แนวทางการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อประโยชน์ในการหารายได้เสริม

ในเวลานี้ คงจะมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่า “อินเทอร์เน็ต” ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับการดำรงชีวิตไปแล้วก็ได้ ในทุก ๆ วัน เราใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตกันมากมาย ทั้งแบบมีสาระและแบบสูญเวลาไปเปล่า ๆ เช่น ดูหนัง ดูซีรีส์ ดูละครย้อนหลัง ติดตามข่าว ฟังเพลง เล่นเกม ช้อปปิ้งออนไลน์ สั่งอาหาร อ่านหนังสือ ทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงทำงาน ทุกคนที่ Work from Home จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำงาน

ด้วยความที่แทบทุกอย่างในชีวิตของเราถูกเชื่อมต่อไว้ด้วยอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น หากไม่มีอินเทอร์เน็ต เราก็ไม่สามารถพาตัวเองไปอยู่บนออนไลน์ได้ เราอาจจะขาดการติดต่อกับบุคคลอื่น ๆ ไปโดยสิ้นเชิง เพียงแค่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ อย่างเช่นในวันที่ระบบเครือข่ายล่ม ก็คงไม่เกินจริงที่จะมีคำพูดว่า “ชีวิตขาดเน็ตก็แทบขาดใจแล้ว”

อย่างไรก็ดี บทความนี้เราจะเน้นที่ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตในการทำงาน จริง ๆ แล้วเรารู้ดีว่าเราสามารถหา/มี/ทำงานจากอินเทอร์เน็ตได้ แต่เราไม่ค่อยได้สนใจประโยชน์ด้านนี้เท่าไรนัก ส่วนใหญ่แล้วเราจะใช้มันเพื่อเสพความบันเทิงบนโลกออนไลน์มากกว่า

สำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาลู่ทางจากการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อหารายได้เสริมผ่านช่องทางออนไลน์ที่เชื่อถือได้ ได้ใช้ความสามารถของตัวเอง และไม่ถูกหลอกไปทำงานในแบบที่คุณไม่ชอบ Tonkit360 มีแนวทางในการหารายได้เสริมจากสิ่งที่เรียกว่า “อินเทอร์เน็ต” มาฝากกัน เป็นงานที่สุจริตและไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนอะไรให้กับใคร แถมยังได้ใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่เสียเงินจ่ายรายเดือนอย่างคุ้มค่าอีกด้วย นอกเหนือจากการใช้เพื่อเสพความบันเทิง

1. เริ่มธุรกิจขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์ในยุคนี้ ถือเป็นอาชีพที่เฟื่องฟูมาก ใด ๆ คือผู้บริโภคหลายคนจำเป็นต้องหันมาซื้อของอุปโภคบริโภคผ่านทางออนไลน์ทั้งนั้น การเริ่มต้นธุรกิจขายของออนไลน์จึงเริ่มต้นไม่ยากอย่างที่คิด แต่ข้อเสียก็คือ ใคร ๆ ก็หันมาทำ ทำให้เกิดการแข่งขันทางการค้าที่ดุเดือด คู่แข่งมีมากมาย คุณจึงควรจะหาว่าคุณจะขายอะไร เอาที่คุณสามารถทำให้มันเป็นเฉพาะของคุณได้ เลือกช่องทางให้ดี ๆ ซึ่งก็มีทั้งช่องทางโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์ม e-Marketplace ที่เป็นที่นิยม หรือจะเปิดเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ดีเหมือนกัน

ระยะแรกเริ่ม คุณอาจต้องศึกษาเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขายของของร้านคุณให้มากหน่อย เช่น การลงโฆษณา การทำการตลาดออนไลน์ ที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ต้องลงสินค้าใหม่ตลอด มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้มาก เพื่ออาศัยการขยายฐานลูกค้าโดยการบอกต่อ มีช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ รวมถึงคุณต้องใช้ความอดทนต่อเรื่องหยุมหยิมที่คุณอาจไม่เคยเจอให้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะลูกค้า หากอยากลองเริ่มธุรกิจขายของออนไลน์ คุณต้องรู้ว่าอะไรบ้างที่สำคัญ

