ที่เที่ยวต่างแดนยอดนิยม น่าเดินทางเที่ยวแบบสายมู

ทุกวันนี้ การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ยากเหมือนแต่ก่อน ทั้งการเดินทางที่ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น หลายประเทศมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งต่อให้เบี้ยน้อยหอยน้อยก็ยังไปเที่ยวต่างประเทศซึ่งเป็นดินแดนยอดนิยมได้เช่นกัน ซึ่งการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศผู้คนส่วนใหญ่มักจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อไปเปิดประสบการณ์ สัมผัสกับวัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตที่แตกต่างในต่างแดน อย่างไรก็ตาม นอกจากจุดประสงค์ดังกล่าวแล้ว หลาย ๆ คนมีเป้าหมายอื่น ๆ ด้วย เช่น ไปชอปปิง ไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแบบที่หาไม่ได้ในบ้านเรา ไปเสี่ยงโชคเสี่ยงดวง หรือแม้กระทั่งไปทำกิจกรรมสายมู ไหว้พระ ทำบุญ ขอพร อะไรก็ว่าไป เที่ยวด้วยมูด้วย ไม่เสียเที่ยวและโอกาสอย่างแน่นอน

อย่างที่บอกว่ายุคนี้สมัยนี้ที่พลาดไม่ได้ก็คือ การเดินทางสายมูเตลู หรือก็คือการเดินทางที่ถูกเชื่อมโยงกับความเชื่อของบุคคล หรืออาจจะบอกว่าความเชื่อได้กลายมาเป็นแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน เป็นการเดินทางที่เน้นส่งเสริมความเชื่อทางจิตใจ ตลอดจนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อความศรัทธาที่มี ไม่ว่าจะเป็นไหว้พระ ทำบุญ สวดมนต์ ขอพร เช่าเครื่องรางมาบูชา เป็นต้น ซึ่งปกติการไปเที่ยวต่างประเทศ ทุกคนล้วนมีจุดประสงค์ต่าง ๆ นานา แต่สำหรับสายมูก็ไม่ลืมที่จะทำกิจกรรมมูเตลูด้วย ว่าแต่ช่วงนี้มีที่ดินแดนในต่างแดนที่ไหนบ้างที่คนไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวและแวะเวียนไหว้พระขอพรแบบสายมู ไปต่างประเทศครั้งหนึ่งต้องไม่เสียเที่ยว!

ฮ่องกง

ใครที่เดินทางสายมูมานานแล้วจะทราบดีว่าเส้นทาง “มาเก๊า ฮ่องกง” เป็นจุดหมายปลายทางในตำนานของเหล่าสายบุญและสายมูเลยก็ว่าได้ หากพูดถึงการเดินทางไปไหว้พระขอพรในต่างประเทศ ฮ่องกงคือที่แรก ๆ เสมอที่คนไทยนึกถึง มีวัดและศาลเจ้าดัง ๆ หลายที่ที่คนไทยนิยมเดินทางไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอเนื้อคู่ ขอบุตรหลาน ขอโชคขอทรัพย์ ขอให้ร่ำรวยเงินทอง ตอบโจทย์สายมูเตลูเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งทางฝั่งฮ่องกง ยังขึ้นชื่อเรื่องความเชื่อใน “เจ้าแม่กวนอิม” หนึ่งในองค์เทพที่คนไทยเคารพนับถือและศรัทธามาก ดังนั้น นอกจากดินแดนต้นกำเนิดอารยธรรมเก่าแก่อย่างอินเดียและจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว สายมูที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมต้องเคยเดินทางไปฮ่องกงมาแล้วอย่างแน่นอน

