5 ไอเดียดี ๆ “ฤดูหนาวนี้” เราจะทำอะไรกันดี

ช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ปกติจะเริ่มประมาณช่วงกลางเดือนตุลาคมยาวไปจนถึงประมาณกุมภาพันธ์ของทุกปี หลังจากนั้นอากาศจะอุ่นขึ้น แล้วเปลี่ยนเป็นฤดูร้อนในที่สุด ซึ่งหลายคนก็ชอบหน้าหนาว และต่างรอการมาเยือนของหน้าหนาวกัน เพราะเป็นช่วงที่เรารู้สึกฟินที่สุดแล้ว อากาศไม่ร้อน ไม่มีเหงื่อให้เหนียวตัวเหนอะหนะ (แม้จะอาบน้ำลำบากหน่อยก็ตาม) ก่อนที่อากาศเย็นจะหายไป มาดูไอเดียกันหน่อยดีกว่าว่าฤดูหนาวปีนี้ เราจะทำอะไรกันดี

1. ไปตั้งแคมป์สัมผัสความหนาวให้ถึงกระดูก

ถ้าพูดถึงหน้าหนาว แล้วในหัวไม่นึกถึงการตั้งแคมป์กลางป่าเขาเลยนี่ ดูจะแปลก ๆ อยู่นะ เพราะภูเขากับอากาศหนาวคู่กันมาแต่ไหนแต่ไร ยิ่งสูงอุณหภูมก็ยิ่งต่ำ และจุดหมายก็คงไม่พ้นภาคเหนือหรืออีสานอยู่แล้ว

ส่วนกิจกรรมน่าสนใจก็อย่างไปดูแม่คะนิ้ง ไปชมทะเลหมอก ไปเดินป่า ไปนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้น/ตก ไปนั่งดูดาวบนเขา บอกเลยว่าโรแมนติกสุด ๆ งั้นปักหมุดเลยดีกว่าว่าจะไปไหนดี

2. หนีหนาวไปเที่ยวทะเล

ใครที่ไม่ค่อยชอบอากาศเย็น ๆ แห้ง ๆ แบบเหนือและอีสานล่ะก็ หนีลงใต้เลย เพราะภาคใต้บ้านเราไม่มีฤดูหนาว ตามฉายา “ฝนแปดแดดสี่” (ครบ 12 เดือนพอดี) ช่วงที่ภาคอื่น ๆ เขาหนาว ภาคใต้เลยมีฟ้าสวย ทะเลใสให้ได้เที่ยว ที่สำคัญเขาว่ากันว่าทะเลช่วงปลายปีเนี่ยสวยมากซะด้วย แต่ก่อนจะเก็บกระเป๋าจองตั๋วไปไหน ควรตรวจสอบสภาพอากาศแต่ละที่หน่อยดีกว่า ว่าเป็นช่วงที่พายุเข้าหรือคลื่นลมแรงหรือเปล่า จะได้ไม่เสียเที่ยว

3. จัดปาร์ตี้ กินบาร์บีคิว

แค่อากาศหนาวก็เหงาใจพออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะอยู่คนเดียว ควรหากิจกรรมทำกับญาติสนิทมิตรสหายจะดีที่สุด ชวนพวกเขามาร่วมวงปาร์ตี้เล็ก ๆ ย่างบาร์บีคิว ตั้งหม้อสุกี้ หรือจะแย่งจกส้มตำก็ว่าไป อาหารอุ่น ๆ แบบนี้แก้หนาวได้ดีเชียว แถมการอยู่หลาย ๆ คนก็อุ่นกาย อุ่นใจ ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้น นาน ๆ ทีจะมีโอกาสอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ได้มีความสุขกับการทำกิจกรรมร่วมกัน

4. เดินห้าง จิบกาแฟชิล ๆ

ไม่ว่าจะฤดูร้อน ฝน หนาว คนกลุ่มนี้ก็ยังสนุกกับการเดินห้างอยู่ดี (ความจริงคือขี้เกียจเดินทางต่างหาก) เลยไม่ชอบไปไหนไกล ๆ แต่…จะให้อยู่บ้านทั้งวันก็ไม่ไหวเหมือนกัน (อยากใช้เงินด้วย) ต้องออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง เลยเลือกเดินเข้าห้าง ซื้อนั่น ช้อปนี่ เข้าร้านกาแฟนั่งชิล ๆ หาของอร่อยกิน หนำใจแล้วกลับบ้านนอน แค่นี้ก็เติมเต็มความสุขได้แล้ว ได้ข้าวของเครื่องใช้ที่อยากได้ ได้เดินเล่น ได้พักผ่อนแบบไม่เหนื่อย และได้นอน

5. ไม่ทำอะไรเป็นพิเศษ อยู่บ้านนอน

เป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดแล้ว แถมประหยัดดีด้วย อาจจะดูน่าเบื่อไปหน่อย แต่สำหรับบางคนเขาก็มีความสุขดี ถึงจะได้หยุดแต่ก็ขี้เกียจออกข้างนอก (อากาศแบบนี้น่านอนออก) กลิ้งเล่นบนเตียง ขดตัวในผ้าห่ม ดูหนังฟังเพลง ฟินซีรีส์ อ่านนิยาย ช้อปออนไลน์ ง่วงก็นอน หิวก็กิน เจียดเวลามาซักผ้าซะหน่อย (หน้าหนาวแดดดี) เป็นอันเสร็จพิธี นาน ๆ ทีจะได้ทำอะไรแบบนี้ก็ช่วยชาร์จพลังดีเหมือนกัน เปิดงานมาจะได้มีแรงกลับไปทำงานทำการ