ชวนเดินงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ณ สถานีกลางบางซื่อ

กลับมาอีกครั้งสำหรับงานมหกรรมหนังสือแห่งปีที่หลาย ๆ คนรอคอย ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นที่ที่ 50 แล้ว คือ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2565 จัดขึ้นในธีม “อ่านอนาคต” โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 6 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 6 วัน ให้บรรดานักอ่านไปเลือกสรรหนังสือที่ชอบมาไว้อ่านแก้เหงาช่วงที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้านหากจำเป็นต้องกักตัวเอง

แม้ว่าในช่วงนี้จะยังเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาดรุนแรง แต่ก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศภายในงานกร่อยลงเลย ยังคงมีนักอ่านจำนวนมากที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน เดินทางมาเลือกซื้อเลือกหาหนังสือ และพบปะกับนักเขียนตัวเป็น ๆ ซึ่งก็มีสำนักพิมพ์มาเปิดบูธขายหนังสือกันอย่างคับคั่งเช่นเดิม รวมถึงมีสำนักพิมพ์ใหม่ ๆ มาเปิดตัวในงานนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นี่เป็นครั้งแรกที่งานสัปดาห์หนังสือย้ายมาจัดงานที่ สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะคุ้นเคยกันดีว่าถ้าจะไปงานหนังสือ ต้องไปที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยงานหนังสือก็จัดขึ้นที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์มาเป็นเวลานานถึง 18 ปีทีเดียว

หลังจากที่ผู้บริหารศูนย์ฯ สิริกิติ์ ประกาศปิดปรับปรุงสถานที่ครั้งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2562 งานหนังสือจึงต้องย้ายไปจัดที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในช่วงปี 2562-2563 ทว่าก็จัดได้ไม่กี่ครั้งเท่านั้น เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเดินทางที่ค่อนข้างยากลำบากบวกกับโควิด-19 ระบาด จึงต้องจัดงานออนไลน์แทน จากนั้นในปี 2564 ก็ย้ายไปจัดงานที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ควบคู่กับการจัดงานออนไลน์ เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดเช่นเดิม

ส่วนในปี 2565 นี้ งานหนังสือก็ได้ย้ายสถานที่จัดงานไปยังที่ใหม่อีกครั้ง โดยจัดขึ้นที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นการฉลองการจัดงานครบรอบ 50 ปี และครบรอบ 125 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทย นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เราจะได้ไปเดินในงานหนังสือ ณ สถานที่จัดงานแห่งใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน ซึ่งถ้าใครไม่เคยมาฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่นี่ ก็อย่าพลาดที่จะไปเยือนสถานที่สำคัญแห่งใหม่ โดยไปเดินในงานหนังสือแทน

ภายในงาน แบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 โซน ประกอบด้วย หนังสือทั่วไป หนังสือเด็กและสื่อการศึกษา หนังสือการศึกษา หนังสือเก่า หนังสือต่างประเทศ หนังสือการ์ตูน Book Wonderland โดยชั้น G (ชั้น 1) จะจำหน่ายหนังสือทั่วไป หนังสือต่างประเทศ หนังสือเก่า หนังสือการศึกษา และหนังสือเด็กและสื่อการศึกษา ส่วนชั้น M (ชั้นลอย) เป็นโซนจำหน่ายหนังสือทั่วไป หนังสือการ์ตูน (Book Wonderland) รวมถึงเวทีการแสดง ห้องอบรมสันทนาการ และนิทรรศการต่าง ๆ เช็กสำนักพิมพ์ที่มาออกบูธขายหนังสือได้ที่นี่

เพราะการระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลามานานกว่า 2 ปี รวมถึงการย้ายสถานที่จัดงานหนังสือที่เดินทางไปยากขึ้น ทำให้หลายคนห่างหายจากการเดินงานหนังสือไปนาน การเลือกซื้อหนังสือต่าง ๆ ผ่านการกด ๆ จากหน้าจอไม่ได้อรรถรสเท่าที่ควร ไม่ได้สัมผัสกับเสน่ห์ในการเดินหยิบหนังสือมาเปิดอ่าน แถมโปรโมชันก็ล่อตาล่อใจกว่า นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมงานหนังสือที่จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งยังคงมีคนเฝ้ารอและคึกคักเช่นเคย ทั้งที่คนอ่านหนังสือน้อยลง ซื้อหนังสือน้อยลงจนสำนักพิมพ์และร้านหนังสือทยอยปิดตัว รวมถึงมี E-Book ให้เลือกอ่านมากมายก็ตาม

เราน่าจะยังต้องอยู่กับโรคระบาดนี้ไปอีกนาน เราจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่ร่วมกับโรคให้ได้ การจัดงานครั้งนี้จึงจัดขึ้นภายใต้มาตรการการควบคุมโควิด-19 แบบ New Normal มีการคัดกรองความเสี่ยงด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ร่วมงานก่อนเข้างาน ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าและออกงาน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล มีบริการแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือครอบคลุมทั่วงาน ประเมินอาการระหว่างและหลังร่วมงานใน 14 วัน ต้องปฏิบัติตามระเบียบสถานที่อย่างเคร่งครัด และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณงานทุกวันหลังเลิกงานด้วยนั่นเอง

ข้อมูลการเดินทางมางานสัปดาห์หนังสือ 2565 ณ สถานีกลางบางซื่อ

ด้วยไม่รู้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน และเราจะต้องเว้นห่างจากการเดินงานหนังสือแล้วไปกดซื้อในออนไลน์แทนอีกนานเท่าไร รวมถึงอยากไปเห็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย จึงไม่ควรพลาดงานสัปดาห์หนังสือในครั้งนี้ด้วยประการทั้งปวง ซึ่งใครที่สนใจจะไปงาน Tonkit360 ก็มีวิธีการเดินทางมาฝากกัน

  • เดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงสถานีกลางบางซื่อ
  • เดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และต่อ Shuttle Bus จากสถานีบางโพ ทางออก 1C, จากสถานีเตาปูน ทางออก 1, จากสถานีบางซื่อ ทางออก 2, จากสถานีกำแพงเพชร ทางออก 3, จากสถานีสวนจตุจักร ทางออก 3
  • เดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS และต่อ Shuttle Bus จากสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางออก 3, 4, จากสถานีหมอชิต ทางออก 4, จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ทางออก 1
  • การเดินทางโดยรถเมล์ สาย 49, 50, 65, 67, 77, (ปอ.) 97
  • การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จอดที่ชั้นใต้ดินได้ประมาณ 1,700 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์ ให้จอดบริเวณหน้าอาคารประตู 4 ฝั่งทิศตะวันออก