ญี่ปุ่น

ดินแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง “ญี่ปุ่น” เป็นหมุดหมายยอดนิยมของคนไทยมานานมากแล้ว อาจจะพูดว่าเป็นประเทศสุดฮิตอันดับหนึ่งของคนไทยเลยก็ว่าได้ เหตุผลก็คือระยะทางที่ไม่ไกลมาก อากาศดี บ้านเมืองสวยงาม มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญคือมีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักเที่ยวทุกสาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ อีกทั้งคนไทยค่อนข้างคุ้นชินกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านสื่อต่าง ๆ อยู่แล้ว จึงเป็นอะไรที่อยากจะเดินทางไปสัมผัสกับตัว สำหรับการเดินทางของสายมูที่ญี่ปุ่นของใครหลายคนอาจเริ่มต้นจาก “เครื่องรางญี่ปุ่น” หรือโอมาโมริ ที่น่ารักตะมุตะมิแต่ศักดิ์สิทธิ์และขลังมาก พกติดตัวไว้ช่วยเสริมดวงในหลาย ๆ ด้าน ตามวัดและศาลเจ้าดัง ๆ จึงมีคนไทยไปมูอย่างคึกคักเสมอ

เมียนมาร์

นึกไม่ถึงใช่ไหมว่าประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่าง “เมียนมาร์” ก็จะติดอยู่ในลิสต์นี้ด้วย ก่อนอื่นต้องบอกว่าหากเป็นความเชื่อด้านพระพุทธศาสนา คนไทยจำนวนหนึ่งรู้สึกศรัทธาพระพุทธศาสนาในเมียนมาร์มากกว่าที่ไทยด้วยซ้ำไป และเมื่อรวมกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อของฝั่งนั้นอย่าง “องค์เทพทันใจ” ด้วยแล้ว เมียร์มาร์จึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางสายมูนิยมเดินทางไปสักการะขอพรเพื่อให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ว่ากันว่าขอพรได้ทุกเรื่อง (แต่ขอได้เรื่องเดียว) มีรีวิวว่าเห็นผลทันใจกันมานักต่อนัก ทั้งการเงิน การงาน ค้าขาย ความรัก โชคลาภ ดังนั้น ถ้าอยากเสริมดวงให้ชีวิตราบรื่นในทุก ๆ ด้าน บางทีก็ไม่ต้องเดินทางไปไกลมากนัก ข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านก็ปังแล้ว

ไต้หวัน

หนึ่งในดินแดนใกล้ ๆ ไทยที่ผู้คนนิยมไปเที่ยวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือ “ไต้หวัน” ด้วยความโดดเด่นด้านแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ แหล่งประวัติศาสตร์ ชุมชนเก่าแก่ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความทันสมัยและแสงสีแบบเมืองสมัยใหม่ อีกทั้งกรุงไทเปยังนับเป็นเมืองที่ที่ความปลอดภัยอันดับต้น ๆ ในเอเชียอีกต่างหาก อันดับโลกก็ไม่แย่ ซึ่งนอกจากแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ไต้หวันก็มีวัดวาอารามเป็นจำนวนมากเช่นกัน ผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นต่างก็แวะเวียนไปทำบุญ กราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพรให้สมหวัง เช่าเครื่องราง ไต้หวันจึงเป็นอีกดินแดนที่น่าเดินทางเที่ยวแบบสายมู มูโชคลาภ การเงิน การงาน การเรียน ความรัก สุขภาพ ความสุข ฯลฯ

เกาหลีใต้

“เกาหลีใต้” อาจเป็นจุดหมายปลายทางน้องใหม่ของนักเดินทางสายมู เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่งจะฮอตฮิตขึ้นมาในช่วงไม่กี่ปีมานี้เอง หลังจากวัฒนธรรม K-POP เริ่มมีอิทธิพลไปทั่วโลก ทำให้การเดินทางไปเที่ยวที่เกาหลีใต้เริ่มบูมขึ้นมา ส่วนใหญ่จะเป็นการไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตามรอย พอได้เดินทางไปเที่ยวแล้วเจอเข้ากับวัดวาอารามโบราณในสมัยที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองในคาบสมุทรเกาหลี ก็อยากที่จะไหว้พระขอพรตามตามธรรมเนียมเพื่อความเป็นสิริมงคลจะได้ไม่เสียเที่ยว แต่อันที่จริงเกาหลีใต้ก็มีวัดดัง ๆ ที่ผู้คนเลื่อมใสนับถืออยู่หลายแห่ง สำหรับขอโชคลาภ ขอให้สมหวังในความรัก หรือจะขอเนื้อคู่ให้หน้าตาเหมือนไอดอลที่ติ่งอยู่ ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว