เสียงจากปากลูกค้า “BA” ที่อยากได้เป็นอย่างไร

BA หรือ Beauty Advisor คือ พนักงานเชียร์สินค้า และให้คำแนะนำ ปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องสำอาง หรือพนักงานที่อยู่ตามเคาท์เตอร์เครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้า หรือบูธสินค้า มีหน้าที่ในการให้ความรู้ และคำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องสำอางแก่ลูกค้า รวมถึงการสาธิตการใช้เครื่องสำอางแต่ละชิ้นให้กับลูกค้าที่สนใจ ซึ่งนอกจากจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่จะต้องนำเสนอแล้ว จะต้องมีทักษะในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงความสามารถในการทำการขายสินค้าให้กับลูกค้าได้ด้วย

เสียงจากปากลูกค้า “BA” ที่อยากได้เป็นอย่างไร


ให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกค้า และไม่กีดขวางหน้าเคาท์เตอร์

เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะคุณผู้หญิงคงจะเคยประสบกับปัญหา เวลาไปซื้อเครื่องสำอางตามเคาท์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า มักจะต้องเจอกับ BA เดินตามติดหรือคอยสอบถามตลอด ซึ่งลูกค้าบางคนก็ชอบที่เอาใจใส่ แต่ก็ยังมีลูกค้าอีกมากที่ไม่ค่อยชอบการบริการตรงนี้ เพราะสร้างความอึดอัดใจให้แก่ลูกค้านั่นเอง เนื่องจากบางทีเราก็อยากจะเลือกซื้อเลือกดูของแบบเพลินๆ บ้าง หรือหากสนใจสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษ เดี๋ยวเราจะเข้าไปถามเอง

หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมให้บริการ

ขึ้นชื่อว่าเป็นงานบริการ พนักงานก็ต้องมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และยินดีพร้อมให้บริการลูกค้าอยู่เสมอ ในกรณีนี้ก็ยังรวมไปถึง ความกระตือรือร้นของพนักงานอีกด้วย เพราะจากประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนเองก็เคยเจอ คือสินค้าบนชั้นหมด จึงได้สอบถามพนักงานหรือ BA ไปว่ายังมีสินค้าอยู่ในสต็อกอีกหรือไม่ แต่คำตอบที่ได้คือของน่าจะหมดแล้ว ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างที่จะแสดงให้เห็นว่า เขาไม่มีความพยายาม ที่จะไปตรวจเช็คให้เราเลยนั่นเอง

แนะนำสินค้าและเปรียบเทียบ ข้อแตกต่างของแต่ละผลิตภัณฑ์ให้ฟังได้

จากเสียงของลูกค้าจำนวนไม่น้อย อยากจะได้ BA ที่มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ขายจริง รวมถึงความสามารถในการสื่อสารให้ลูกค้าได้ฟัง ถึงข้อดีข้อเสียและข้อแตกต่าง ระหว่างสูตรของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่าง หากมีลูกค้ามือใหม่ที่พึ่งหัดแต่งหน้า BA ควรจะแนะนำเครื่องสำอางให้กับลูกค้าได้ เช่น การเลือกสีรองพื้น สีแป้ง และสีลิปสติก เป็นต้น

บอกโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม

มาถึงข้อสุดท้ายที่หลายคนจะชอบมาก ก็คือ BA ที่ขายเก่งๆ ซึ่งขายเก่งในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ตามตื้อลูกค้าเก่งแต่อย่างใด แต่เรากำลังหมายถึง BA ที่บอกโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เก่งๆ ต่างหาก เรียกว่าเพราะ BA เหล่านี้แหละ ที่ทำให้การช้อปปิ้งของเราสนุกขึ้นได้ และได้ของกลับบ้านมาอย่างคุ้มค่า