รับบท “แม่เลี้ยงเดี่ยว” สุดแกร่งอย่างประสบความสำเร็จ

สังคมปัจจุบัน มีคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าการเลี้ยงลูกอยู่คนเดียวจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ท้ายที่สุดสิ่งที่คนเป็นแม่ต้องการ คือให้ลูกเติบโตขึ้นมาพร้อมกับคุณภาพ และความรู้สึกที่เขาไม่ได้ขาดอะไรไป

ไม่ว่าสถานะซิงเกิลมัมจะได้มาด้วยเหตุผลใดก็ตาม การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในยุคนี้ใช่ว่าจะเลี้ยงลูกให้เติบโตอย่างมีคุณภาพไม่ได้ นี่คือ 6 กลยุทธ์ที่นิตยสาร American Baby แนะนำไว้ หากคิดจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จ

1. มีทีมสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวมักจะมีความรู้สึกโดดเดี่ยว แต่การที่ยังรู้สึกว่าตัวเองมีคนให้การสนับสนุนอยู่นั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งมีแม่เลี้ยงเดี่ยวจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับว่า ถึงจะรู้ดีว่าตัวเองแข็งแกร่งแค่ไหน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถอยู่เพียงลำพังได้

2. ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

บางครั้งการขอความช่วยเหลือจากคนอื่น อาจเป็นเรื่องลำบากใจสำหรับคนที่เป็นซิงเกิลมัม เพราะมักรู้สึกเกรงใจ หรือไม่ก็กลัวว่าจะเป็นภาระให้กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ทั้งที่บางคนในชีวิตของเราก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว ขอเพียงแค่เอ่ยปากเท่านั้น

3. ลำดับความสำคัญในชีวิตใหม่

ซิงเกิลมัมจำนวนมากมักติดกับในการเป็น “ซูเปอร์วูแมน” จึงมักหางานใส่ตัวตลอดเวลา อีกทั้งอยากให้ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมดด้วย จนแทบไม่มีเวลาได้หยุดพัก ทั้งที่ความเป็นจริงควรจะจัดลำดับความสำคัญในชีวิตเสียใหม่ เพื่อให้ตัวเองได้พักผ่อนและมีเวลาอยู่กับลูกให้มากขึ้น

4. เลิกจมอยู่กับ “ความรู้สึกผิด”

ไม่ว่าจะแยกทางกับพ่อของลูกด้วยเหตุผลใด อย่าปล่อยให้ความรู้สึกผิดเข้ามาครอบงำเป็นอันขาด ไม่ว่าจะมีปัญหาต่าง ๆ ถาโถมเข้ามาก็ตาม แต่ควรคิดถึงเรื่องที่ดี ๆ เกี่ยวกับครอบครัว และโฟกัสเฉพาะเรื่องลูกก็พอแล้วว่าเขาได้รับความรักและการเลี้ยงดูที่ดีพอแล้วหรือยัง

5. เลี้ยงดูลูกให้ดีและตั้งเป้าหมายในชีวิต

นอกจากเลี้ยงดูลูกให้ดีแล้ว การตั้งเป้าหมายในชีวิตยังทำให้เรามีพลังขับเคลื่อนที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า และทำชีวิตให้ดีขึ้นได้  ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายใกล้ ๆ หรือเป้าหมายระยะไกล เช่น การตั้งเป้าลดน้ำหนัก ย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่มีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น หรือแม้กระทั่งเริ่มความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับคนใหม่ ๆ

6. สงบศึกกับพ่อของลูก

สิ่งสำคัญสำหรับซิงเกิลมัมทุกคน คือการมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ดังนั้น คงจะดีกว่าหากจะไม่จมอยู่กับความรู้สึกแย่ ๆ กับคนรักเก่า แม้ว่าอาจจบความความสัมพันธ์กับแบบไม่ดีนัก แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกันจนมองหน้าไม่ติด เพราะนั่นไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของลูกและของเราเอง

ที่มา : American Baby Magazine