นานาเหตุผล ทำไมคนเราถึงชอบเรื่อง “ดวง”

ชีวิตของคนเราทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเริ่มต้นทำอะไรในแต่ละวัน สิ่งที่มักจะมาพร้อมเสมอคือเรื่องของ “ดวง” ง่าย ๆ บางคนติดตารางสีเสื้อมงคล-อัปมงคลไว้หน้าตู้เสื้อผ้า จะออกจากบ้านยังต้องลังเลว่าก้าวเอาเท้าซ้ายออกก่อนหรือเปล่า จะสารภาพรักก็ยังต้องดูฤกษ์งามยามดีก่อน บางคนก็ดูเรื่อย ๆ ไม่ได้ซีเรียสจริงจัง แต่บางคนเดินทางสายมูเต็มตัว สนใจเรื่องดวงในทุกช่วงเวลาชีวิต Tonkit360 เลยจะชวนดูว่า เหตุผลต่าง ๆ นานาที่ทำให้เราชอบเรื่อง “ดวง” มีอะไรบ้าง

1. ดูเฉย ๆ เป็นกิจกรรมยามว่าง

จัดอยู่ในคนประเภทดูเรื่อย ๆ ไม่ซีเรียส จริงอยู่ว่าถ้าเข้าร้านหนังสือ ก็จะตรงไปอ่านดวงในนิตยสารก่อน หรือเวลาที่เข้าเว็บไซต์ข่าวแล้วแต่มีคอลัมน์ดูดวงอยู่ด้วย ก็ไม่วายแวะเข้าไปดู แต่รวม ๆ คนประเภทนี้จะอ่านหรือดูดวงเพื่อเอามัน หรือฆ่าเวลา ไม่ได้รู้สึกเครียดหรือจริงจังอะไรกับคำทำนายมากนัก ซึ่งมันจะคล้าย ๆ กับการไปช้อปปิ้ง เข้าร้านเสริมสวย ทำเพราะเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย บางคนดูเพราะอยากลุ้นเรื่องที่ไม่รู้ว่าจะเกิดไหม หรือแม้กระทั่งดูเพื่อที่จะทดสอบความแม่น แต่ท้ายที่สุด เมื่อปิดนิตยสาร หรือออกจากหน้าเว็บไป พวกเขาก็ลืมคำทำนายหมดแล้ว

2. ต้องการการเตือนภัยล่วงหน้า สำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่

ที่จริงคนทั่ว ๆ ไปก็รู้แหละว่าหมอดูคู่กับหมอเดา และก็รู้ด้วยว่าอนาคตมันก็คืออนาคต การที่มีหนังสือเล่มหนึ่งหรือใครคนหนึ่งจะรู้เรื่องราวในอนาคตทั้งหมดมันเป็นไปไม่ได้ แต่เพราะบางคนอยากจะทิ้งเรื่องราวความโชคร้ายเดิมที่มีทิ้งไป และต้องการเริ่มต้นใหม่ พวกเขาอยากได้การเตือนภัยล่วงหน้าว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ไม่แน่ว่าสิ่งที่เขาเคยเจอมันอาจจะหดหู่เกินกว่าที่เรารู้ก็ได้ โดยเฉพาะพวกที่ชอบคิดไปเอง คิดไปไกล คิดไปก่อน กลัวอนาคต ถึงได้ดูดวง อ่านดวงเพื่อเป็นเข็มทิศชีวิต ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ จะได้เริ่มต้นถูก

3. รู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต ชีวิตไม่แน่นอน

คนกลุ่มนี้เป็นคนประเภทอ่านดวงเพื่อหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจจากความไม่มั่นคงต่าง ๆ ในชีวิต โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อได้ดูหรืออ่านดวงมา ถ้าเป็นเรื่องที่มีทิศทางบวก พวกเขาจะรู้สึกว่าชีวิตจะยังพอมีหวังบ้าง แต่ถ้าไปในทิศทางลบ คนกลุ่มนี้จะหาวิธีแก้ดวงเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น ทั้งทำบุญ สะเดาะเคราะห์ หรือจะระมัดระวังตัวทำอะไรรอบคอบขึ้น ใช้ชีวิตต่อไปแบบรอเวลา เลือกจะสู้กับมันสักตั้ง หรือจะมัวแต่นั่งโทษฟ้าโทษดินว่าทำไมถึงดวงไม่ดีแบบใครเขาบ้างอะไรก็ว่าไป อันนี้ก็คงแล้วแต่คน

4. ต้องการข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

คนประเภทที่กำลังวางแผนจะทำอะไรบางอย่าง แต่เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงทางอารมณ์ ไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมา จึงหันไปพึ่งการดูหรืออ่านดวง เพื่อการเริ่มต้นที่ดี ต้องการข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะข้อมูลประเภทความลับ หรือข้อมูลที่ยังไม่เกิด (แต่กำลังจะเกิดถ้าตัดสินใจแล้ว) ต้องการความมั่นใจว่าจะทำหรือไม่ทำดี เช่น การสารภาพรัก หลายคนเลือกที่จะอ่านดวงหรือดูดวงความรักก่อนตัดสินใจเดินไปบอกใครคนนั้น ทั้งนี้ก็เพื่อดูแนวโน้มว่าจะเดินหน้าต่อหรือเก็บเป็นความลับต่อไป ถ้าดวงความรักไม่ดีก็อย่าเพิ่งดีกว่า เดี๋ยวจะนกกลับมา

5. ต้องการหาเหตุผลสนับสนุนสิ่งที่เป็นอยู่

เรียกอีกอย่างว่าการปลอบใจตัวเอง (แต่คงไม่ถึงขั้นหลอกตัวเอง) เชื่อไหมว่าการดูหรืออ่านดวง มันเป็นวิธีการระบายออกสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจ ถ้าบังเอิญว่าช่วงนี้ทำอะไรก็แย่ไปหมด แล้วดันเจอว่าช่วงนี้ตัวเองกำลังอับโชค จนต้องร้องอุทานว่าแม่นมาก! ที่มันแย่เพราะดวงไม่ดีนี่เอง เนื่องจากธรรมชาติของคน พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการยอมรับความจริงที่ผิดหวัง ในเมื่อมีเรื่องของโชคชะตามาสนับสนุน ก็ตามนั้นเลย ช่วงนี้ฉันดวงไม่ดี อะไรก็เลยเป็นอุปสรรคไปหมด ต้องไปทำบุญ หรือรอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อนแล้วแหละ