ข้อแนะนำซื้อของออนไลน์ยังไง ไม่ให้ถูกหลอก

1.เลือกซื้อจากเว็บไซต์ หรือร้านขายออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือ

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะซื้อของผ่านออนไลน์ ก็ต้องมีการเลือกเว็บไซต์ เลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ โดยสามารถดูได้จากการอัพเดทสินค้าเป็นประจำของร้านนั้นๆ ซึ่งก็จะแสดงให้เห็นว่าผู้ขายดูแลหน้าร้านออนไลน์ของเขาอยู่จริง ทำให้เรามั่นใจได้มากขึ้นนั่นเอง ส่วนเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่เชื่อถือได้ สามารถเช็คได้จากการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

2.ดูรีวิวเยอะๆ เช็คเสียงตอบรับจากผู้ซื้อคนก่อนๆ ว่าเป็นอย่างไร

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรจะเช็คก่อนการตัดสินใจซื้อของออนไลน์ นั่นก็คือดูรีวิวของร้านเยอะๆ ดูว่าเสียงตอบรับจากผู้ซื้อคนก่อนๆ เป็นอย่างไร ใช้ระยะเวลาในการส่งเท่าไหร่ ได้รับสินค้าจริงมั้ย สินค้ามีคุณภาพตรงตามรายละเอียดหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้จะต้องดูด้วยว่ารีวิวดังกล่าวไม่ใช่รีวิวปลอม หน้าม้า หรืออันเก่าที่ทางร้านเอามาวนซ้ำ

3.อย่าเห็นแก่สินค้าราคาถูก

สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด จะเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจนักช้อปออนไลน์ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามอย่าเห็นแก่ของถูกเด็ดขาด เพราะโอกาสโดนหลอกหรือโดนโกงสูงมาก ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าราคาไม่กี่บาท ถึงไม่ได้รับสินค้าก็ไม่เป็นไร แต่หากคิดในทางกลับกันถ้ามีคนสั่งซื้อจำนวนมาก แล้วมูลค่าความเสียหายที่เพิ่มขึ้นล่ะ มันจะมากมายขนาดไหน

4.เลือกซื้อสินค้าที่ถ่ายด้วยภาพจริง

การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่ใช่จากเว็บไซต์ทางการ แต่เป็นการซื้อจากผู้ขายที่โพสต์ในโซเชียล แนะนำว่าให้เลือกซื้อจากร้านที่ถ่ายภาพสินค้าจริงเท่านั้น เพื่อป้องกันการได้สินค้าไม่ตรงปก และเป็นการยืนยันว่าผู้ขายมีสินค้าอยู่ ซึ่งก็จะนำไปสู่การขอดูรูปภาพเพิ่มเติมจากเขาได้นั่นเอง

5.สอบถามรายละเอียดสินค้าจากผู้ขายให้ครบถ้วน

ข้อสำคัญที่สุดในการซื้อของออนไลน์ก็คือ ควรสอบถามรายละเอียดจากผู้ขายมาให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นทั้งขนาด สี หรือคุณสมบัติต่างๆ เพราะในกรณีที่เกิดการส่งสินค้าผิด ร้านออนไลน์ส่วนใหญ่ก็จะปัดความรับผิดชอบไม่เปลี่ยนให้ และสุดท้ายเราเองก็จะถูกบล็อกไปโดยปริยาย ฉะนั้นก่อนซื้อก่อนโอนควรถามให้แน่ชัด จะได้ไม่ถูกหลอกนะจ๊ะ

6.เลี่ยงการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต

ในการจ่ายเงินซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะหากเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือ แนะนำว่าอย่าจ่ายผ่านบัตรเครดิตเด็ดขาด เพราะข้อมูลบัตรเครดิตอาจถูกแฮ็กได้ ฉะนั้นควรจ่ายด้วยการโอนเงินผ่านธนาคารดีกว่า และอีกข้อที่อยากจะแนะนำก็คือ หากพึ่งเคยสั่งสินค้ากับร้านใดก็ตามเป็นครั้งแรก ให้ลองสั่งสินค้ามา 1 ชิ้นก่อน เพื่อเป็นการทดสอบ

7.ลองนำเอาเลขบัญชีธนาคาร หรือชื่อผู้ขายไปเสิร์ชในอินเทอร์เน็ต

สำหรับร้านที่เคยมีประวัติการโกง จะมีการบอกต่อกันในโซเชียล ฉะนั้นเพื่อความชัวร์ลองนำเอาเลขบัญชีธนาคาร หรือชื่อของผู้ขายไปเสิร์ชในอินเทอร์เน็ตดู ก่อนสั่งซื้อสินค้าหรือก่อนตัดสินใจโอนเงิน ก็จะช่วยป้องกันให้เราไม่ถูกหลอกได้