รวมเหตุการณ์แปลกๆ ที่หาไม่ได้นอกจากช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ช่วงนี้เป็นช่วงเลือกตั้งเราก็จะเห็นแต่ละพรรคออกมาหาเสียงกันแทบทุกวัน แต่ในการหาเสียงนั้นก็มีบางอย่างที่แตกต่างและไม่ปกติ วันนี้ทาง Tonkit360 จึงรวบรวมสิ่งแปลกๆ ในช่วงเลือกตั้งมาให้ดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

ทำตัวเองให้เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา

น่าแปลกแต่เรื่องจริงที่ทุกคนมักจะทำกัน โดยจะทำทุกอย่างเพื่อให้พรรคตัวเองนั้นได้เป็นข่าวขึ้นมาบ้างเพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่สื่อในการหาเสียง ยกตัวอย่างเช่น ลีน่าจังอาบน้ำคลองหาเสียง ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อภิสิทธิ์เตะบอลหาเสียง หรือ มีคนออกมาเรียกร้องทดแทนบุญคุณที่ทำให้ใครสักคนได้เป็นนายก เป็นต้น

ป้ายหาเสียงที่มีสัตว์มาเกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้งปีไหนๆ ก็จะโหนกระแสโดยการเอาสัตว์มาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ เช่นเอาภาพตัวเองกอดแพนด้ามาใส่ป้ายหาเสียง เอาเสือดำมาใส่ เอาช้างเอาป่ามาใส่แล้วมีคำสวยๆ ว่า ให้เราพูดแทนเถอะครับ หรือจะเป็นนโยบายอุ้มหมาไปหาหมอ ที่เป็นกระแสในโซเชียลอยู่ช่วงหนึ่งนั่นเอง

นโยบายเป็นรองหน้าตาต้องเป็นหนึ่ง

เราจะเห็นได้เด่นชัดเลยว่าในยุคนี้หน้าตาเกือบจะเป็นปัจจัยหลักอย่างแท้จริง ผู้สมัครแต่ละคนนั้นจะต้องมีบุคลิกดีหรือไม่ก็หน้าตาดี เพราะภาพแรกที่ประชาชนเห็นคือหน้าตาอยู่แล้ว ถึงจะเอาคนสิวเขรอะ หลังค่อม มันก็ไม่ผิดตรงไหนแต่แค่ภาพลักษณ์แรกมันทำให้ไม่เชื่อมั่นนั่นเอง อีกทั้งดาราคนดังก็เริ่มมีบทบาททางการเมืองลงสมัครสส.มากขึ้นอีกด้วย

ป้ายหาเสียงที่เหมือนไม่ใช่ป้ายหาเสียง

เราจะเห็นกันแล้วในกรณีปี 54 ที่เลือกตั้งไปนั้นจะมีป้ายเลือกตั้งอันหนึ่งที่ไม่ได้สังกัดพรรคใดเลย มีเพียงแค่คำว่า อย่าปล่อยสัตว์เข้าสภา พร้อมกับกา โหวตNo ซึ่งในปัจจุบันไม่มีแบบนั้นแต่ก็มีบางพรรคที่ทำป้ายออกมาแล้วเหมือนโปสเตอร์โปรโมทหนังซะเหลือเกิน

เลือกตั้งปี 2554
เลือกตั้งปี 2562

เขตนี้มีป้ายพี่คนเดียว

ฟังไม่ผิดหรอกครับ ในจังหวัดหนึ่งมีคนถ่ายวิดีโอติดป้ายหาเสียงข้างทางซึ่งแต่ละป้ายนั้นห่างกันเพียงไม่กี่เมตรรวมถึงมีเกินกว่า 20 ป้ายด้วยซ้ำ คนถ่ายที่ลงไว้พิมแคปชั่นว่า ยอมแล้วเลือกก็ได้

ไหว้ทุกอย่างที่ขวางหน้า

อันนี้สืบเนื่องมาหลายยุคหลายสมัยที่นักการเมืองจะลงพื้นที่เพื่อไปไหว้ขอเสียงจากประชาชน อย่าง ชูวิทย์ ก็เคยไหว้กระทั่งหมา หรือ ตัวเงินตัวทอง อย่างบางพรรคไม่ได้ลงสส. ไม่ได้เล่นการเมือง แต่คารวะแผ่นดินทั้งประเทศ หรือ บางพรรคที่ไหว้แม้กระทั่งคนไร้บ้าน แต่ตอนปกติไม่มีหาเสียงเราอาจจะไม่มีทางได้เห็นภาพแบบนี้แน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุการณ์แปลกๆ ที่เราสามารถเห็นได้ในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น เป็นเหตุการณ์ที่คนไทยจะไม่ได้เห็นไปอีก 4 ปี (เอ๊ะ หรือนานกว่านั้น?) ถ้าใครเจอเรื่องแปลกอะไรก็มาพูดคุยกันได้นะครับ