2. สิ่งพิมพ์ออนไลน์

จะเห็นว่าทุกวันนี้มีเว็บไซต์ที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์เผยแพร่ทางออนไลน์มากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ประเภทบทความให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เขียนนิยายสารพัดประเภทตามความถนัด วาด/แต่งการ์ตูน หรือทำ e-book หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความสามารถด้านการเขียนหรือการวาด มีช่องทางให้คุณเอาผลงานลงหารายได้มากมาย แค่ลองศึกษาดูว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเสพงานประเภทนั้น ๆ จากแหล่งใด และนี่อาจเป็นช่องทางการหารายได้แบบ Passive Income เลยได้ เมื่อคุณเขียนจบ ผลงานได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ อีกต่อไป

3. เว็บไซต์จ้างฟรีแลนซ์

หากใครยังจับจุดไม่ถูกและไม่รู้ว่าจะไปเริ่มต้นจากตรงไหน ลองเริ่มจากการทำงานแบบฟรีแลนซ์ดูก่อนก็ได้ ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ลงงานฟรีแลนซ์เอาไว้เพียบ ทั้งงานแปลอิสระ งานเขียนบทความ งานกราฟิก งานโฆษณา งานออกแบบ รับจ้างทำการบ้านยังน่าจะมีเลย แค่ค้นหางานที่ตนเองสนใจและทำได้จริงจากหน้าเว็บไซต์เฉพาะของฟรีแลนซ์ (มีลงทะเบียนเข้าใช้งาน) จากนั้นก็นำเสนอผู้ว่าจ้างไปว่าทำอะไรได้บ้าง หรือถ้าเขาสนใจความสามารถของคุณ เขาก็จะจ้างงานเอง โดยการรับงานฟรีแลนซ์นี้คุณอาจจะทำมันเป็นรายได้หลักก็ได้ เป็นรายได้เสริมก็ดี

4. ติวเตอร์ออนไลน์

ในยุคที่ใคร ๆ ก็ (จำเป็น) ต้องเรียนออนไลน์ เพราะไม่สามารถออกไปรวมตัวที่ห้องเรียนต่าง ๆ ได้ รวมถึงคนยุคใหม่หันมาสนใจพัฒนาศักยภาพของตนเองกันมากขึ้น ดังนั้น แค่คุณมีความรู้ในสาขาวิชาเฉพาะ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นรับรู้ได้ มีส่วนร่วมกับการเรียนการสอนอย่างน่าสนใจ สนุกสนาน และพอจะมีอุปกรณ์ที่จำเป็น การเป็นติวเตอร์ออนไลน์ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด โดยช่องทางที่คุณจะเลือกลงคอร์สเรียน อาจเป็นช่องทางโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ที่คุณไปลงทะเบียนขอสมัครเป็นติวเตอร์ไว้ หรือคุณจะสร้างเว็บไซต์ของคุณขึ้นมาเองก็ได้นะ น่าสนใจดีเหมือนกัน

5. ผลิตคอนเทนต์ไอเดียสร้างสรรค์

ขอรวมสายผลิตคอนเทนต์จากทุกวงการไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ วล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ครีเอเตอร์ หรือเกมเมอร์ ที่เน้นสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่ตัวเองสร้างขึ้น คุณสามารถลงงานคุณภาพและสร้างสรรค์ตามความสนใจหรือสิ่งที่ตนเองถนัด ทั้งรูปแบบภาพ เสียง วิดีโอ หรือบทความธรรมดา ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คุณมีอยู่ในมือ ซึ่งคุณอาจสร้างรายได้จากการขายคอนเทนต์โดยตรงหรือรายได้จากโฆษณานั่นเอง นี่จึงเป็นอีกวิถีทางสร้างรายได้เสริมผ่านออนไลน์ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ขอแค่หาความถนัดของตนเองให้เจอว่าจะทำอะไร และมีไอเดียสร้างสรรค์