด้านขวา ใครสักคนที่สามารถจะขึ้นมากดดันตัวจริงอย่าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ได้ เมื่อ คัลวิน แรมซีย์ เด็กสกอตติชที่ซื้อเมื่อต้นฤดูกาลไต่ระดับขึ้นมาไม่ได้ ถูกตัดรายชื่อออกในรอบนี้ไปแล้ว ทำให้สุดท้ายแล้ว คล็อปป์ ก็คงยังต้องพึ่งให้ เจมส์ มิลเนอร์ ถอยลงมาเล่นตำแหน่งนี้ในยามคับขัน หรือถ่าง โจ โกเมซ ออกมายืนขัดตาทัพเหมือนเดิม ไม่มีมุกใหม่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

2. เน้นกองหน้าเมินกองกลาง

ผู้จัดการทีมชาวเยอรมันจัดการยัดรายชื่อผู้เล่นกองหน้าลงไปถึง 7 ราย! แล้วเลือกผู้เล่นมิดฟิลด์แค่ 6 คนโดยหนึ่งในนั้นเป็น ผู้เล่นลูกผสมอย่าง อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน ซึ่งสามารถขึ้นไปเล่นในแดนหน้าได้ด้วย

น่าแปลกใจยิ่งนักว่า คล็อปป์ เอาอะไรมามั่นใจในการตัด ฮาวีย์ เอลเลียต, เคอร์ติส โจนส์ และสเตฟาน บายเซติช ออก แล้วฝากอนาคตไว้กับผู้เล่นกระดูกเปราะอย่าง ติอาโก้ อัลคันทาร่า, นาบี เกอิต้า รวมทั้งอ็อกซ์

3. ตัวหลักกำลังจะกลับมา

ลองมาดูทิศทางที่ดีบ้าง เมื่อได้เห็นรายชื่อนักเตะอย่าง โรเบอร์โต้ ฟีร์มีโน่, หลุยส์ ดิอ๊าซ และดิโอโก้ โชต้า กลับมาอยู่ในทีมอีกครั้ง น่าจะทำให้สาวก “หงส์แดง” ใจชื้นขึ้นมาพอสมควร ว่าอาการบาดเจ็บของ 3 ตัวหลักในแดนหน้าคงใกล้จะหายดีเต็มดี หลังจากซูเปอร์สตาร์พวกนี้หายจากทีมไปหลายเดือน ทำให้ความฝืดในการถล่มประตูคู่ต่อสู้มาเยือนลิเวอร์พูลอย่างต่อเนื่อง

ถ้าใส่ชื่อมาครบแบบนี้ ก็แสดงว่าทั้งหมดน่าจะหายทันลงสนามในแมตช์เจอกับเรอัล มาดริด ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้อย่างแน่นอน และสามารถช่วยทีมลุยศึกในช่วงปลายฤดูกาลเพื่อกอบโกยแต้มที่เหลืออยู่ในพรีเมียร์ลีกให้ได้มากที่สุดด้วย

4. ชื่อที่เซอร์ไพรส์ที่สุด

ข้อสุดท้ายคงต้องชวนแฟน ๆ โหวตว่า ชื่อไหนที่ติดโผ 25 คนนี่มาแล้วเซอร์ไพรส์แฟนบอลมากที่สุด สำหรับผมแล้วคงไม่ใช่ แน็ต ฟิลลิปส์ อย่างแน่นอน เพราะทีมกำลังต้องการผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก แต่เป็น ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่! ดาวรุ่งที่โชว์ฟอร์มไม่ออกมาตลอดในระยะหลัง จนหลายคนยุให้ปล่อยทีมอื่นยืมตัวไปอัปเวลก่อนด้วยซ้ำ แต่ดันมีรายชื่อโผล่มาในรอบลึก ๆ แบบนี้เสียอย่างนั้น

น่าสนใจอีกเรื่องคือนักเตะที่กำลังหมดสัญญาเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลทั้ง 5 คน นายใหญ่เลือกติดมาหมด ไม่ว่าจะเป็น เอเดรียน, มิลเนอร์, เกอิต้า, แชมเบอร์เลน และฟีร์มีโน่ จะหวังซื้อใจให้อยู่ต่อหรือเชื่อมั่นในความเก๋าของพวกตัวเหล่านี้? จนทำให้ชื่อที่มีอนาคตอย่าง ฮาร์วีย์ เอลเลียต ต้องตกไปอย่างน่าแปลกใจ ทั้ง ๆ ที่พักหลังโชว์ฟอร์มได้ดีขึ้น แถมกระหน่ำประตูระยะไกลสุดสวยได้ด้วย รวมทั้งสเตฟาน บายเซติชอีกคนหนึ่งด้วย

ทั้งนี้และทั้งนั้นหวังว่าสุดท้ายแล้ว งานนี้คล็อปป์จะตัดสินใจไม่ผิดนะครับ.